Làm “luật rừng” với cả chính quyền

Thứ ba, ngày 06/09/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công ty TNHH Thành Trung được hợp đồng phổ tra vàng ở một xã nhưng lại đưa máy móc thiết bị vào một xã khác để phá rừng, đào suối đãi vàng và làm “luật rừng” với người dân và cả với... chính quyền.
Bình luận 0

Khoanh rừng, đánh người

Ngày 29.4.2011, ông Lê Diễn - Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông ký văn bản 1513 đồng ý cho Công ty Bảo Thư (Bình Thuận) được phép phổ tra, lấy mẫu, khoanh thăm dò quặng vàng tại xã Quảng Sơn, huyện Đăk GLong (Đăk Nông) trên diện tích 9km2.

Ngày 5.5, Bảo Thư ký hợp đồng phổ tra vàng với Công ty Thành Trung (Đăk Nông) trong khi đơn vị này chỉ biết khai thác cát, sỏi dưới sông.

img
Hiện trường đào đãi vàng của Công ty Thành Trung.

Tiếp theo, ông Nguyễn Quang Quỳnh - Phó Giám đốc Công ty Thành Trung ký hợp đồng với 3 cá nhân khác để phổ tra vàng, đồng thời mang 7 xe múc, 50 máy nổ vào Tiểu khu 1660 và 1650 thuộc địa phận xã Quảng Hòa, huyện Đăk GLong (vị trí cho phép phổ tra là tại xã Quảng Sơn) phá hơn 10ha rừng, tự ý làm 1,2km đường vào để múc sông, suối… đãi vàng.

Ông Đ.V.T ở Quảng Sơn, cho biết: Công ty Thành Trung đã yêu cầu tất cả những người mót vàng tại đây phải “làm luật”. Bán nguyên một đoạn suối cho 4 người ở xã Quảng Hòa, Thành Trung đã thu về 1,5 tỷ đồng. Còn ông Phan Văn Lệ, trú tại thôn 5, xã Đa Sal, huyện Đăm Rông (Lâm Đồng) cho biết: “Tôi và Công ty đã thỏa thuận nếu làm có vàng thì hợp đồng tiếp. Công ty bán đất cho tôi để làm vàng với số tiền 50 triệu đồng, trên chiều dài suối là 350m”.

Các ông Nguyễn Văn Khanh, Nguyễn Văn Duệ (xã Quảng Sơn) phản ánh: Người của Thành Trung yêu cầu đóng thuế 20 triệu đồng/tháng nếu không có máy múc và 50 triệu đồng/tháng nếu có máy múc. Họ không chấp nhận, ngày 4.7, hai người tự giới thiệu tên Nguyễn Văn Khanh - Phó Giám đốc Công ty Thành Trung và Nguyễn Văn Sao - Đội trưởng Đội an ninh Công ty Thành Trung, cùng khoảng 40 người dùng dao, mã tấu, roi điện, bình xịt hơi cay… đánh ông Khanh gãy 4 cái răng, gục tại chỗ; hai người khác thâm tím khắp người.

Làm “luật rừng” với cơ quan chức năng

Nhận được đơn tố cáo của công dân, ngày 7.7, UBND xã Quảng Hòa đã lập đoàn kiểm tra. Vừa đến khu vực này, cả 33 người trong Đoàn kiểm tra bị hơn 60 người của Công ty Thành Trung bắt giữ.

Ông Mai Văn Ninh - Phó Công an xã bị đánh trọng thương ở tay, xây xước khắp người; ông Nguyễn Bá Thủy - Phó Chủ tịch xã, bị tát vào mặt, đấm đá vào người; ông Lê Viết Sinh - Chủ tịch xã, nhận điện thoại của một người tự xưng là Giám đốc Công ty Thành Trung nói: “Ai cho ông đưa người vào kiểm tra? Yêu cầu ông lập tức gọi họ rút ra”.

Vừa đến khu vực Công ty Thành Trung đang đào đãi vàng trái phép, 33 người của Đoàn kiểm tra xã Quảng Hòa bị hơn 60 người của Công ty Thành Trung bắt giữ và đánh đập. Sau đó, họ ép đoàn kiểm tra viết bả n tường trình “Đã phá hoại tài sản của Thành Trung trị giá hơn 300 triệu đồng”.

Chưa hết, “đội trưởng đội đầu gấu” cùng hơn 40 người của Thành Trung lăm lăm mã tấu, gậy gộc… ép đoàn kiểm tra viết bản tường trình “Đã phá hoại tài sản của Thành Trung trị giá hơn 300 triệu đồng”. Đồng thời, hạn cho đoàn trong 3 ngày phải trả số tiền trên, nếu không sẽ bị xử theo “luật rừng”.

Ông Đàm Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Đăk GLong cho biết, chính quyền đã vào cuộc quyết liệt nhưng hiện sự việc vẫn quá phức tạp.

Mới đây, chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Công Bảo - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đăk Nông và ngỏ ý muốn xem báo cáo của huyện nhưng ông Bảo từ chối: “Báo cáo nhập nhằng, không rõ ràng. Đoàn của Sở đang đi kiểm tra.

Sau khi có những số liệu cụ thể mới có thể xử lý. Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm, quyết liệt” - ông Bảo nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem