Làng mứt đón tết

Thứ tư, ngày 06/02/2013 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong vòng 1 tháng giáp tết, nhiều hộ làm mứt gừng truyền thống ở thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) có thu nhập bằng cả năm so với việc làm nông của người nông dân ở quê.
Bình luận 0

Nghề làm mứt gừng không chỉ mang lại thu nhập cao, mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Dẫn chúng tôi thăm làng mứt gừng, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng thôn Mỹ Chánh, vui vẻ cho biết: "Nghề làm mứt gừng ở thôn chúng tôi có từ lâu đời. Mặc dù đây chỉ là nghề phụ, vì nó chỉ được làm trong vòng 1 tháng giáp tết nhưng nhiều gia đình sau khi trừ mọi chi phí, cũng thu được 30 - 50 triệu đồng, cao hơn nhiều gia đình lam lũ làm nghề nông trong cả một năm. Cũng nhờ nghề làm mứt gừng mà các gia đình ở thôn đều có cuộc sống thong thả".

img
Sản phẩm mứt gừng Mỹ Chánh được khách hàng trên cả nước ưa chuộng.

Hiện tại, ở thôn Mỹ Chánh có khoảng 30 hộ làm mứt gừng, với tổng sản lượng mứt thành phẩm khoảng trên 70 tấn, trong đó hộ làm ít nhất là 1 tấn và nhiều nhất là 8-10 tấn. Mỗi kg mứt thành phẩm, người làm nghề lãi khoảng 5.000 đồng.

Khác với các làng nghề làm hàng tết khác chỉ chăm chú làm thủ công, gia công, ông Nguyễn Phát (64 tuổi), một người làm mứt lâu đời ở thôn Mỹ Chánh, cho biết: "Mứt gừng Mỹ Chánh đã được đăng ký thương hiệu, thị trường tiêu thụ rất ổn định, nên người dân sống được với nghề".

Mứt gừng Mỹ Chánh nổi tiếng là thơm, cay nồng, hợp vệ sinh nên được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng trong dịp tết. Ngoài ra việc làm mứt gừng ở đây không đơn thuần chỉ là kiếm thêm thu nhập, mà còn là việc giữ gìn nghề truyền thống của tổ tiên để lại cho con cháu.

img
Nguyên liệu gừng tươi được nhập từ các tỉnh Tây Nguyên.

Ông Hoàng Hữu Sửu - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Chánh, bày tỏ: Năm 2012, mứt gừng Mỹ Chánh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu cho làng nghề. Hy vọng nghề làm mứt gừng Mỹ Chánh trong thời gian tới sẽ được sản xuất trong cả năm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trên thị trường và xuất khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem