Lập quy hoạch để sân bay Biên Hòa sớm khai thác vận chuyển hành khách

Gia Linh Thứ ba, ngày 01/10/2024 13:48 PM (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lập quy hoạch để khai thác sân bay Biên Hòa theo hướng lưỡng dụng, đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng và đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Bình luận 0

Lập quy hoạch sân bay Biên Hòa đến năm 2050

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sân bay Biên Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để sớm khai thác, vận chuyển hành khách.

Theo nội dung quyết định, phạm vi nghiên cứu quy hoạch sẽ bao gồm khu vực trong ranh giới sân bay Biên Hòa hiện hữu và các khu vực lân cận. Mục tiêu là tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay, để khai thác theo hướng lưỡng dụng, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải dân dụng, vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Bộ GTVT yêu cầu việc quy hoạch phải sắp xếp không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai. Quy hoạch này được định hướng theo kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.

Lập quy hoạch để sân bay Biên Hòa sớm khai thác vận chuyển hành khách- Ảnh 1.

Sân bay Biên Hòa sẽ được quy hoạch theo hướng lưỡng dụng, sớm vận chuyển hành khách. Ảnh: VNA


Về nguyên tắc, sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Về nội dung chi tiết, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thu thập số liệu cần thiết, dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không để xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, bao gồm cả vùng trời, đường bay và phương thức bay.

Bên cạnh đó, các cơ quan sẽ đánh giá các phương án phát triển cảng, bao gồm khu vực bay và khu mặt đất, cùng với các hạng mục liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai. Những yêu cầu về bảo vệ môi trường và các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản về đất đai, hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được xác định rõ ràng.

Sản lượng khai thác sân bay Biên Hòa khoảng 5 triệu hành khách/năm

Được biết, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu, hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Thời gian lập quy hoạch là 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.

Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập quy hoạch còn Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch. Riêng UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch.

Lập quy hoạch để sân bay Biên Hòa sớm khai thác vận chuyển hành khách- Ảnh 3.

Sân bay Biên Hòa được quy hoạch để khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm. Ảnh: VNA

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quân sự Biên Hòa được quy hoạch thành sân bay quốc nội để khai thác lưỡng dụng với công suất khai thác đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 10 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã đề xuất định hướng huy động nguồn vốn đầu tư dự án sân bay Biên Hòa theo phương thức đối tác công tư và kiến nghị một số cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, tài sản công… làm cơ sở triển khai thực hiện.

Thực tế, sân bay Biên Hòa có vị trí nằm gần trục đường lớn, có sẵn cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông thuận lợi với các địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu… Nếu sân bay Biên Hoà được đưa vào khai thác lưỡng dụng, tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới sẽ trở thành địa phương có 2 sân bay khai thác vận tải hành khách bao gồm sân bay Biên Hòa và sân bay Long Thành. Các chuyên gia đánh giá đây sẽ là động lực rất lớn góp phần kết nối giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Tham khảo thêm

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem