Lên sóng VTV, “Trò đời” phải tiết chế cảnh “nóng”

Thứ sáu, ngày 07/12/2012 07:23 AM (GMT+7)
Dân Việt - Do được chiếu trên truyền hình và không giới hạn độ tuổi người xem, bộ phim hơn 30 tập, dựa trên tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng, đã được bàn tay đạo diễn tiết chế tối đa những cảnh nude, sex.
Bình luận 0

Giữ “sạch” màn hình

Chuyển thể những tác phẩm văn học của nhà văn Vũ Trọng Phụng và được VFC sản xuất vào đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, “Trò đời” lấy xương sống câu chuyện phim từ tác phẩm nổi tiếng “Số đỏ” cùng với các truyện ngắn, phóng sự khác như “Ánh sáng kinh thành”, “Kỹ nghệ lấy Tây”, “Cơm thầy cơm cô”… 

img
Hai nhân vật chính của "Trò đời" là Xuân Tóc Đỏ (Việt Bắc) và Đũi (Bảo Thanh)

Ai cũng biết, nhà văn Vũ Trọng Phụng là một gương mặt xuất sắc của dòng văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm xã hội, các tác phẩm của ông có tính tả thực cao và đặc biệt có nhiều yếu tố tình dục. Điều này vô hình trung đã gây nhiều áp lực cho những người làm phim trong việc thực hiện một bộ phim truyền hình phát trên sóng đài truyền hình quốc gia cho khán giả mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết, ngay từ khi lên kịch bản phim, họ đã phải tiết chế rất nhiều những cảnh “nóng”, vậy mà kịch bản khi hoàn thành vẫn tràn đầy yếu tố nhục dục và bắt buộc đạo diễn Nhuệ Giang lại phải gia giảm, tiết chế thêm một lần nữa sao cho giữ được tối đa tinh thần tả thực của nhà văn mà vẫn giữ được màn hình “sạch sẽ”.

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, đạo diễn bộ phim - NSƯT Nhuệ Giang thú nhận rằng chị thấy thán phục vì độ bạo dạn của bộ phim “Số đỏ” cũng được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng qua bản dựng cách đây 20 năm và khẳng định: “Chúng tôi không dám làm những hình ảnh mạnh mẽ, táo bạo như nude, làm tình. Trong phim có nhiều cảnh sex nhưng chúng tôi vẫn rất tiết chế, không quay trực diện mà chỉ để khán giả tưởng tượng sau màn hình”.

Đầu tư công phu

Để đạt được những hiệu quả tốt nhất về mặt hình ảnh, thể hiện được không khí bối cảnh của xã hội Việt Nam những năm trước 1945, Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã có sự chuẩn bị từ năm 2011 và đặt hàng nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã và Lê Anh Thúy viết kịch bản. Ngoài việc đầu tư vào nội dung, đội ngũ làm phim của VFC đã cộng tác chặt chẽ với các chuyên gia điện ảnh của Hãng phim Hội điện ảnh để nghiên cứu kỹ lưỡng, khảo sát nhiều địa điểm quay tại Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh.

img
 

Họa sĩ thiết kế Nguyễn Mạnh Đức đã đầu tư kỹ lưỡng vào việc thiết kế và phục dựng bối cảnh, chế tác đạo cụ. Ngoài việc cải tạo các biệt thự Pháp cổ, rất nhiều bối cảnh đã phải phục dựng cho phù hợp những cảnh quay khác nhau. Về mặt trang phục, họa sĩ thiết kế phục trang - NSƯT Thanh Hà đã làm việc cẩn trọng để may đo hơn 200 bộ quần áo, phụ kiện… phù hợp với các tính cách nhân vật và góp phần tạo nên không khí xã hội ở thời điểm trước 1945.

Ngoài đội ngũ làm phim của VFC, những nhà làm phim có uy tín nghề nghiệp đã được mời tham gia vào dự án phim này như đạo diễn - NSND Nguyễn Thanh Vân giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật, chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh và dàn dựng các cảnh quay hiện trường là NSND Nguyễn Hữu Tuấn. Khác biệt trong việc tìm ra một mạch đi mới bằng cách quay về quá khứ để khai thác những tác phẩm văn học có giá trị, bộ phim được chú trọng dàn dựng kỹ lưỡng và đầu tư mạnh về nội dung, nghệ thuật thể hiện.

“Trò đời” sẽ có sự xuất hiện của những gương mặt còn khá mới mẻ đối với khán giả như Việt Bắc (Xuân tóc đỏ), Bảo Thanh (Đũi), Thúy An (Hĩm), Mai Chi (Tuyết)… Bên cạnh đó là một dàn diễn viên gạo cội, tài năng như NSƯT Minh Hằng, NSƯT Quốc Anh, Phú Đôn, Thanh Chi, Nguyệt Hằng, Diệp Bích, Quang Thắng, Chiến Thắng… Bộ phim hiện đã đi được 2/3 chặng đường và dự kiến sẽ phát sóng vào năm 2013 trên kênh VTV1.

Thông qua các nhân vật được tổng hợp từ những sáng tạo tài năng của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, đồng thời chắt lọc những tình tiết, câu chuyện điển hình, “Trò đời” tái hiện một bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945. Qua đó, miêu tả thân phận những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị từ đô thị, dấn thân vào chốn thị thành.

Tiếp cận dần với nền văn minh mang đậm dấu ấn bi hài, có người đã lạc bước và kịp thức tỉnh để thoát ra từ vũng bùn ô trọc của một xã hội đang tha hóa (như Đũi), nhưng số đông đã trở nên lưu manh hóa một cách toàn diện trong cái tham vọng sinh tồn (như Xuân Tóc Đỏ). “Trò đời” cũng tái dựng một hệ thống các nhân vật với những nét cá tính đặc trưng mà độc giả đã quen thuộc trong tác phẩm văn học “Số đỏ” như vợ chồng ông Cố Hồng, Văn Minh, TYFN, cô Tuyết, Hoàng Hôn, me Kiểm….

Câu chuyện phim và không khí xã hội trong “Trò đời” được đạo diễn cố gắng thể hiện đúng tinh thần trong các tác phẩm văn học của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng khi viết về xã hội Việt Nam thời bấy giờ: một xã hội đầy bất an, kệch cỡm, giả dối, hợm của, ích kỷ và vong quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem