Và liệu có một “làn sóng” ô tô hết đát tràn về nông thôn để tránh kiểm soát?
Giảm bớt phương tiện cũ nátTheo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), kể từ ngày 1.1.2014 sẽ có khoảng 13.387 ô tô hết niên hạn sử dụng và bị cấm lưu hành. Trong đó có 2.545 xe chở khách và 10.842 xe chở hàng. Việc các phương tiện cơ giới đường bộ hết hạn sử dụng phải đem về “đắp chiếu” đã được quy định trong Nghị định 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.
Cụ thể, niên hạn sử dụng của xe ô tô chở hàng không quá 25 năm, xe ô tô chở người không quá 20 năm và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng sang xe chở người trước ngày 1.1.2002. Niên hạn tính từ năm sản xuất xe.
![Xe chở gỗ bị lật ngày 7.12.2011 tại dốc Pù Uột (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) khiến 10 người chết. Xe chở gỗ bị lật ngày 7.12.2011 tại dốc Pù Uột (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) khiến 10 người chết.](https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2013/images/2013-12-10/1434776687-anh1a.jpg)
Xe chở gỗ bị lật ngày 7.12.2011 tại dốc Pù Uột (xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) khiến 10 người chết.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, địa phương có số lượng xe chở khách hết hạn lưu hành nhiều nhất cả nước là TP.HCM với 1.494 xe, sau đó là Hà Nội với 1.235 xe, Nghệ An là 548 xe, Đồng Nai 546 xe… Số xe tải, chở hàng sẽ không được phép lên đường từ ngày 1.1.2014 là 1.030 xe đối với xe đăng ký tại TP.HCM, Nghệ An là 506 xe, Đồng Nai là 486 xe…
Nghị định 95 của Chính phủ có tác dụng làm giảm bớt nhiều phương tiện cơ giới lưu thông quá niên hạn sử dụng, loại bỏ được các phương tiện cũ nát, tăng sự an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, nghị định này cũng góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp chủ động loại bỏ các phương tiện cũ nát và đổi mới, nâng cao tiện nghi, chất lượng đối với các phương tiện giao thông phục vụ khách hàng. Một trong những lý do nữa được Bộ GTVT nêu ra là việc giảm bớt ô nhiễm môi trường do khí thải từ các xe quá cũ.
Lo xe tràn về nông thôn?Về vấn đề liệu có một làn sóng xe quá đát tràn về nông thôn, ông Trịnh Ngọc Giao- Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ gửi danh sách hơn 13.000 xe hết hạn lưu hành về tất cả các tỉnh, gồm thông tin chi tiết về biển kiểm soát cũ và xe thuộc các tỉnh, thành phố nào.
Các địa phương sẽ có chỉ đạo, yêu cầu các phòng CSGT, thanh tra giao thông tăng cường giám sát, kiểm tra và xử phạt nghiêm minh đối với các trường hợp cố tình vi phạm”. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các địa phương có thể thông tin đến các đầu mối kiểm tra tại các điểm vùng sâu, vùng xa để cảnh báo trước với người dân không đem xe quá niên hạn ra sử dụng, tránh trường hợp mất an toàn giao thông.
"Trung bình mỗi năm Việt Nam có thêm 3 triệu xe máy tham gia lưu thông. Hiện nay Bộ GTVT chưa đặt vấn đề thu hồi xe cơ giới cá nhân quá niên hạn nhưng các chủ phương tiện cần có ý thức đảm bảo an toàn giao thông, không đưa phương tiện quá đát tham gia giao thông”.
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm
|
Trong khi đó, ông Trương Việt Hùng – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên nhận định: “Đến nay, việc sử dụng xe khách hay xe tải quá niên hạn lưu thông gần như không còn, chỉ còn một số trường hợp người dân sử dụng xe công nông đầu dọc lưu thông trên các tuyến đường xã. Ngay cả những địa phương miền núi như huyện Võ Nhai, vì có tuyến đường QL4B đi qua nên người dân lại càng không dám sử dụng, lưu thông xe quá niên hạn bởi có lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thường xuyên”.
Còn ông Đỗ Xuân Hoa – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định: “Từ trước đến nay, chúng tôi chưa phát hiện thành viên nào tiếp tục sử dụng xe quá niên hạn sử dụng, kể cả là đưa về các vùng nông thôn. Bởi xe hết niên hạn sử dụng sẽ không được kiểm định, không thể lưu thông ra đường hoặc ra đường sẽ rất nguy hiểm. Chỉ có đem ra bãi phế liệu để tháo dỡ. Không phải năm nay mà ngay từ những năm trước, các thành viên hiệp hội đều làm nghiêm túc vấn đề này”.
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.