Lời tâm sự của nhân viên đăng kiểm bị khởi tố được tại ngoại đi làm trở lại

Thế Anh Thứ ba, ngày 28/02/2023 16:04 PM (GMT+7)
Anh Nguyễn Đ. Tr. chia sẻ, bản thân lo lắng, buồn chán vô cùng về những gì đã xảy ra. Đó là quãng thời gian chán nản nhất, xuống đáy của cuộc đời.
Bình luận 0

Đăng kiểm viên mong muốn trở lại để làm việc bình thường

Người dân xếp hàng chờ đăng kiểm tại TP.Hà Nội. Nguồn: Thế Anh

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm nghiêm trọng, một số Trung tâm đăng kiểm đã phải đóng cửa. Do đó, Cục đã phải huy động các nhân sự được tại ngoại trở lại làm việc để phục vụ người dân.

Lời tâm sự của đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại đi làm trở lại - Ảnh 1.

Trung tâm đăng kiểm 29-06V hoạt động trở lại. Ảnh: Thế Anh

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng T. L., tạm quyền phụ trách Trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết: "Tôi là người của Cục Đăng kiểm điều động về bổ sung hỗ trợ cho Trung tâm đăng kiểm 29-06V hoạt động trở lại sau hơn 1 tháng phải đóng cửa".

"Trước khi bị đóng cửa từ ngày 9/1, Trung tâm này có 27 nhân sự làm việc. Đến ngày 15/2, sau khi hoạt động trở lại Trung tâm có 6 người bị bắt tạm giam, 11 người bị cấm đi khỏi nơi cư trú có 3 người được tăng cường tới Trung tâm đăng kiểm 29-01V", ông T. L. cho hay.

Lời tâm sự của đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại đi làm trở lại - Ảnh 2.

Ông Hoàng T. L., tạm quyền phụ trách Trung tâm đăng kiểm 29-06V. Ảnh: Thế Anh

Nói về nhân sự được quay trở lại làm việc, ông T.L cho hay: "Hiện, Trung tâm đăng kiểm 29-06V có 19 người, văn phòng có 1 người được tại ngoại đi làm trở lại và 8 đăng kiểm viên được tại ngoại không được đi khỏi nơi cư trú đi làm trở lại, có 2 đăng kiểm viên không bị khởi tố. Có 2 đăng kiểm viên được tăng cường từ Cục Đăng kiểm Việt Nam về.

Theo ông T.L. Trung tâm đăng kiểm 29-06V có tổng 4 dây chuyền, đến nay đã hoạt động lại 2 dây chuyền với 9 đăng kiểm viên. Lượng xe duy trì khoảng 100 - 120 xe/ngày, chủ yếu là xe tải. Do lượng khách đổ dồn về đông trong những ngày qua, chúng tôi phải triển khai phương án phát số thứ tự cho các phương tiện xếp hàng vào đăng kiểm, khi hết số sẽ tiếp tục phát tiếp.

Khi được hỏi với những xe không đạt, tâm lý chủ xe phản ứng ra sao? ông T.L chia sẻ: "Sau khi xe không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm, đăng kiêm viên sẽ ghi phiếu cho chủ xe và yêu cầu bắt buộc phải sửa chữa để quay trở lại. Khi xe quay trở lại tiếp tục đăng kiểm, các phương tiện khác đều thông cảm cho những xe này".

Nói về nhân sự đang thiếu hụt, ông T. L. khẳng định: "Hiện tại đang thiếu hụt nhân lực và mới đáp ứng khoảng 50%, tinh thần anh em đều mong muốn trở lại để làm việc bình thường".

Lời tâm sự của đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại đi làm trở lại - Ảnh 3.

Trung tâm đăng kiểm 29-06V khôi phục 2 dây chuyền đăng kiểm để phục vụ người dân. Ảnh: Thế Anh

"Những gì đã xảy ra là cú sốc rất lớn đối với lĩnh vực đăng kiểm. Lãnh đạo Cục cũng đã nhận ra những lỗi sai này", ông T. L. chia sẻ.

Cũng theo ông T. L. giãi bày: "Ngày 14/2, Cục đã có văn bản gọi toàn bộ lãnh đạo và nhân viên lên Cục để chia sẻ động viên quay trở lại làm việc".

Đứng trước những "búa rìu" dư luận xôn xao về những sai phạm của lĩnh vực đăng kiểm, ông T. L. bày tỏ: "Rất buồn, ai cũng buồn...!

"Người làm đăng kiểm chủ yếu là người học kỹ thuật và cống hiến cho ngành giao thông. Gắn bó lâu dài với lĩnh vực này. Cách nhìn nhận của người dân và dư luận có ra rao thì vẫn có những người đồng cảm với chúng tôi", ông T. L. nói.

Lời tâm sự của đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại đi làm trở lại - Ảnh 4.

Các phương tiện xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 29-06V. Ảnh: Thế Anh

Nói về những áp lực trong thời gian vừa qua, ông T.L. cho biết: "Những áp lực này chúng tôi chịu đựng 1 mình không dám chia sẻ cho vợ con, gia đình. Thực tế, chúng tôi đã làm rất đúng quy trình kỹ thuật kiểm định, còn về những hành vi của một số người khác chúng tôi không muốn nhắc tới nữa".

"Trước những áp lực của dư luận, Trung tâm có 1 đồng chí đăng kiểm viên đã xin nghỉ việc", ông T. L. cho hay.

Ông T.L. chia sẻ thêm: "Tâm lý của nhân viên vừa làm vừa lo. Mọi người đều chung một tâm lý luôn sẵn sàng với việc bị Công an gọi lên làm việc bất cứ lúc nào. Anh em có thể động viên nhau bằng lời nói, nhưng hôm nay tôi động viên, có thể ngày mai tôi cũng bị gọi lên cơ quan công an".

"Bản thân tôi rất buồn, cả một hệ thống đăng kiểm được xây dựng bao nhiêu năm nay bị sụp đổ, sẽ phải mất 1 thời gian dài mới có thể gây dựng lại được. Những kỹ sư mới ra trường họ cũng sẽ rất ngại để đi vào làm việc với lĩnh vực này, bởi thu nhập bấp bênh và vết nhơ của ngành để lại", ông T. L. bộc bạch những tâm sự.

Đêm không ngủ được vì suy nghĩ rất nhiều

Theo ông T.L, những ngày qua, các phương tiện đổ dồn về Trung tâm tăng cao, nhưng chúng tôi chỉ nhận từ 100 – 120 xe/ngày. Còn xe xếp hàng phía bên ngoài, chờ vào đăng kiểm các tài xế tự ý thức và có các lực lượng thanh tra bảo đảm an toàn giao thông điều tiết. Bình thường, 1 đăng kiểm viên không được làm quá 20 xe để hạn chế không nhanh không ẩu. Trung tâm vẫn phải bố trí thời gian nghỉ trưa để nhân sự đủ tỉnh táo làm việc buổi chiều.

Cùng chung nỗi niềm với ông T.L. trao đổi với PV Dân Việt, anh Trần T. A., đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết: "Bản thân tôi rất buồn về những gì đã xảy ra".

Chia sẻ về những áp lực trong quãng thời gian bị cơ quan CSĐT triệu tập, anh Trần T. A. chia sẻ: "Khi bị triệu tập chúng tôi rất bất ngờ, buồn và chịu nhiều áp lực. Bản thân chưa bao giờ bị triệu tập như vậy, thôi thì đúng sai chờ kết luận của cơ quan CSĐT".

Lời tâm sự của đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại đi làm trở lại - Ảnh 5.

Anh Trần T. A., đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 29-06V chia sẻ với PV Dân Việt. Ảnh: Thế Anh

"Bản thân những anh em được tại ngoại đều mong muốn được trở lại làm việc phụ vụ nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân", anh Trần T. A. bày tỏ.

Cũng theo anh Trần T. A. "Những ngày qua, lượng phương tiện tăng cao, trong khi Trung tâm chỉ có 2 dây chuyền được hoạt động, nên chúng tôi phải phát phiếu đăng ký để đăng kiểm các phương tiện. Bản thân chúng tôi phải làm đảm bảo chất lượng, và thời gian của người dân.

"Chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự và thời gian. Năng suất của dây chuyền đăng kiểm cũng khác nên năng suất một ngày cũng chỉ đạt được tối đa giới hạn mà thôi", anh Trần T. A. cho hay.

Cũng chia sẻ về việc được tại ngoại quay trở lại đi làm, anh Nguyễn Đ. Tr. chia sẻ: "Bản thân tôi lo lắng, buồn chán vô cùng về những gì đã xảy ra. Đó là quãng thời gian, "chán nản nhất", xuống đáy của cuộc đời".

"Đêm không ngủ được vì suy nghĩ rất nhiều, bây giờ được quay trở lại làm việc, tinh thần đỡ bất an hơn",  anh Đ. Tr. cho hay.

"Tôi may mắn có gia đình ở bên, động viên chia sẻ nên tinh thần tạm ổn hơn. Mấy ngày đầu, gia đình tôi cũng rất sốc, mấy ngày không liên lạc được với tôi", anh Đ. Tr. nói.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến 14h00 ngày 26/02/2023, cả nước có tổng số 2014 đăng kiểm viên, trong đó có 1061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1500 người.

Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Tính riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240 - 250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao); hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

Đáng chú ý, tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chỉ còn 1/2 dây chuyền kiểm định phương tiện còn hoạt động.

Báo cáo Phòng Kiểm định xe cơ giới – VAR (Cục Đăng kiểm Việt Nam), tính đến 14h00 ngày 26/02/2023, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP hoặc tự đóng cửa.

Tại TP.Hà Nội có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm (với tổng 61 dây chuyền kiểm tra), trong đó có 06 Trạm V; 05 Trạm S và 20 Trạm D. Tuy nhiên, chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.

Tại TP.Hồ Chí Minh hiện có 19 đơn vị đăng kiểm (với 48 dây chuyền kiểm tra), trong đó có có 07 Trạm V (bao gồm cả chi nhánh); 03 Trạm S và 09 Trạm D. Hiện, chỉ còn 11 đơn vị hoạt động tươg ứng với 26 dây chuyền kiểm tra chiếm 54%.





Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem