Lớp học đặc biệt bên phá Tam Giang

Thứ sáu, ngày 12/08/2011 08:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người thầy ấy lưng bị còng, chân trái bị teo khiến việc đi lại rất khó khăn. Thế nhưng, 20 năm qua, thầy đã tận tình dạy dỗ cho trẻ nghèo ngay tại ngôi nhà nhỏ của mình.
Bình luận 0

Đó là thầy Nguyễn Trai, ở thôn Thanh Lam (xã Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Thầy Trai kể, năm lớp 9, trên đường đi học về bỗng dưng hai đầu gối cứ chụm vào nhau. Rồi chân tay Trai dần tê cứng. Hai tháng nằm viện, chân càng lúc càng yếu, đi lại khó khăn, rồi cả cơ thể không còn cử động được nữa. Suốt 2 năm ròng chạy chữa hết Đông y, Tây y nhưng bệnh vẫn không hề thuyên giảm, cơ chân teo đi, nhìn bạn bè đi học, Trai khóc hết nước mắt.

img
Thầy Trai và các em học sinh giờ học toán.

Rồi một ngày mọi người trong gia đình hết sức ngỡ ngàng khi thấy Trai đi được từng bước bằng đôi nạng gỗ. Đó là kết quả của sự kiên trì tập luyện. Tự phục vụ được mình, tự đi lại – dù còn khó khăn, Trai tiếp tục mày mò tự học. Ở nhà, Trai thấy những đứa trẻ vì gia đình khó khăn nên không được đến trường, suốt ngày mặt mày lem luốc mò cua, bắt ốc, chăn trâu ngoài đồng. Vậy là cậu nảy ra ý định dạy học cho các em, cũng là để tự rèn luyện bản thân.

Thầy giáo đặc biệt và lớp học cũng thật đặc biệt, trong lớp học của thầy Trai có em đã 13 - 14 tuổi, nhưng cũng có em mới 4 - 5 tuổi. Lớp học ban đầu được dựng bằng tranh, tre do chính Trai và bố đi xin của những nhà trong xóm. Để các em có chỗ ngồi học, thầy Trai xin lại bàn ghế cũ của nhà trường thải ra về tu sửa lại.

Việc thầy Trai dựng trường, mở lớp dạy học làm nhiều người dân bên đầm phá Tam Giang nửa tin nửa ngờ. Nhưng khi đưa con đến học, tận mắt chứng kiến thầy giáo chống nạng, khom người dạy học mới cảm phục trước người thầy khuyết tật.

Bài học đầu tiên thầy dạy các em là đạo làm người và cách sống giản dị, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, rồi sau đó mới đến các môn văn hóa. Thấy cảnh thầy chân tật, lưng còng chăm sóc mẹ già, nhiều phụ huynh trả ơn thầy bằng lon gạo, cân bắp, củ sắn, củ khoai…

Dù chưa một ngày học phương pháp sư phạm, nhưng lòng nhiệt huyết của thầy đã chắp cánh ước mơ cho những trẻ nghèo hiếu học bên phá Tam Giang. Từ lớp học của thầy Trai, nhiều em đã vươn lên, nỗ lực học tập, thành sinh viên theo học các trường CĐ-ĐH trong cả nước. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem