Lùm xùm tại ĐH Hùng Vương TP.HCM: SV hoang mang ôn gì, thi ở đâu

Thứ năm, ngày 24/10/2013 16:55 PM (GMT+7)
Dù đã có quyết định chính thức của Bộ GD-ĐT về việc sẽ chuyển hơn 1.500 sinh viên năm cuối của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM sang trường khác để tổ chức thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp. Thế nhưng, nhiều SV hiện đang rất hoang mang.
Bình luận 0
Vấn đề quan tâm lớn nhất của các em bây giờ là: Bao giờ sẽ diễn ra thi? Thi ở địa điểm nào? Ôn cái gì để thi? Ai sẽ là người ra đề thi?...

Chưa quyết định được bao giờ sẽ thi


Sinh viên Nguyễn Hoàng Ngọc Diệp, khoa Tài chính Ngân hàng, lo lắng: “Trước giờ em đã ôn theo chương trình do các thầy cô khoa Tài chính - Ngân hàng giảng dạy, bây giờ chuyển đi trường khác thi thì liệu có thi đúng nội dung chúng em đã được học? Nếu ra đề khác nội dung giáo trình chúng em đã học thì ai sẽ chịu trách nhiệm”.

Lo lắng không kém, em Lê Thị Trúc Ly, lại đặt câu hỏi: “Em nghe báo chí thông tin sẽ bắt đầu thi từ ngày 20 đến ngày 30.10; thế nhưng đến ngày hôm nay rồi mà vẫn chưa thấy… động tĩnh gì. Em rất chán nản vì nhà trường cứ thông báo sẽ thi rồi lại dừng. Cứ như thế thì chúng em làm gì có tâm lý ổn định để mà thi, đó là chưa kể việc chúng em sẽ thi ở đâu, trường nào sẽ cấp bằng”.

Lo lắng của nhiều SV khoa Tài chính Ngân hàng cũng là tâm sự chung của nhiều SV năm cuối trường ĐH Hùng Vương TP.HCM.

Một SV ngành Công nghệ Sau thu hoạch bức xúc: “Ban đầu thì nói sẽ chuyển sang ĐH Nông Lâm TP.HCM, bây giờ lại nói chuyển về ĐH Nông Lâm Huế để tổ chức thi. Chẳng lẽ chúng em phải ra tới đó để thi?”.

Cũng theo SV này: “Lập luận từ phía UBND TP.HCM mà báo chí thông tin là ở khu vực TP.HCM không có trường nào có mã ngành phù hợp là vô lý. Em thấy ở TP.HCM và khu vực phía Nam này có rất nhiều trường đào tạo mà, chẳng hạn như: Trường ĐH Nông lâm TP.HCM; ĐH Tiền Giang, ĐH Đà Lạt, ĐH Cần Thơ… Thì cớ gì phải đi ra mãi Huế chọn ĐH Nông Lâm Huế?

imgBảng chữ ký kiến nghị được gặp mặt trước khi tổ chức thi tốt nghiệp của SV khoa Tài chính – Ngân hàng.


Thực tế, lo lắng của những SV này rất đúng khi UBND TP.HCM ra thông báo sẽ tổ chức chuyển 55 SV ngành Công nghệ Sau thu hoạch qua Trường ĐH Nông Lâm (thuộc ĐH Huế) tổ chức thi nhưng lại không thông báo rõ cho SV biết việc Trường ĐH Nông Lâm (thuộc ĐH Huế) có thể mượn cơ sở của Trường ĐH Sài Gòn để tổ chức thi.

Ngoài ra, việc SV có được cấp bằng ở những trường này không cũng là vấn đề khiến nhiều SV lo lắng vì thực tế, Bộ GD-ĐT cũng ra thông báo rất “chung chung”: “Sau khi thi, bảo vệ khóa luật tốt nghiệp xong, các trường ĐH sẽ báo cáo ngay kết quả về Bộ GD-ĐT để Bộ quyết định việc cấp bằng tốt nghiệp”. Như vậy, với thông báo trên, việc SV sẽ được cấp bằng của các trường công lập còn… “hên xui”.

Bộ khẳng định không làm sai quy chế

Liên quan đến việc Bộ GD-ĐT có làm sai quy chế khi ký quyết định chuyển 1.563 SV sang các trường khác thi tốt nghiệp, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Việc chuyển SV năm cuối sang một số trường ĐH khác để làm tốt nghiệp là phù hợp với quy định tại Nghị định số 49/2005/NĐ-CP”.

Cụ thể, theo ông Ga: “Do con dấu bị chiếm giữ trái phép nên BGH hiện tại của Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM không thể tổ chức cho SV. Trong trường hợp này, theo quy định tại điểm b, khoản 4, điều 9 của Nghị định số 49/2005/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 40/2011/NĐ-CP), trường có trách nhiệm khôi phục quyền học tập của SV năm cuối theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền”.

Ngoài ra, cũng theo ông Ga: “Việc đồng ý chuyển trường cho SV là do phía lãnh đạo Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM thừa nhận mình không thể đảm bảo được việc tổ chức thi tốt nghiệp và phải nhờ đến các cơ quan quản lý. Hơn nữa, quyết định này do lãnh đạo Bộ ký thì… hoàn toàn có giá trị pháp lý (!?)”.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thì lại thấy, dù Bộ GD-ĐT cho rằng phải đảm bảo quyền lợi của người học nhưng lại không xét đến tâm tư, nguyện vọng của các em SV xem thực sự các em có muốn chuyển sang trường khác hay không. Thậm chí, nhiều SV đã ký đồng loạt vào đơn kiến nghị để được gặp gỡ, trao đổi với các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Ở một góc độ khác, Dân Việt đã liên lạc với 2 trong số 4 trường được “đề cử” chuyển SV sang thi tốt nghiệp và bảo vệ luận văn là Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) và Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế).

Tuy nhiên, cả hai trường đề cho biết vẫn… đang chờ. Ông Nguyễn Minh Hiếu, hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế), ấp úng: “Vẫn đang tiến hành thôi”, rồi lập tức cúp máy vì… bận họp.

Như vậy, dù kế hoạch của UBND TP.HCM là sẽ tiến hành tổ chức thi tốt nghiệp cho SV từ ngày 20 đến ngày 30.10; tuy nhiên, đến hết ngày hôm nay 24.10, các trường vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để tổ chức thi và lo lắng của nhiều SV là hoàn toàn dễ hiểu.

“Sẽ rất khó khăn cho SV”


Liên quan đến việc tại sao Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM không nhận 55 sinh viên ngành Công nghệ Sau thu hoạch để tổ chức thi và bảo vệ khóa luận cho các em, ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, lý giải: “Trường ĐH Nông lâm TP.HCM chỉ có 2 mã ngành tương đương là Bảo quản chế biến nông sản thực phẩm và Cơ khí chế biến bảo quản thực phẩm chứ không phải là Công nghệ sau thu hoạch. Tổ chức thi thì dễ thôi, cái khó là cấp bằng vì bên trường không có mã ngành phù hợp”. Cũng theo ông Lý: “Khi chuyển sang trường khác thi thì các em SV sẽ gặp khó khăn vì chương trình đào tạo mỗi trường khác nhau”.


Quốc Hải (Quốc Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem