Lương Nguyệt Anh sẽ một lòng theo nhạc dân gian

Thứ ba, ngày 06/09/2011 13:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Ngay từ bé, âm hưởng nhạc dân gian Kinh Bắc đã ngấm sâu vào tâm hồn em. Từ đó, em luôn muốn giữ gìn và tôn vinh bản sắc quê hương mình” - Sao Mai Lương Nguyệt Anh chia sẻ.
Bình luận 0

Nguyệt Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân?

- Quê em ở Lục Ngạn, Bắc Giang, thuộc vùng Kinh Bắc và là quê hương của vải thiều. Khi còn học phổ thông, nhìn NSND Thu Hiền, ca sĩ Anh Thơ hát trên sân khấu, em ngưỡng mộ lắm, nên lúc nào cũng ao ước, khát khao mình được đứng trên sân khấu lớn như thế.

img
 

Vì vậy, sau khi tốt nghiệp phổ thông, em nộp hồ sơ thi vào hệ trung cấp của Nhạc viện Hà Nội, và may mắn đã mỉm cười với em khi em thi đỗ. Ngay từ những bước chân chập chững đầu tiên trên con đường âm nhạc chuyên nghiệp, thầy cô đã khuyên em nên theo đuổi dòng nhạc dân gian.

Việc Nguyệt Anh chọn dòng nhạc dân gian để dự thi Sao Mai chắc hẳn không chỉ bắt nguồn từ lời khuyên của thầy cô?

- Lời khuyên của thầy cô chỉ là một phần, điều quan trọng nhất khiến em chọn dòng nhạc này là truyền thống gia đình và vùng đất. Từ ông bà, cha mẹ cho đến anh chị em trong gia đình em đều theo đuổi con đường nghệ thuật. Ngay từ bé, âm hưởng dân gian Kinh Bắc đã ngấm sâu vào tâm hồn em. Từ đó, em muốn giữ gìn và tôn vinh bản sắc quê hương mình.

Năm 2009, lần đầu tiên em dự thi Sao Mai và được vào tốp 9 thí sinh vào chung kết toàn quốc. Năm 2010, em dự thi “Tiếng hát mùa thu” do Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức và đoạt giải Nhì. Tất cả những cuộc thi này em đều chọn những bài hát mang âm hưởng dân gian Kinh Bắc để thể hiện.

Phải dừng chân ở tốp 9 thí sinh tại Sao Mai 2009, nhưng năm nay Nguyệt Anh giành giải Nhất, hẳn Nguyệt Anh đã phải nỗ lực rất nhiều?

- Hai năm rèn luyện là bước đệm để năm nay em gặt hái thành công. Năm nay, em khá bận rộn, vì mới tốt nghiệp hệ trung cấp Nhạc viện Hà Nội và mới thi hệ đại học một ngày thì đã vào dự thi vòng loại miền Bắc. Vì bận rộn nên em đã phải nỗ lực và phấn đấu rất nhiều. Khi được trao cúp tại đêm chung kết xếp loại toàn quốc, bàn tay em rất run. Khi cúi đầu chào khán giả, em đã cúi hơn 30 giây và không muốn ngẩng lên vì quá hạnh phúc.

Sau thành công lần này, Nguyệt Anh có nghĩ mình sẽ thử sức ở dòng nhạc nào khác?

Đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2011 tại TP.Huế đã tìm ra 3 gương mặt sáng giá nhất gồm: Đào Tố Loan (thính phòng), Lương Nguyệt Anh (dân gian) và Đoàn Thúy Trang (nhạc nhẹ).

- Năm nay, em đỗ đại học rồi, với em quan trọng nhất là việc học. Em cũng muốn tiếng hát của mình đến với công chúng nhiều hơn. Tiếng hát của em toàn là chất dân gian, nên những gì là sở trường của mình thì mình phát huy, chứ không “đánh trên sân bãi” của người khác.

Năm nay thi từ vòng ngoài đến vòng trong, em đều khai thác toàn dòng nhạc mang âm hưởng dân gian vùng Kinh Bắc quê em. Gần như từ trước đến nay chưa có thí sinh nào chọn dòng nhạc mang âm hưởng dân gian Kinh Bắc đi thi từ vòng ngoài đến vòng trong như em. Vòng loại Sao Mai miền Bắc em hát “Còn duyên”, “Bến sông xưa”, “Nhớ về hội Lim”, vòng chung kết toàn quốc, em hát “Lời ru” và “Làng quan họ quê tôi”, tất cả đều mang đậm chất Kinh Bắc.

Dòng nhạc dân gian nước ta phong phú lắm, ai cũng muốn khai thác mạnh bản sắc vùng quê của mình. Tương lai chắc chắn em sẽ chỉ theo đuổi dòng nhạc dân gian, trong đó em sẽ khai thác nhiều hơn chất Kinh Bắc, nhất là những ca khúc mang âm hưởng ca trù. Nếu ra album đầu tiên thì em sẽ chọn những bài hát về vùng Kinh Bắc, trong đó chắc chắn có những bài hát em dự thi năm nay.

Xin cảm ơn bạn!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem