Chú thích ảnh: Người Anh nghiện chơi xổ số. Ảnh: Dailymail.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa
học, cơ hội trúng số tuy mong manh nhưng cũng đủ khiến chúng ta chơi tiếp bởi não của con người không thể hình dung được ngay tỷ lệ trúng số thấp như thế nào. Nếu não đang
phân vân thì chúng ta lại bị các chiêu trò quảng cáo lừa bịp.
Vào buổi sơ khai của loài người, bộ não chỉ
cần đưa ra quyết định liệu động vật ăn thịt có phải là mối đe dọa hay không? Qua quá trinh tiến hóa, não người đã có thể thực hiện các phép tính phức tạp hơn nhưng khi phải đối mặt với một vấn
đề chúng ta chưa thể giải quyết ngay, đặc biệt là toán học - não bộ sẽ trở lại tình
trạng u tối và nhanh chóng ra quyết định, chẳng hạn như mua một tờ vé số.
Điều này tương tự như khái niệm
“suy nghĩ huyền diệu” (mê tín đánh bại logic) của George Loewenstein, giáo sư
kinh tế học và tâm lý học tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ).
Đắm mình vào tưởng tượng làm cho
chúng ta dễ dàng trở thành mục tiêu cho quảng cáo.
Quảng cáo về những người chiến
thắng xổ số khiến người ta mơ tưởng rằng nếu có tiền họ sẽ chi tiêu như thế
nào. Từ đó, tác động tới khu vực liên kết với các vùng não bộ liên quan đến cảm
xúc, ra quyết định và động lực.
Xổ số được thiết kế
để truyền cho người dân cảm giác “gần trúng” và điều này làm mọi người muốn thử
lại. Biết đâu lần sau mình sẽ gặp may. Hầu hết người chơi không nhận ra điều
này là ảo tưởng và khả năng chiến thắng xổ số thực sự tồi tệ hơn nhiều.
Xổ số cũng lôi cuốn người nghèo
mặc dù thu nhập của họ không đủ để chơi canh bạc này.
Loewenstein nói: "Nếu bạn
thường được nhắc nhở về cái nghèo của mình, các ý tưởng thoát nghèo sẽ có động
cơ lớn hơn. Lúc đó, vé số càng hấp dẫn."
Đối với nhiều người nghèo, cơ hội
trúng số với cơ hội nhận được một công việc với mức lương sáu con số là… như
nhau. Thế nhưng họ sẽ quyết định mua vé số. Đơn giản là bởi 1 bảng Anh (hơn 32
nghìn VNĐ) dường như không đáng kể so với số tiền thưởng kếch xù khi thắng xổ
số.
Tuấn Anh (theo Dailymail) (Tuấn Anh (theo Dailymail))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.