Công nghệ kỹ xảo tiên tiến, kỳ vọng là “Avatar Trung Quốc”
Trước khi công chiếu, Tước Tích/ L.O.R.D.: Legend of Ravaging Dynasties được người yêu điện ảnh Hoa ngữ coi là siêu phẩm nhờ quảng bá có sự hỗ trợ tối đa của công nghệ kỹ xảo vi tính tiêu tốn 200 triệu NDT (xấp xỉ 700 tỉ đồng).
Hình ảnh mượt mà từ trailer khiến fan ảo vọng.
Ngay khi trailer của phim được giới thiệu, người xem được đắm chìm trong những cảnh phim kỹ xảo mê ảo, được đánh giá "hoành tráng ngoài sức tưởng tượng".
Trang mạng Douban kỳ vọng: "Câu chuyện thần thoại, cuộc chiến đấu bảo vệ danh dự và quyền lực của các thế lực hứa hẹn mang đến bom tấn lạ và kinh điển trên màn ảnh rộng".
Lúc này, Tước Tích đánh đúng vào "chỗ nhược" của ảnh đàn Trung Quốc - đang thiếu những dự án thần thoại đòi hỏi công nghệ cao. Bộ phim được truyền thông mạnh miệng khẳng định đây chính là "Avatar phiên bản Trung Quốc".
Được mệnh danh "Avatar Trung Quốc".
Trên thực tế, Tước Tích là dự án thực hiện hoàn toàn bằng kỹ xảo. Các diễn viên được gắn chíp điện tử khi quay và sau đó ghép với hiệu ứng vi tính. Chính vì vậy, các diễn viên không tốn kém kinh phí phục trang.
Tạo hình nhân vật đẹp lung linh trong trailer.
Tuy nhiên, đại diện ê-kíp chia sẻ,cảnh phim thoạt nhìn tưởng đơn giản, không cần bối cảnh phim trường xa hoa nhưng công tác hậu kỳ đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao. Ví như cảnh phim khi nhân vật của Trần Vỹ Đình xuất hiện từ dưới nước, mái tóc ướt chảy khắp người tự nhiên như thật, là "điều quá khó với vi tính".
Quy tụ dàn diễn viên ngôi sao sáng chói.
Tước Tích là truyền thuyết về lục địa Odin, nơi tồn tại 4 quốc gia có tên Thủy, Hỏa, Địa, Phong. Phim còn có sự tham gia của dàn ngôi sao tên tuổi của điện ảnh Hoa ngữ như Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm, Trần Học Đông, Trần Vỹ Đình, Quách Thái Khiết, Vương Nguyên, Dương Mịch, Nghiêm Khoan, Lý Trị Đình...
Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn kiêm biên kịch tên tuổi Quách Kính Minh phát hành năm 2010.
Kỹ xảo bắt chuyển động “nghèo nàn” và "rổ gạch đá"
Ngay sau ngày công chiếu (30.9), cơn phẫn nộ và thất vọng của khán giả Trung Quốc được thể hiện rõ nhất trên các trang mạng xã hội. Những lời ca thán và chỉ trích tập trung vào nội dung, kỹ xảo CG của phim.
“Kỹ xảo CG người thật quá thô vụng, thiếu tự nhiên”, “sao lại dựng thành phim hoạt họa như vậy?”, “phim toàn ngôi sao mà lại đóng tệ đến vậy”... là những lời bình phẩm tiêu cực của một bộ phận cư dân mạng dành cho bộ phim.
Phim sử dụng công nghệ CG trên người thật.
Thực tế, Tước Tích được coi là bộ phim tiên phong của điện ảnh Hoa ngữ dùng công nghệ kỹ xảo CG đối với người thật. Vì vậy khó tránh khỏi việc mô phỏng hay “mượn” ý tưởng từ các bộ phim cùng thể loại trên thế giới đã thành công trước đó, đặc biệt là bộ phim Fate.
Đối với nền điện ảnh Trung Quốc cũng như khán giả nước này, bộ phim là bước đột phá và dám thử nghiệm kỹ thuật hiện đại. Tuy vậy cách áp dụng trong phim chưa thực sự khiến khán giả thỏa mãn.
Ngay thể loại phim, trên trang chuyên phim BoxOfficeMojo.com của Mỹ, nhà sản xuất đăng ký thể loại Motion capture (Nắm bắt chuyển động) - cả thế giới chỉ có duy nhất 7 bộ phim.
Diễn viên được trang bị chip điện tử trên cơ thể.
Kết quả trên hình ảnh sau khi xử lý hình ảnh.
Một loại hình phim mà diễn viên mang trên người trang phục đặc biệt có gắn các vi chip nắm bắt mọi chuyển động của cơ thể lẫn các biểu cảm gương mặt.
Diễn viên chỉ đứng trước phông nền và thể hiện các động tác theo kịch bản. Các thông số chuyển động của diễn viên sau đó được thu thập lại, sau đó đội ngũ sáng tạo sẽ “hô biến” diễn viên thành những nhân vật theo ý thích nhưng vẫn phải giữ nguyên những hành động và biểu cảm gốc.
Sản phẩm cuối cùng sẽ cho ra những nhân vật hoạt hình của công nghệ kỹ xảo điện ảnh CGI, tương tác trên bối cảnh ảo được tạo nên từ công nghệ kỹ thuật số.
Việc áp dụng kỹ thuật quay này thường được mặc định là phim điện ảnh hoạt hình, tương tự các bom tấn Warcraft, Rise of the Planet of the Apes hay Avatar... đều là những phim sử dụng người thật và dùng kỹ xảo nắm bắt chuyển động CG.
Hình ảnh đẹp trong Warcraft.
Hình ảnh trong Tước Tích bị chê kém xa.
Thế nhưng kỹ xảo trên có được Tước Tích thực hiện một cách thuận lợi và cho ra hiệu quả như mong đợi? Câu trả lời chính là nỗi thất vọng lớn ngang bằng sự kỳ vọng của người xem.
Xét về kỹ xảo của Tước Tích được cho là làm chưa tới, nếu nhìn tổng thể thì khá hoành tráng nhưng khi xem phim lại có cảm giác nhân vật có hành động, biểu cảm lẫn lời ngoại lóng ngóng (đúng là giả) và ngớ ngẩn.
Các nhân vật thể hiện hành động còn cứng, thiếu sinh động.
Tuy Tước Tích sử dụng công nghệ CG người thật nhưng thể hiện quá cứng nhắc của diễn viên khiến trang Duowan nhận xét: “Đến chuyên gia motion capture của Hollywood cũng không có thuốc chữa giúp nhân vật của Tước Tích trở nên sinh động, tự nhiên hơn”.
Nếu so sánh với những tác phẩm kinh điển ấy thì Tước Tích là một bước thụt lùi khi là lớp hậu duệ có nhiều cơ hội lẫn phương tiện hiện đại hơn hẳn so với những tác phẩm tiên phong của thế giới.
Phim bị đánh giá là bước thụt lùi của điện ảnh sử dụng kỹ xảo CG người thật.
Đạo diễn kiêm biên kịch Quách Kính Minh bị la ó là “làm mất mặt” điện ảnh Trung Quốc khi trình diễn những ngón nghề kỹ xảo “còi cọc” qua Tước Tích.
Diễn xuất dở, ngôi sao càng tệ
Tuyến nhân vật của phim được cho là "chỉ có công năng, không có tính cách". Diễn viên đóng đạt nhất phim là Trần Học Đông (vai Kỳ Linh) và Vương Nguyên (vai Thương Bạch thiếu niên) vì phần nào thể hiện được rõ ràng biểu cảm khuôn mặt hơn các diễn viên khác.
Trần Học Đông được đánh giá cao về diễn xuất.
Thiếu biểu cảm nhân vật, đến thoại của phim cũng ít đến đáng sợ. Tất cả lời thoại đều chỉ với mục đích duy nhất nhằm “trình bày” về thân thế, năng lực đặc biệt lẫn khả năng thiên phú của nhân vật.
Đối với những khán giả chưa từng đọc qua nguyên tác tiểu thuyết, chắc chắn khi xem phim sẽ không thể hiểu kết cấu nội dung phim nói về điều gì. Đây cũng là nguyên nhân khiến dàn sao sáng chói trên phim cũng phải “tắt điện” vì không tạo được nhiều ấn tượng.
Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm hay Dương Mịch đều chìm nghỉm.
Ngay cả Phạm Băng Băng và Dương Mịch cũng bị cắt xén nhiều phân đoạn. Cụ thể vai diễn Quỷ Sơn Liên Tuyền của Phạm Băng Băng không xuất hiện nhiều như trong trailer trước đó. Vai Thần Âm của Dương Mịch cũng nhạt nhòa vì ít đất diễn và tạo hình thô cứng không kém của Phạm Băng Băng.
Dàn mỹ nam như Ngô Diệc Phàm và Trần Vỹ Đình tuy có nhiều đất diễn nhưng lại chưa thể hiện được hết khả năng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.