Man City - M.U (2-3): Đòn kết liễu của Van Persie

Chủ nhật, ngày 09/12/2012 19:59 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nước mắt đã chảy tràn tại Etihad tối nay. Dù rất nỗ lực nhưng Man City vẫn không thể tránh khỏi thất bại bởi "nhát kiếm đoạt mạng" của Van Persie ở phút bù giờ.
Bình luận 0

Đội hình xuất phát:

img
 Không khoan nhượng. Không yếu mềm. Trận derby Manchester là trận chiến vì danh dự và vương quyền.

Man City: Man City: Joe Hart; Pablo Zabaleta, Vincent Kompany, Matija Nastasic, Gael Clichy; Yaya Toure, Gareth Barry, Samir Nasri, David Silva; Sergio Aguero, Mario Balotelli.

M.U: David De Gea; Rafael Da Silva, Rio Ferdinand, Jonny Evans, Patrice Evra; Tom Cleverley, Michael Carrick; Ashley Young, Wayne Rooney, Antonio Valencia; Robin van Persie.

Hấp dẫn. Quyết liệt. Kịch tính. Và nhiều bàn thắng. Cuộc đọ sức tại sân Etihad tối nay, có đủ đầy yếu tố của một trận derby thành Manchester. Khép lại 90 phút giao tranh, những CĐV trung lập có thể ít nhiều tiếc nuối cho Man City, đúng hơn là tiếc nuối cho những nỗ lực đến kiệt cùng của họ trong hiệp 2 để có được 2 bàn gỡ.

Thế nhưng, nói như vậy không có nghĩa là M.U bất xứng với khúc khải hoàn ca trên sân Etihad. Chí ít họ đã tận dụng tốt những cơ hội có được nhờ 2 "cỗ đại pháo" trên tuyến đầu: Wayne Rooney và Robin van Persie.  

Nếu như R10 mở ra một thế trận thuận lợi cho Quỷ đỏ với cú đúp trong hiệp 1, thì chân sút người Hà Lan là người đã "bắn phát súng ân huệ" cho Man City với pha sút phạt vừa hay vừa may ở phút bù giờ. 

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu.

Hiệp 1 trận đấu bắt đầu.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Martin Atkinson, tốc độ trận đấu đã được đẩy lên cao với sự chủ động tạm nghiêng về phía Man City. Phút thứ 5, bầu không khí trên sân Etihad đã “nóng" hơn sau khi Ferdinand (5-M.U) phạm lỗi với Aguero (16-MC) bên ngoài vòng cấm chếch bân cánh trái.

Trong tình huống đá phạt Balotelli (45-MC) đã thực hiện cú đá chìm khá nguy hiểm buộc thủ thành De Gea (1-M.U) phải đẩy bóng đi hết đường biên ngang.

 img
 Man City có vẻ nhập cuộc tốt hơn.

Trước khi bước vào trận đấu này, M.U có vẻ nhỉnh hơn đội chủ nhà về phong độ. Họ đã thắng 8/10 trận đấu gần đây nhất tại Premier League. Trong khi đó, đội chủ sân Etihad chỉ thắng 7/10 trận gần nhất ở đấu trường này.

Trở lại với trận đấu. Trong những phút vừa qua, với sự cơ động của hàng tiền vệ, Man xanh đang hoàn toàn làm chủ thế trận và khiến M.U phải lùi sâu về phần sân nhà để phòng ngự.

Phút 11, David Silva (21-MC) thực hiện pha bấm bóng vừa tầm cho Clichy (22) băng lên và tạt bóng vào trong vòng cấm M.U cho Balotelli (45). Tiếc là cú dứt điểm của chân sút người Italia sau đó, lại đưa bóng đi thẳng lên… khán đài.

Vào! Trong một thế trận có phần lép vế, M.U bất ngờ có được bàn mở tỷ số ở phút thứ 15. Xuất phát từ một tình huống phản công nhanh, Ashley Young (18-M.U) chuyền ngang từ cánh trái vào trung lộ để Rooney (10) đi bóng qua Clichy (22-MC) rồi dứt điểm chìm vào góc gần, hạ gục thủ môn Joe Hart (1-MC). Tuy pha dứt điểm đi khá nhẹ nhưng hiểm nên thủ thành Man City chỉ biết chôn chân đứng nhìn bóng bay vào lưới.

img
Rooney ăn mừng bàn mở tỷ số.

Không ai khác Rooney luôn là ác mộng của Man City. Trong những trận derby thành Manchester, mỗi khi R10 "nổ súng", thì những bàn thắng của anh đều mang ý nghĩa quyết định số phận của trận đấu hoặc là một siêu phẩm về kỹ thuật.

Có lẽ cho tới giờ các CĐV Quỷ đỏ vẫn chưa thể quên được bàn thắng mà Rooney ghi ở trận đấu lượt về mùa giải 2010-2011. Một bàn thắng để đời được ghi bằng cú ngả người móc bóng, mà dân làng bóng thường gọi là cú "xe đạp chổng ngược", đầy đẳng cấp.

Bàn mở điểm của Rooney đã giúp M.U lấy lại sự tin tin và thi đấu cân bằng hơn. Trong khi đó, không chỉ rơi vào thế bị dẫn bàn, Man City còn gặp bất lợi khi thủ quân Kompany (4) dính chấn thương và phải rời sân để nhường chỗ cho Kolo Toure (28) ở phút 20.

Phút 22, Cleverley (23-M.U) bấm bóng cho Ashley Young (18) bứt tốc và băng lên đối mặt với Joe Hart (1-MC) nhưng người gác đền bên phía đội chủ nhà đã kịp băng ra phá bóng. Ngay sau đó, hàng thủ M.U mắc sai lầm tạo điều kiện cho Aguero (16-MC) tung ra pha dứt điểm, song không thể đánh bại được De Gea (1-M.U).

Mặc dù rất nỗ lực tràn lên tấn công, song Man City vẫn đang gặp bế tắc trước hàng phòng ngự thi đấu tập trung của Quỷ đỏ.

img
Kompany (4) dính chấn thương và phải rời sân ở phút 20.

Vào. 2-0 cho M.U. Phút 29, Valencia (7-M.U) phối hợp chồng cánh đẹp mắt để Rafael (2) căng ngang đúng tầm cho Rooney băng lên đệm bóng vào góc xa, nhân đôi cách biệt cho M.U.

Những phút cuối hiệp thi đấu thứ nhất, Man xanh vẫn đang nỗ lực tấn công trong vô vọng. Trong khi đó, M.U tiếp tục triển khai thế trận phòng ngự, phản công khá hiệu quả.

Phút 42, Balotelli (45) phối hợp bật tường ăn ý với David Silva (21) trước khi nhả bỏng lại tuyến hai cho Barry (18) tung ra cú sút đi chệch cột dọc khung thành của thủ môn De Gea (1-M.U).

Phút 45+2, trọng tài Martin Atkinson đã nổi hồi còi kết thúc hiệp một. Với việc đang bị dẫn trước 2 bàn, rất có thể HLV Roberto Mancini sẽ phải tung Edin Dzeko (10) hoặc Carlos Tevez (32) vào sân ở đầu hiệp hai trong trường hợp đội nhà không thể cải thiện được khả năng tấn công.

Hiệp 2 trận đấu bắt đầu.

Trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, Man City đã kiểm soát bóng 58,9%. Mỗi bên tung ra 5 cút dứt điểm, trong đó có 2 pha trúng đích. Dẫu vậy, điều khác biệt lớn nhất là thủ thành Joe Hart của Man City đã phải 2 lần vào lưới nhặt bóng sau những cú dứt điểm trúng mục tiêu của Rooney. Còn bên kia chiến tuyến, M.U vẫn đang giữ sạch lưới.

Ngay từ những phút đầu hiệp hai, Man City lập tức dồn đội hình lên để tấn công.

Phút 48, HLV Alex Ferguson bên phía M.U đã bất đắc dĩ phải tung Chris Smalling (12) vào sân thay Evans dính chấn thương. Bên phía Man City, Balotelli (45) cũng phải rời sân để nhường chỗ cho Carlos Tevez.

Với sự góp mặt của tiền đạo người Argentina, các đợt tấn công của Man City trở nên đa dạng và sắc bén hơn.

Phút 57, David Silva (21-MC) chuyền bóng thuận lợi cho Aguero (16) khống chế vài nhịp rồi khứa lòng đi chệch cột dọc. Ngay sau đó, Nasri (8-MC) căng ngang rất khó chịu khiến hậu vệ M.U phải phá bóng đi hết đường biên ngang.

Phút 59, Ashley Young (18-M.U) đã đưa được bóng vào lưới Man City sau cú dứt điểm dội cột dọc bật ra của Van Persie (20). Tuy nhiên, trọng tài Atkinson đã không công nhận bàn thắng cho Quỷ đỏ vì cho rằng cầu thủ số 18 của M.U đã rơi vào thế việt vị.

Phút 60, hàng loạt tình huống sóng gió đã được tạo ra trước khung thành M.U và Yaya Toure (42-MC) đã dứt điểm lạnh lùng vào góc xa, không cho thủ môn M.U một cơ hội cản phá, rút ngắn cách biệt xuống 1-2 cho Man City.

img
Yaya Toure thắp lại hy vọng cho Man City bằng bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Sau bàn rút ngắn tỷ số của Yaya Toure, đội chủ sân Etihad đã thi đấu với khí thế hừng hực và liên tục dồn ép M.U. Phút 65, Aguero (16-MC) đột phá trong vòng cấm vượt qua Smalling (12-M.U) nhưng Ferdinand (5) đã kịp bọc lót cho người đồng đội của mình.

Ít phút sau, Aguero chuyền bóng cho Tevez xâm nhập vòng 16m50 của M.U nhưng Evra (3-M.U) đã kịp lùi về cản phá khiến tiền đạo người Argentina không thể dứt điểm thành công.

Trong những phút vừa qua, trận đấu đã bị xé vụn bởi các pha vào bóng rắn trên mức cần thiết của cầu thủ đôi bên. Và trọng tài Martin Atkinson đã phải rút ra 3 thẻ vàng dành cho Ferdinand (5), Rooney (10) của M.U và Yaya Toure của Man City.

Phút 78, Cleverley (23-M.U) căng ngang cho Van Persie bật cao đánh đầu đi vọt xà ngang khung thành Man City.

Ngay sau đó, Man xanh cũng đá trả bằng tình huống ngoặt bóng của David Silva loại bỏ Evra (3-M.U) rồi sút bóng trúng người thủ môn De Gea (1-M.U) trước khi dội xà ngang. Có thể nói, đội chủ sân Etihad đang thiếu may mắn trong trận đấu này.

Tới thời điểm này, HLV Mancini đã quyết định chơi một “canh bạc tất tay” khi tung Edin Dzeko (10-MC) vào sân thay Yaya Toure (42). Bên phía M.U, Sir Alex bắt đầu tăng cường lực lượng cho hàng phòng ngự bằng việc rút Valencia (7) ra sân và thế chỗ anh là Phil Jones (4).

Phút 86, từ một tình huống đá phạt góc bên cánh trái của Nasri (8-MC), hậu vệ  M.U đánh đầu phá bóng. Zabaleta (5-MC) băng vào sút bóng đi qua một "rừng chân" trước khi bay vào lưới M.U, quân bình tỷ số 2-2 cho Man City. Ở tình huống này, thủ môn De Gea đã không kịp phản xạ do bị che khuất tầm nhìn.

Cuối trận đấu, tốc độ đã được đẩy lên cao với bầu không khí căng thẳng và hấp dẫn. Phút 90, Evra (3-M.U) để mất bóng khả vô duyên ở ngay sát vòng cấm tạo điều kiện để Aguero (16-MC) chuyền cho Tevez dứt điểm trúng vị trí của thủ môn De Gea (1-M.U).

Phút 90+2, Quỷ đỏ được hưởng quả đá phạt ở cự ly khoảng 25m chếch sang cánh phải và Van Persie đã thực hiện cú đá sút phạt vừa hay vừa may: bóng khẽ chạm chân Nasri (8-MC) rồi đạp cột dọc và đi thẳng vào lưới Man City, nâng tỷ số lên 3-2 cho M.U.

img
Van Persie ăn mừng bàn thắng quyết định.

Ở tình huống ăn mừng ngay sau đó, Ferdinand đã bị một CĐV quá khích bên phía Man City ném vật thể lạ vào mắt khiến anh đổ máu.

Dù đã rất nỗ lực nhưng do thời gian còn lại quá ít ỏi nên Man City đã không thể lật ngược được thế cờ.

Như vậy, với thất bại này, đội bóng vùng Eastland đã chấm dứt chuỗi trận 37 trận bất bại trên sân nhà tại Premier League. Trong khi đó, khúc khải hoàn tại Etihad đã giúp Quỷ đỏ củng cố chắc chắn ngôi đầu bảng và gia tăng cách biệt với gã hàng xóm của mình lên thành 6 điểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem