Mạnh tay nên sạch bệnh

Thứ hai, ngày 09/05/2011 11:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch nên mặc dù đang bị "bao vây" bởi các địa phương lân cận nhưng đàn heo của xã An Nhơn, huyện Đạ Terh, Lâm Đồng vẫn được an toàn.
Bình luận 0

An Nhơn là một xã vùng sâu, nhưng lại là một trong những xã trọng điểm về chăn nuôi của huyện Đạ Tẻh. Theo số liệu thú y xã cung cấp, An Nhơn hiện có tổng đàn gia súc lên đến 2.309 con; trong đó có 550 con trâu, 438 con bò, 1.321 con heo…; đàn gia cầm gồm gần 10.000 con gà và 6.300 con vịt.

Do thời tiết bất thường trong những tháng đầu năm và đặc biệt là do bị "bao vây" bởi những địa phương lân cận nên khoảng giữa tháng 2.2011, dịch LMLM đã xuất hiện trên đàn gia súc của xã An Nhơn. Điều đáng nói là, sau khi phát hiện sự bất thường trên đàn trâu và bò của gia đình, các hộ dân trong xã đã ngay lập tức báo cho chính quyền và cơ quan thú y của địa phương về tình hình dịch bệnh để các cơ quan chức năng của xã cùng vào cuộc.

img
Nhờ tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nên đàn gia cầm của xã An Nhơn vẫn đang sạch bệnh.

Về phía xã, ngay sau khi nhận được tin báo, xã đã lập tức báo lên cấp trên, đồng thời quyết liệt cùng với các hộ dân bao vây phòng chống dịch. Trong "Kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2011" của An Nhơn có đoạn ghi rõ: Nếu phát hiện ổ dịch thì báo ngay cho cơ quan gần nhất hoặc số điện thoại đ/c trưởng ban chỉ đạo 0633.604037, hoặc đ/c Thuận cán bộ thú y xã số 0932.782955".

Ông Ma Văn Thuận - cán bộ thú y xã An Nhơn cho biết: "Điều đáng biểu dương là các hộ dân có gia súc bị bệnh, không những không giấu dịch, không bán tháo vật nuôi bị bệnh mà họ còn tạo mọi điều kiện để thú y khoanh vùng, phòng chống. Tiêu biểu là các hộ Tô Minh Trung, Phạm Văn Tiên, Trần Thị Bảy… ở thôn 1; các hộ Nhan Văn Đường, Nhan Văn Quyết… ở thôn 6".

Quảng Ninh: Bùng phát dịch lở mồm long móng

Theo Chi cục Thú y Quảng Ninh, từ ngày 1 - 5.5 dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 8 hộ gia đình ở 2 thôn Khe Lương và Khe Trà thuộc xã Kỳ Thượng, huyện Hoành Bồ. Số gia súc mắc bệnh là 31 con trâu bò.

Nhờ phát hiện kịp thời và nhanh chóng khoanh vùng, không để dân chăn thả gia súc bị bệnh ra ngoài, cùng với việc tích cực chữa trị, toàn bộ 24 con trâu, bò bị LMLM của xã chỉ sau 2 tuần đã khỏi bệnh, không phải tiêu hủy con nào. Và từ đó đến nay, trên địa bàn không xảy ra tình trạng lây lan dịch LMLM trên đàn gia súc.

Được biết, năm ngoái, trước nạn dịch heo tai xanh hoành hành dữ dội ở nhiều địa phương trong tỉnh, xã An Nhơn cũng có 261 con heo mắc bệnh và phải tiêu hủy. Năm nay, nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch nên mặc dù đang bị "bao vây" bởi các địa phương lân cận nhưng đàn heo của xã vẫn được an toàn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem