Masan công bố đạt lợi nhuận kỷ lục 5.622 tỷ đồng sau thuế năm 2018

Nguyên Linh Thứ sáu, ngày 01/02/2019 15:55 PM (GMT+7)
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” và “Công ty”) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2018. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt mức kỷ lục 5.622 tỷ đồng.
Bình luận 0

*Lợi nhuận thuần sau thuế từ “core” phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1%. Biên lợi nhuận tăng 322 điểm đạt 9,1%.

*Năm 2019, Masan kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh ở tất cả các mảng kinh doanh, với doanh thu thuần ước tính tăng 18-30% và Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty tăng 44-58%.

img

Điểm nhấn trong năm 2018 là đã giới thiệu được ra thị trường Hà Nội sản phẩm thịt mát MEATDeli sạch thuần khiết.

Giới thiệu ra thị trường sản phẩm thịt mát "MEATDeli"

Một sự kiện đáng chú ý của Tập đoàn Masan trong năm 2018, đó là quý IV vừa qua, Tập đoàn này đã giới thiệu thành công ra thị trường Hà Nội thương hiệu “MEATDeli” áp dụng theo công nghệ Châu Âu và TCVN12429-1:2018 về thịt mát, hoàn thành khâu mấu chốt của chuỗi tích hợp giá trị 3F (từ trang trại đến bàn ăn), là nền tảng giúp choMasan Nutri-Science (“MNS”) trở thành một công ty hàng tiêu dùng (“FMCG”). Masan tin rằng thị trường tiêu dùng thịt heo nội địa trị giá 10,2 tỷ đô la Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng chính của MNS trong dài hạn.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh của năm 2018, ông Nguyễn Đăng Quang- Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Masan Group khắng định: “Với kết quả kinh doanh này, chúng ta đã hoàn thành xuất sắc năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu. Chiến lược trọng tâm của chúng ta đang khởi động đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm kế tiếp. Masan Consumer sẽ tiếp tục chiến lược “cao cấp hóa” (“premiumization”) bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm bằng các sản phẩm cao cấp, cho phép đà tăng trưởng 20% mỗi năm".

img

Số liệu tài chính hợp nhất quý 4/2018 và năm tài chính 2018 vừa được Tập đoàn Masan công bố.

Đặc biệt, ông Quang cho biết: "Với việc tung nhãn hiệu MEATDeli - sản phẩm thịt sạch và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, Masan Nutri-Science đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường thịt heo trị giá 10,2 tỷ USD với cơ hội tăng trưởng cao với biên lợi nhuận của ngành hàng tiêu dùng. Masan Resources sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ cao để trở thành nhà sản xuất hóa chất vonfram và kim loại công nghiệp cao. Techcombank sẽ tập trung vào phục vụ đời sống tài chính của 100 triệu người Việt Nam, tối đa hóa nguồn thu nhập từ phí thông qua các dịch vụ tài chính ngân hàng".

"Mục tiêu chiến lược của Masan là thỏa mãn tối đa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng ta luôn kiên định với mục tiêu đó. Và chúng ta sẽ đạt được.” ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Cụ thể, nhờ chiến lược “cao cấp hóa” ngành hàng thực phẩm giúp Masan Consumer (MCH), thành viên chủ chốt của Masan, đạt được những kỷ lục mới về kinh doanh. Doanh thu từ sản phẩm cao cấp ngành hàng gia vị tăng trưởng khoảng 40% trong năm 2018, đóng góp 10% tổng doanh thu ngành hàng. Doanh thu ngành hàng gia vị tăng 34,9% trong năm 2018 và tăng 25,5% trong quý 4/2018 so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, doanh thu từ sản phẩm cao cấp trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng trưởng khoảng 50% trong năm 2018, đóng góp khoảng 40% doanh thu ngành hàng.

Với ngành hàng đồ uống, doanh thu thuần tăng 55,8% trong quý 4/2018 và tăng 36,4% trong năm 2018 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng nước tăng lực đóng vai trò chủ đạo, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2017, thương hiệu nước tăng lực Wake-Up 247 tăng mạnh, với số điểm bán hàng tăng từ 75 nghìn điểm cuối năm 2017 lên 160 nghìn điểm vào cuối năm 2018.

Bên cạnh đó, sản phẩm cà phê hòa tan cũng đạt doanh thu quý 4/2018 là 643 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 11,5% cho cả năm.

Ngành hàng bia có kết quả kinh doanh chưa đáp ứng kỳ vọng của ban điều hành Masan. Doanh thu thuần quý 4/2018 giảm 33,2% so với cùng kỳ năm 2017 và doanh thu cả năm chỉ tăng trưởng 23,3%. MCH đã xây dựng một đội ngũ bán hàng ở kênh hàng quán, và Masan tin rằng đây là bước đi đúng để tăng doanh thu ngành bia.

Lĩnh vực thịt chế biến có doanh thu thuần quý 4/2018 tăng 24,5% nhưng cả năm 2018 giảm 4,8%. Sản phẩm đầu tiên hợp tác sản xuất với đối tác Jinju – xúc xích cao cấp “Ponnie” được tung ra vào quý 4/2018 với kết quả khả quan. Công ty sẽ tiếp tục tung các sản phẩm thịt chế biến mới trong năm 2019 để đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

img

Masan đặt mục tiêu sẽ dẫn đầu thị trường thịt có giá trị 10,2 tỷ USD.

Điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh 2018 của Masan nằm ở thành viên Masan Nutri-Science (MNS), bắt đầu hành trình trở thành công ty FMCG bằng việc giới thiệu thương hiệu “MEATDeli”. Sản phẩm được chế biến và đóng gói tại tổ hợp chế biến thịt Hà Nam với dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm. MEATDeli được bán tại cửa hàng thịt MEATDeli và chuỗi siêu thị Vinmart ở Hà Nội. Công ty dự kiến sẽ mở rộng kênh phân phối để đạt mục tiêu 5% đến 10% thị phần Hà Nội đến cuối năm 2019.    

Lĩnh vực khai khoáng của Masan với thành viên MSR tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu rất cao với doanh thu thuần tăng 47,4% trong quý 4/2018 và tăng 27,0% trong năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017. Trong năm 2018, MSR đã mua lại 49% phần góp vốn của H.C.Starck tại Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C.Starck, và nay đổi tên là Công ty TNHH Masan Tungsten (MTC). Bước đi này đóng góp quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất của MSR và kết quả đã được thể hiện trong quý 4/2018. MTC đang đầu tư để nâng công suất nhà máy sản xuất hóa chất công nghiệp vonfram lên 12.000 tấn. Quy mô này sẽ giúp MTC trở thành một trong những nhà sản xuất hóa chất công nghiệp vonfram lớn nhất thế giới. 

Một thành viên khác được đề cập trong báo cáo kinh doanh của Masan là Techcombank, cũng lần đầu tiên lên tới vị trí số 2 ngành ngân hàng ở mức lợi nhuận tuyệt đối đạt được 10.661 tỷ đồng, chỉ xếp sau Vietcombank.

Năm 2019, Masan dự báo doanh thu thuần tăng 18-30% với động lực chính đến từ 3 thành viên cụ thể là doanh thu thuần của MCH dự kiến tăng 20% đến 35%, với doanh thu ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi tăng trưởng mạnh do đóng góp của các sản phẩm cao cấp. Doanh thu thuần của MNS kỳ vọng tăng từ 20% đến 30%, với doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi tăng từ 10% đến 15%. Mảng thịt kỳ vọng sẽ đóng góp 5% đến 10% doanh thu thuần của MNS. Yếu tố rủi ro chính với doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi là dịch bệnh heo bùng phát và với mảng thịt là độ phủ của kênh phân phối.

Cuối cùng là doanh thu thuần của MSR tăng từ 12% đến 22% do sản lượng bán tăng. Những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh bao gồm giá vonfram và giá thực hiện của đồng.

Masan dự báo lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 5.000 tỷ đồng đến 5.500 tỷ đồng, tăng 44% đến 58%, tương đương với biên lợi nhuận đạt trên 10%.

TẬP ĐOÀN MASAN

Masan tin vào triết lý “doing well by doing good”. Sứ mệnh của Công ty là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho 90 triệu người dân Việt Nam. Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh, và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.

Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan là những công ty dẫn đầu các lĩnh vực thịt tươi sống, thực phẩm chế biến và đồ uống, sản xuất hóa chất công nghiệp và dịch vụ tài chính, là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem