MC, diễn viên Minh Béo: Đôi bò cho tôi niềm vui!

Thứ năm, ngày 05/01/2012 19:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Diễn viên Minh Béo đã có rất nhiều khán giả hâm mộ ở thành phố, nhưng từ khi đi làm MC cho Chương trình “Lục lạc vàng” và được đến nhiều miền quê - cách nhìn của anh về “người hâm mộ” thay đổi hẳn.
Bình luận 0

“Tôi muốn cảm ơn tất cả bà con nông dân, cảm ơn cả đôi bò đã cho tôi biết thế nào là niềm vui” - diễn viên Minh Béo chia sẻ.

“Lục lạc vàng” là chương trình vì nông dân nghèo, thực hiện ở các miền quê. Khi nhận lời làm MC cho chương trình này, anh có hình dung được những khó khăn vất vả mà mình sẽ trải qua?

- Thú thực là khi nhận lời làm với “Lục lạc vàng”, tôi nghĩ là mọi chuyện cũng đơn giản, giống như mình diễn tấu hài, hát hò cho vui trong lễ trao tặng bò cho người nghèo vậy thôi. Đến khi bắt tay vào làm mới thực sự thấy hết ý nghĩa của công việc này cũng như những khó khăn vất vả trên đường làm chương trình.

img
Minh Béo trong Chương trình “Lục lạc vàng”.

Những người nghèo mà tôi đã gặp thực sự là những người không thể nghèo hơn được nữa. Họ là những nông dân nghèo ở vùng sâu vùng xa hoặc là những người khốn cùng trong xã hội, không có gì trong tay để làm kế sinh nhai. Tôi nhớ có những nhà người dân ở nơi heo hút, xe ô tô không thể có đường vào, vậy là êkíp phải dắt bộ mấy cây số đem bò đến tận nơi cho họ...

Đằng sau những chương trình đã phát sóng trên TV chắc hẳn có rất nhiều câu chuyện thú vị mà anh không thể quên?

- Tham gia chương trình, đến giờ tôi đã đi được tới 27 tỉnh thành trong cả nước. Mỗi chương trình ghi hình thực tế phải mất tới 15 ngày mới xong, chúng tôi phải đến tận nhà của đối tượng được tặng bò, cùng ăn ở, quan sát tìm hiểu cuộc sống của họ xem có phải họ đích thực là những người nghèo không. Thực sự, mỗi nhân vật là một số phận khiến tôi rớt nước mắt, đó là người mẹ nghèo đi nhặt ve chai nuôi con vào đại học hay hai đứa trẻ mồ côi ngày ngày dẫn nhau qua sông đến trường...

Bất hạnh thì mỗi người mỗi khác, nhưng họ có chung cái nghèo, nghèo đến kiệt cùng. Tôi thực sự xúc động vì bà con đều yêu quý tôi, cho tôi những món quà quê bình dị. Đã bao lần tôi khóc cùng họ khi họ nhìn thấy đôi bò, đó là cảm xúc lớn nhất mà tôi không thể nào quên.

Điều khó khăn nhất mà anh gặp khi dẫn chương trình này?

- Đó là phải làm sao để hướng cảm xúc của chính mình, của khán giả tới sự hòa đồng, làm sao để những người nghèo không cảm thấy họ đang được “ban phát” mà thực sự đôi bò là món quà của những tấm lòng dành cho nhau trong cuộc sống. Tôi sợ nhất là những lời nói thiếu tế nhị sẽ khiến cho người được nhận quà tủi thân.

Sau khi làm chương trình này, tôi đã thay đổi hẳn suy nghĩ về cách làm từ thiện và hiểu rõ nhất câu nói của ông bà mình: “Của cho không bằng cách cho”. Nếu không làm từ thiện với một thái độ trân trọng và sẻ chia thực sự thì đừng nên làm.

Tôi hơi tò mò một chút là thường các nghệ sĩ hay giữ bí mật số điện thoại của mình để tránh bị làm phiền, vậy mà tham gia chương trình này, anh lại công bố số điện thoại để người dân gọi đến. Anh có lúc nào cảm thấy mệt mỏi vì chuyện này không?

- Tôi không hề mệt mỏi mà trái lại thấy hạnh phúc vô cùng vì những nhận được những cuộc điện thoại đó. Từ khi công bố số điện thoại, mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm cuộc điện thoại từ khắp nơi gọi về để chia sẻ những buồn vui của họ xung quanh đôi bò. Nhiều lúc tôi không nhớ nổi khuôn mặt người gọi, nhưng nghe giọng thì thấy thân quen như người trong một nhà vậy.

Họ kể với tôi đủ thứ chuyện, có người nói bò nhà tôi béo lên nhiều, người than bò bệnh, người lại vui vì bò đã có bê, hỏi Minh Béo bao giờ về lại để chia vui với gia đình... Thú thật là tôi rất hạnh phúc khi được người dân tin yêu và chia sẻ những chuyện như vậy, rất cảm ơn khán giả. Mong mọi người đừng ngại ngần gì hết, cứ gọi cho Minh Béo, nếu đang diễn không trả lời được ngay thì tôi sẽ nhắn tin, gọi lại sau, tôi xin hứa như vậy.

Chương trình có ý tưởng sản xuất khá giản dị: Tìm tới những người nông dân nghèo, đặc biệt là những hộ đang nuôi con đi học để trao tặng một cặp bò được mua từ số tiền quyên góp của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm. Không tặng tiền, bởi tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống, còn cặp bò sẽ sinh sản và giúp người nông dân nghèo trụ vững, bước tới.

Và điều đọng lại với anh về những nhân vật, những chương trình anh đã tham gia là gì?

- Đó là ý chí vượt lên số phận của họ. Nhiều người trong chúng ta có thể chưa rơi vào hoàn cảnh khốn cùng như họ nhưng đã vội ngã lòng, đã nản chí, đã không chịu chiến đấu với cái nghèo đói và thất học. Họ khiến tôi nhớ đến cảnh trước kia khi tôi mới bắt đầu tham gia lĩnh vực nghệ thuật, nhiều đêm tôi đi diễn mà biết sẽ không có tiền thù lao, cứ đứng chờ bao giờ có lúc trống sân khấu, có ai đó bỏ diễn thì mình lên diễn để lấp chương trình.

Qua rất nhiều cực khổ và cay đắng thì mới có được ngày hôm nay. Chính vì vậy tôi cảm thấy rất đồng cảm với những nhân vật trong chương trình, tôi tin là họ cũng giống như tôi, khi gặp điều kiện thuận lợi, họ cũng sẽ vượt qua.

Xin cảm ơn anh và chúc “Lục lạc vàng” sẽ giúp được nhiều hơn cho bà con nông dân nghèo!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem