Mẹ mang thai hôn mê 3 tháng, con vẫn được cứu

Thứ tư, ngày 26/06/2013 15:16 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 26.6, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bé trai của sản phụ bị hôn mê vừa được cứu sống đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể xuất viện.
Bình luận 0

Mẹ của bé là sản phụ Hà Thị Ngân (27 tuổi, ở quận Lê Chân, Hải Phòng) bị động kinh và hôn mê từ khi mang thai tháng thứ 5. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn duy trì sự sống cho sản phụ và nuôi thai nhi. Tối 11.6, sản phụ bị co giật nên các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định mổ để lấy thai. Bé trai được đặt tên là Vũ Đăng - khi sinh nặng 2kg, ở tuần thai thứ 33.

img
Bé Vũ Đăng kháu khỉnh trong vòng tay các y bác sĩ.

Ngay khi sinh, da bé tím tái, không khóc, phản xạ sơ sinh kém. Bé bị ức chế trung tâm hô hấp rất mạnh, bị rối loạn chuyển hóa do hậu quả của việc dùng nhiều loại thuốc co giật, hôn mê để cứu sống người mẹ. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị suy hô hấp sơ sinh do bị ngạt từ khi còn trong bụng mẹ. Thêm đó, bé còn có đường huyết âm tính, thấp đến mức máy không đo được - có nguy cơ bại não.

img
Bé Đăng

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực cấp cứu khẩn cấp của các bác sĩ, sau khi thở máy, da bé đã hồng hào trở lại, tuy nhiên, bé lại bị rơi vào tình trạng thừa ôxy trong máu. Phân áp oxy trong máu của bé tăng lên tới 244,7mmHg (trong khi của những bé bình thường là dưới 100mmHg). “Việc thừa ôxy sẽ làm cho máu được truyền tới não nhiều hơn. Bệnh nhi sẽ có nguy cơ bị xuất huyết não” - TS Dũng cho biết. Do đó, các bác sĩ lại túc trực để điều chỉnh máy thở ở mức thấp nhất và làm khí máu hàng ngày liên tục để bảo vệ não cho bệnh nhi.

Sau 9 ngày cấp cứu, bé Đăng đã phục hồi tốt, không cần phải thở máy.

“Chúng tôi đã nhiều lần siêu âm não kiểm tra bệnh nhi, có thể khẳng định não của bé không bị ảnh hưởng. Cháu đã tăng được 100g và đã tự bú được. Bé đã sẵn sàng để xuất viện” - TS Dũng vui mừng thông báo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem