Sáng 22/12, lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã diễn ra tại ga Bến Thành (quận 1, TP.HCM).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành 100% tổng khối lượng, với 65 triệu giờ công lao động an toàn trên các công trường.
Trong quá trình triển khai dự án này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp Lãnh đạo Trung ương và TP, sự phối hợp hỗ trợ của các sở ban, ngành và địa phương.
Mặt khác, dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) luôn nhận sự đồng hành và hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các đối tác khác.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay, trong thời gian tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị cam kết triển khai các dự án đường sắt đô thị tiếp theo với sự quyết tâm cao, sáng tạo đột phá, góp phần xây dựng hệ thống giao thông xanh, bền vững văn minh và hiện đại.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP rất vui mừng chứng kiến cột mốc quan trọng phát triển lịch sử giao thông công cộng của TP.HCM.
"Đây là biểu tượng mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm thực hiện hoàn thành, sự kiên trì vì sự phát triển bền vững của TP", ông Cường nói.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Metro số 1 đi vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng của người dân, góp phần xây dựng môi trường giao thông công cộng bền vững, hiện đại của TP. Đây cũng là lúc TP bắt đầu chương mới, phát triển đường sắt đô thị. Metro số 1 sẽ trở thành một phần đô thị sống động của TP.HCM, biểu tượng của sự đổi mới, kết nối văn minh đô thị.
Ông Ito Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, tuyến Metro số 1 sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân, kết nối các khu vực vận tải cao và có sự dịch chuyển lớn trong phương thức di chuyển từ ô tô, xe máy.
"Trong "kỷ nguyên mới" như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao tập trung vào các lĩnh vực trong tâm là cơ sở hạ tăng chiến lược, chuyển đổi số, chuyến đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tôi cho rằng Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài", ông Ito Naoki chia sẻ.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.
Từ 10h ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức đưa vào vận thành thương mại sau 12 năm triển khai thực hiện. Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông, đô thị TP.
Người dân có thể đến tất cả 14 nhà ga của Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mà không cần đăng ký trước. Từ thời điểm này, hành khách đi Metro 1 được miễn phí trong 30 ngày (từ 22/12/2024 đến 20/1/2025).
Các ga Metro số 1 mở cửa từ 5h đến 22h mỗi ngày. Giờ giãn cách chạy tàu là 8-12 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên bắt đầu từ 10 giờ.
Sau 6 tháng, giờ mở cửa là từ 5h đến 23h30 phút mỗi ngày. Giờ giãn cách 5-10-15 phút/chuyến (tương ứng với các khung giờ: cao điểm/bình thường/thấp điểm).
Vé lượt (vé chặng) đi một ga 7.000 đồng và đi cả tuyến 20.000 đồng/lượt. Vé ngày 40.000 đồng, có giá trị trong 1 ngày và không hạn chế số lượt đi. Vé 3 ngày 90.000 đồng, có giá trị trong 3 ngày và không hạn chế số lượt đi. Vé tháng 300.000 đồng/tháng; học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/tháng.
Miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật.
Hành khách đi xe cá nhân có thể gửi tại các bãi giữ xe gần các nhà ga Metro như Công viên 23/9, Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Bến xe Suối Tiên…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.