Mở bán, đón khách quốc tế: Doanh nghiệp mong muốn có bản đồ du lịch
Mở bán, đón khách quốc tế: Doanh nghiệp mong muốn có bản đồ du lịch
Thanh Tùng
Thứ sáu, ngày 12/11/2021 18:52 PM (GMT+7)
Theo đó, giải pháp để thu hút, dễ dàng mời chào thị trường quốc tế, các doanh nghiệp mong muốn có bản đồ du lịch. Trên cơ sở tiếp nhận bản đồ du lịch, các đơn vị lữ hành quốc tế sẽ tự tin hơn khi mở bán và đón khách quốc tế tới Việt Nam.
Ngày 12/11 tọa đàm trực tuyến "Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế" do báo Dân Việt tổ chức với sự tham gia của ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch; Tiến sĩ Đặng Quang Tấn – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế); Thạc sĩ Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng vụ lữ hành - Tổng cục Du lịch cùng lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở Du lịch của 5 tỉnh và các doanh nghiệp...
Mong mỏi bản đồ du lịch từ cơ quan quản lý nhà nước
Tại buổi tọa đàm, trước câu hỏi, mong muốn và kiến nghị gì trong kế hoạch xây dựng thí điểm đón khách du lịch quốc tế? đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới này?
Ông Trần Thế Dũng – Tổng giám đốc công ty lữ hành Fiditour chia sẻ: "Trước xu thế mở cửa và khả năng khống chế dịch bệnh hiện nay, công ty đã kết hợp với tất cả các địa phương, điểm đến đã mở cửa để tạo sự phối hợp, liên kết trong công tác đón khách.
Với các địa phương đã mở cửa như Phú Quốc, có thể thấy rằng tất cả các doanh nghiệp đều muốn dẫn khách và đưa đoàn đến với địa phương. Trên cơ sở đó, chúng tôi mong muốn các địa phương khác tiếp tục mở cửa và đưa thí điểm khách quốc tế đến Việt Nam.
Hiện nay, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp lữ hành là tiếp cận với những thông tin, cập nhật mới nhất công tác mở cửa, đón khách của những địa phương trên cả nước. Đồng thời chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Tổng cục Du lịch, Vụ Lữ hành và các ban ngành liên quan để tạo sự thống nhất trong hoạt động đón khách và mở cửa với thị trường khách quốc tế.
Trên cơ sở quan điểm cá nhân, tôi cho rằng chúng ta có thể tiếp cận những quốc gia lân cận. Bởi lẽ đây là những thị trường tiềm năng, có điều kiện dịch tễ tương đương và thuận lợi hơn trong quãng đường di chuyển đến Việt Nam. Việc đánh giá thị trường trọng tâm này cũng cần có những định hướng cụ thể từ cơ quan lãnh đạo đầu ngành. Bởi lẽ mong muốn của doanh nghiệp sẽ không thể thành hiện thực nếu không có sự chỉ đạo, hướng dẫn từ bên trên.
Chia sẻ về tiếng nói chung của các doanh nghiệp lữ hành, ông Trần Thế Dũng cho biết: "Chúng tôi mong muốn quá trình tiêm chủng sẽ tiếp tục mở rộng. Đồng thời, các đơn vị lãnh hàng luôn mong mỏi có được bản đồ du lịch từ lãnh đạo ngành. Qua đó, các doanh nghiệp có thể xây dựng những kế hoạch, chiến lược cụ thể trong công tác đón khách nội địa và quốc tế.
Trên cơ sở tiếp nhận bản đồ du lịch, các đơn vị lữ hành quốc tế sẽ tự tin hơn khi mở bán và đón khách quốc tế tới Việt Nam. Với các địa phương sắp mở cửa khách quốc tế như: Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam... Chúng tôi cho rằng địa phương nên xây dựng những kịch bản, điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống an toàn. Từ đó giúp các đơn vị lữ hành chủ động xây dựng những điểm đến, lộ trình phù hợp và an toàn nhất với du khách".
Thủ tục, quy định và hiệu lực của kết quả xét nghiệm là vướng mắc cho các doanh nghiệp
Ông Lại Minh Duy – Chủ tịch HĐQT công ty TST Tourist chia sẻ về thủ tục đón khách của doanh nghiệp: "Trong công tác chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế, chúng tôi không sử dụng hình thức chuyến bay thương mại. Thay vào đó là hình thức thuê chuyến đón khách hàng từ nước ngoài về Việt Nam.
Cùng với đó, chúng tôi đang tiến hành tìm kiếm công ty bảo hiểm có sự hỗ trợ cho gói Bảo hiểm Covid. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn chưa hoàn thiện do đang trong quá trình xây dựng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hướng tới những thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia... Đây đều là các thị trường lớn và là những đối tác lâu năm với doanh nghiệp. Do đó, việc kết nối sẽ gặp nhiều thuận lợi".
Chia sẻ về công tác xét nghiệm Covid cho khách hàng, ông Lại Minh Duy cho biết thêm: "Về công tác tổ chức y tế, doanh nghiệp đã ký kết với một đơn vị kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, hoạt động này cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều khách hàng mong muốn lưu trú lâu hơn tại Việt Nam. Do đó, những thủ tục về thời hạn cũng như các quy định về hiệu lực của kết quả xét nghiệm với đối tượng khách hàng này là điều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Cũng tại buổi tọa đàm, bà Trần Thị Minh Thảo - Giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ Công ty du lịch Vietravel chia sẻ: "Chúng tôi đề cao công tác truyền thông với khách quốc tế. Chúng tôi mong muốn có thêm những chiến dịch truyền thông rộng rãi liên quan đến công tác mở cửa với khách quốc tế của Việt Nam.
Để công tác truyền thông đạt hiệu quả cao nhất, Viettravel cho rằng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng với từng thị trường. Từ đó tìm ra những thị trường phù hợp và tiềm năng nhất.
Hiện nay tất cả các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận nguồn thông tin. Do đó không tránh khỏi những e dè trong mọi kế hoạch, hành động. Viettravel tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tin chính thống và cụ thể để xây dựng những kế hoạch lâu dài trong tương lai. Bên cạnh đó, Vietravel cũng băn khoăn về những quy định và thủ tục trong công tác đưa khách từ Việt Nam sang nước ngoài".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.