Mở đường mang no ấm cho bà con

Chủ nhật, ngày 30/06/2013 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các xã La Ê Ê, Chà Vàl, Chơ Chun… của huyện Nam Giang, Quảng Nam ở nơi địa hình rừng núi hiểm trở, việc đi lại vô cùng gian nan. Đời sống các dân tộc thiểu số Cơ Tu, Gié, Triêng, Tà Riêng, Ve, Nùng, BNong… từ nhiều thế hệ vẫn quẩn quanh với đói nghèo và lạc hậu.
Bình luận 0

Chỉ cần 1 con đường, kinh tế bà con ở đây sẽ khá hơn. Từ nhận định này, tư lệnh Quân khu 5 giao nhiệm vụ cho Đoàn kinh tế Quốc phòng 207 giúp bà con xây dựng 1 con đường. Đó là những năm 2009-2010.

img
Đoàn KT-QP 207 tặng gạo cho đồng bào xã Phước Mỹ (Phước Sơn, Quảng Nam).

Nói sao hết những khó khăn của ngày đầu đi mở đất, thực hiện dự án. Không đường, không điện, không sóng liên lạc với gia đình, cái lạnh thấu xương khi mùa đông về, cái nóng như nung trong những ngôi nhà mái tôn khi hè đến. Con đường trần ai vượt qua ngầm thác, có lúc phải lội bộ hàng chục cây số trong bùn đất nhão nhoét, hay oằn người đẩy xe trong những cơn mưa tầm tã... nhưng không làm nản chí những người lính tiên phong.

Rồi các hạng mục công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu như trường học, trạm y tế, đường giao thông, thủy lợi, cấp nước sạch được ưu tiên xây dựng… Ngày đoàn bàn giao các tuyến đường tại xã Chà Val, huyện Nam Giang và xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn dài hơn 4,5km với kinh phí 13 tỷ đồng, khó có thể nói hết niềm vui của nhân dân ở đây. Con đường đã giúp bà con nhân dân đi lại thuận tiện hơn vào mùa mưa, giảm bớt phần nào khó khăn trong vận chuyển sản phẩm và sinh hoạt hằng ngày.

Ông Blúp Nghệ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Chà Vàl bày tỏ: “Có đường rồi, bộ đội còn giúp đỡ 250 hộ nghèo nuôi heo, bò, thả cá, trồng ngô lai, sắn KM94, hỗ trợ 100% giống, phân bón, vật tư sản xuất... Nhờ đó, nâng thêm thu nhập bình quân từ 7- 8 triệu đồng /năm/hộ”.

Người dân Chà Vàl vốn quen sống theo tập tục tự cung tự cấp, không có chợ để tập trung kinh doanh buôn bán. Thực phẩm được tư thương chở xe máy từ thị trấn lên từ tờ mờ sáng và bán với giá gấp đôi, thậm chí gấp ba so với giá ở đồng bằng. “Trung tâm thương mại dịch vụ của Đoàn 207 đã tổ chức hoạt động đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu và tiêu thụ các hàng hóa nông sản cho nhân dân trong vùng dự án. Bà con không còn phải chịu cảnh mua đắt bán rẻ”- ông Blup Nghệ cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem