Mở đường mới cho “Đại đội gái”

Thứ tư, ngày 09/03/2011 18:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Làm sao để những người con gái lấy mâm pháo là công việc yên tâm gắn bó với nhiệm vụ bảo vệ quê hương, vẫn là một câu hỏi lớn...
Bình luận 0

Khó khăn tứ bề

Mặc dù Đại đội dân quân C4 gái là đơn vị tự quản nhưng quân số lúc nào cũng phải đảm bảo trực chiến gần 100%. Chị Lê Thị Mai - quyền đại đội trưởng, dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng đơn vị, cho biết: Chị em chúng tôi hàng tháng được 1,2 triệu đồng tiền phụ cấp, riêng tôi được 1,3 triệu đồng do có tiền trách nhiệm quản lý.

img
Chị em C4 gái làm cơm đãi khách.

Không giống như bộ đội chính quy, đến niên hạn là được tăng lương, chúng tôi chỉ có mức lương cố định như vậy thôi. Nếu Nhà nước sớm cho thực hiện theo Luật Dân quân tự vệ ban hành năm 2009 thì hệ số lương của chúng tôi sẽ được cải thiện hơn một chút.

Đất đai của đơn vị nhìn rộng vậy nhưng cũng khó để tăng gia thêm. Trước kia, mỗi năm chúng tôi đều góp vốn nuôi 2 lứa gà thịt, nhưng bây giờ cứ nuôi được con nào là trộm vào bắt con đó. Xung quanh đơn vị đã xây bờ rào, nhưng trộm lại đi thuyền từ dưới sông lên đột nhập vào, hở ra cái gì là mất cái đó. Mới đây đơn vị nuôi được 2 con chó cũng bị bắt mất 1 con.

Họ “chê” chúng tôi là con gái nên cứ tối đến là lẻn vào ăn trộm như chỗ không người. Việc mất trộm đã nhiều lần được báo với chính quyền xã nhưng vẫn chưa có biện pháp nào xử lý nên chị em chẳng dám tăng gia gì nữa. Còn đất tuy rộng nhưng lại cằn, nước mặn nên không tưới được cây.

Chỉ tay về những luống sắn vừa trồng, chị Mai cho hay: “Sắn cũng khó nảy mầm vì đất cằn quá, mà cây nào lên được, gặp nước mặn là lá xoăn tít lại. Đất này chỉ mỗi cây phi lao là sống được.

img Chúng em vẫn muốn có việc làm ngay tại đơn vị, để góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, chị em cũng yên tâm hơn, không phải lo nhiều về cơm áo gạo tiền. img

Trước kia đơn vị cũng có chăn nuôi thêm bò, cá, nhưng bò thì thoái hoá giống, càng nuôi càng gầy nên phải hủy, nay không có vốn để đầu tư lại, còn ao cá thì mỗi năm cũng thu được khoảng 2 tạ nhưng bán chẳng được bao nhiêu.

Chúng tôi đã đề xuất lên cấp trên hỗ trợ đào ao thả cá, nhưng với nguồn nước này cũng chỉ thả được giống cá trắm ăn ốc. Nếu dự án thành công, chắc chắn sẽ cải thiện được thu nhập cho chị em...

Trong thời gian đợi dự án, ngoài thời gian huấn luyện, các chị nhận kết đồ điện tử cho một vài cơ sở tư nhân. Nói về công việc làm thêm này, Đoàn Thị Mến cho biết, mỗi ngày một người làm được 5 sản phẩm, cũng kiếm được 25.000 đồng, tuy nhiên công việc này không ổn định.

Du lịch trên trận địa

Với những chiến công oanh liệt và cách tổ chức mới lạ, mô hình Đại đội dân quân C4 gái đã được hàng chục nước trên thế giới đến tham quan học tập. Mới đây nhất, Tư lệnh Pháo binh Ấn Độ đã tỏ ra vô cùng cảm phục trước cách tổ chức và khả năng chiến đấu cao của đơn vị.

Điều đó được thể hiện qua lưu bút: “Tôi vô cùng xúc động và kính phục những người con gái kiên cường ở đất nước này. Họ không chỉ dịu dàng mà còn kiên cường trong chiến đấu, ngay cả khi đất nước rất ổn định...”.

Và còn rất nhiều những lời lẽ tốt đẹp của bạn bè quốc tế dành cho Đại đội dân quân C4 gái. Hàng năm đơn vị đón cả chục đoàn khách trong nước đến tham quan, nhiều đoàn tỏ ý muốn ở lại giao lưu nhưng đành chịu vì đơn vị không có chỗ ăn nghỉ.

Là người vô cùng tâm huyết với Đại đội dân quân C4 gái, trung tá Bùi Xuân Phương - Tham mưu trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Tiền Hải cho chúng tôi biết: Hiện nay Ban chỉ huy quân sự huyện vẫn xác định C4 là một đơn vị đặc thù cần phát triển, đặc biệt ở nước ta luôn coi chiến tranh nhân dân là mấu chốt chiến thắng trước mọi kẻ thù. Sắp tới đơn vị sẽ có đề án xây dựng trận địa xưa thành điểm tham quan giáo dục, học tập các nhân chứng lịch sử.

Hiện tại chỉ có 1 tiểu đội thường trực, nhưng tới đây sẽ xây dựng lực lượng đầy đủ với biên chế 50 người, cố gắng tìm nguồn xã hội hoá đảm bảo chế độ tốt cho chị em để chị em yên tâm gắn bó lâu dài với đơn vị.

Muốn làm được điều đó, chúng tôi phải có những khu vui chơi giải trí, có nhà nghỉ để khách tham quan nghỉ lại, có các dịch vụ đi kèm. Xét về cảnh quan thì hiện nay Đại đội C4 có chỗ đóng quân rất đẹp, có rừng phi lao xanh tít tắp, có sông Trà Lý chảy trước mặt và cách bãi biển Đồng Châu chỉ 1km, rất thuận lợi cho việc kết hợp hội họp và nghỉ dưỡng hay các lớp học tập ngắn ngày.

Nếu thực hiện được, chúng tôi xẽ xây dựng kết hợp giữa canh gác bảo vệ vùng trời quê hương, với làm dịch vụ để tạo ra một khu du lịch mang ý nghĩa lịch sử có tính giáo dục cao, tạo ra nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho chị em, để chị em yên tâm làm nhiệm vụ.

Khi được nghe chính cấp trên nói về sự phát triển của đại đội mình trong tương lai, quyền đại đội trưởng Lê Thị Mai xúc động đến rơi nước mắt. Tuy nhiên theo chị, trước mắt chị em vẫn phải huấn luyện cho kỹ để xứng đáng với danh hiệu đơn vị hai lần Anh hùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem