Mộc Châu (Sơn La): “Vệ tinh” rau sạch của thủ đô

Thứ bảy, ngày 03/12/2011 08:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với gần 1.000ha đất trồng rau theo phương thức sản xuất rau sạch, mỗi năm, nông dân huyện Mộc Châu (Sơn La) cung ứng tới vài chục nghìn tấn rau sạch các loại cho thị trường Hà Nội.
Bình luận 0

Rau Mộc Châu vào siêu thị Hà Nội

Ở độ cao trung bình hơn 1.000m so với mực nước biển, Mộc Châu thường xuyên được bao phủ bởi sương mù dày đặc và nhiệt độ lạnh giá. Nhưng dưới những lớp sương mù ẩm ướt ấy là những làng rau xanh hoạt động nhộn nhịp, tấp nập cảnh thu hái, chăm sóc, bán, mua...

img
Nông dân Mộc Châu thu hoạch su su làm rau sạch.

Ông Lê Phúc Hà - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: Mộc Châu có khoảng 1.000 ha chuyên sản xuất các loại rau xanh để cung cấp cho thị trường miền xuôi, chủ yếu là Hà Nội. Rau ở Mộc Châu gồm nhiều loại: Cải mèo, củ cải, cà chua, su su… được sản xuất theo phương thức làm rau sạch với sản lượng chừng 20.000 tấn/năm. Trong đó, sản lượng su su chiếm tới 70% với hơn 1.000 hộ tham gia sản xuất.

Khí hậu lạnh, thổ nhưỡng màu mỡ là điều kiện lý tưởng cho Mộc Châu phát triển các loại rau xanh ôn đới. Nhưng mới chỉ khoảng mươi năm trở lại đây, người dân Mộc Châu mới phát triển nghề trồng rau thành một mũi nhọn hàng hoá của huyện.

Theo chị Lò Thị Hồng - hộ trồng tới mấy ha rau ở bản Hang Trùng I của xã Vân Hồ thì diện tích rau ở đây chủ yếu chuyển đổi từ diện tích cây ăn quả, cây công nghiệp thu nhập kém như mận hậu, dâu, mơ… "5 năm trước, theo hướng dẫn của Hội Nông dân huyện, em đã chuyển cả ha mận hậu sang trồng su su”.

Chị Hồng tâm sự: “Vừa chăm bón, vừa thấp thỏm lo mất miếng ăn, nào ngờ ngay từ năm đầu tiên đã cho thu tới hơn 100 triệu đồng mà vốn đầu tư chả đáng bao nhiêu so với cây trồng khác. Thế là dân bản ồ ạt trồng su su. Bây giờ diện tích su su của bản đã lên tới mấy chục ha. Ngày nào cũng có xe ô tô tải đứng chờ trong bản để đóng hàng rau chuyển về Hà Nội. Rau của Mộc Châu ngon có tiếng, được các siêu thị thu mua đánh giá cao về chất lượng mà giá cả lại phải chăng".

Làm rau VietGAP

Bên tiểu khu 84, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, bà Nguyễn Thị Lan đang ngồi gọt tỉa những củ cải trắng vừa thu hoạch ở nương về. Bà cho biết: Nhà tôi trồng tới gần 1ha cải, lá cải được dùng làm thức ăn cho bò sữa, bò thịt. Còn củ cải này được rửa sạch, cắt tỉa hết rễ, lá và đóng vào túi nylon cho khách đã đặt hàng mang về các siêu thị ở Hà Nội.  Mỗi ha cải thu được 25 - 30 triệu đồng tiền củ nhưng phải làm sạch ngay từ khâu chăm bón.

"Mỗi năm nhà tôi thu lãi hơn trăm triệu đồng từ làm rau sạch, nhưng đừng tưởng dễ ăn vì thị trường Hà Nội khó tính lắm. Khi chăm sóc không sử dụng các hoá chất, vì thế chủ vườn phải đầu tư hàng chục triệu đồng mua cây cột, dây thép để làm giàn cao, vừa tránh được ẩm thấp làm sâu bệnh khó phát triển mà thu hoạch cũng dễ hơn."

Dân ở đây chỉ bón rau bằng phân chuồng đã qua xử lý cho hoai, mục; không sử dụng thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Khi thu hoạch phải nhẹ tay không làm giập, nát sản phẩm. Làm sạch rau ngay sau khi thu hoạch và bán gọn trong ngày, không để lưu cữu sang ngày hôm sau thì rau mới tươi ngon. Làm rau sạch phải giữ uy tín, nếu không đảm bảo chất lượng là mất khách hàng ngay.

Giữa trưa, khi ánh nắng hiếm hoi lọt qua lớp sương mù, nhìn vườn rau sạch của nhà ông Mùi Văn Hoạt ở bản Hang Trùng I đến ngon mắt. Đẩy chiếc xe cải tiến chở đầy ắp su su non đi giữa những hàng cột, vừa thu hoạch su su, ông Hoạt vừa tâm sự: Mỗi năm nhà tôi thu lãi hơn trăm triệu đồng từ làm rau sạch, nhưng đừng tưởng dễ ăn vì thị trường Hà Nội khó tính lắm. Khi chăm sóc không sử dụng các hoá chất, vì thế chủ vườn phải đầu tư hàng chục triệu đồng mua cây cột, dây thép để làm giàn cao, vừa tránh được ẩm thấp làm sâu bệnh khó phát triển mà thu hoạch cũng dễ hơn. Chủ vườn phải luôn bám vườn, phát hiện thấy sâu, nấm hại lá, hại quả là phải tiêu huỷ luôn bằng phương pháp thủ công, tránh để sâu bệnh phát triển thành dịch, để không phải dùng tới hoá chất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem