Mong làm giàu cho vùng Mường

Thứ tư, ngày 09/10/2013 06:39 AM (GMT+7)
Từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, chị Đặng Thị Yến thấy nhiều người xứ này làm giàu nhờ trồng cây ăn quả. Về nước, chị quyết tâm rời quê lên huyện miền núi Phù Yên (Sơn La) với khát vọng làm giàu bằng nghề làm vườn…
Bình luận 0
Khởi nghiệp nơi vùng cao

Được cả nhà ủng hộ, năm 2005, gia đình chị Đặng Thị Yến chuyển từ Hưng Yên đến HTX Văn Tân, xã Mường Cơi (Phù Yên). Không chỉ được chính quyền tạo thuận lợi, chị còn được bà con bản Văn Tân nhượng cho 1ha sườn đồi cao, dốc đá. Mất 6 tháng, vợ chồng chị cùng hơn chục lao động, dốc sức lật đá, bật gốc cây, đào hố, xếp đá mới hình thành nên sườn đồi phì nhiêu như ngày nay, với chi phí gần 100 triệu đồng. “Nhiều lúc thấy mệt mỏi, nhưng tôi lại tự động viên rằng có quyết tâm, có kinh nghiệm, có vốn, có đất, lại được mọi người ủng hộ, chả lẽ mình lại bỏ cuộc. Vậy là lại lao vào làm...” - chị Yến tâm sự. Cải tạo vườn đồi xong, chị lập tức bắt tay vào trồng quýt. Chị cho biết: “Cây quýt cũng dễ trồng và chăm bón gần giống như quất cảnh. Quýt ưa độ ẩm vừa, “phàm ăn”, nhanh xòe tán và quả đậu dày”. Vụ quả đầu tiên năm 2009, gia đình chị thu được 240 triệu đồng, lãi hơn 80 triệu đồng.

Một góc vườn quýt của chị Đặng Thị Yến ở xã Mường Cơi.
Một góc vườn quýt của chị Đặng Thị Yến ở xã Mường Cơi.

Sẵn sàng chia sẻ bí quyết

Đến vụ quýt thứ 5, chị Yến thu tới tiền tỷ. Quýt của trang trại nhà chị được chở về tận Hà Nội, đưa ngược lên TP. Sơn La và có mặt ở nhiều nơi. Nhìn vườn quýt hơn 300 cây trong vườn nhà, cây, cành nào cũng sai trĩu quả, chị Yến cho biết: Do đầu tư chăm sóc chu đáo nên những cây ít quả cũng đạt từ 85-90kg, còn đa số các cây đều thu 100- 120kg/cây.

“Nhưng điều tôi muốn là vận động được bà con ở đây cùng tham gia trồng quýt, tạo nên một loại hàng hoá tiêu biểu cho vùng Mường này”.
Chị Đặng Thị Yến


Đất Mường Cơi chủ yếu là người Mường và người Thái sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhiều người cho hay: Chị Yến đã hứa sẽ giúp đỡ giống cây, vốn..., nhưng bà con vẫn do dự vì chưa hiểu nhiều về cách làm vườn. Nhiều hộ đã thử nghiệm trồng 5-7 đến 20-30 gốc quýt trong vườn nhà. “Chắc chắn thời gian tới, bà con ở đây sẽ phát triển trang trại trồng quýt và sẽ có lượng hàng hoá cao, lãi lớn” - anh Đinh Văn Lợi, dân bản Cơi nói vậy. Chỉ vào những cây quýt đang bói vụ quả đầu tiên sai trĩu cành trong vườn nhà, anh Đinh Văn Hợp (ở bản Cơi) nói: “Chị Yến làm giàu nhưng không giữ bí quyết cho riêng mình mà lại muốn dân bản cùng làm, cùng vươn lên. Trong vườn nhà, chị đã ươm sẵn cả ngàn cây giống để chuẩn bị cho vụ trồng mới theo đăng ký của các hộ dân trong bản.

Kiên Cường (Kiên Cường )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem