Mong xứ này hết cảnh bà con phải ở nhà tạm

Chủ nhật, ngày 18/11/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từng trải qua tuổi thơ cơ hàn, thời trẻ cơ cực phải sống trong căn chòi lá xiêu vẹo, quanh năm quần quật làm mướn kiếm ăn mà vẫn đói, hơn ai hết tôi thấm thía mơ ước đến cháy bỏng của người nghèo là có một mái nhà che mưa nắng.
Bình luận 0

Tôi luôn tự coi mình là người may mắn bởi khi bước vào tuổi trung niên đã có cuộc sống ổn định, vợ khỏe, con ngoan, nhà cửa vững chãi, lúa đủ ăn, vườn cây, ao cá cho thu nhập tăng mỗi năm. Vậy là tôi thuyết phục gia đình làm nhà từ thiện tặng cho các hộ nghèo để tri ân lại với cuộc đời.

img
Ông Nguyễn Văn Hồng.

Có không ít người bảo: Muốn giúp ai thì chỉ việc đưa tiền để họ tự làm chứ mình động vào làm gì cho mệt, nhưng tôi lại nghĩ khác: "Với những người khó khăn, cầm tiền trong tay sẽ tiêu xài hết ngay, vậy chi bằng tặng cho họ ngôi nhà".

Ban đầu, những bà con trong ấp bữa đói, bữa no, tôi bỏ tiền của mình rồi vận động thêm anh em xung quanh gom góp mỗi người một ít để mua cây làm cột, kèo... dựng nhà giúp. Thấy việc làm của tôi có ý nghĩa, nhiều người đã tự nguyện tham gia, rồi còn có thêm khoản đóng góp của các nhà hảo tâm ở xã, ở huyện để mua dụng cụ, máy móc, thành lập tổ cưa xẻ gỗ cất nhà tình thương cho hộ nghèo do tôi làm tổ trưởng.

Để giảm chi phí, các thành viên trong tổ còn đi vào đồng sâu mua bạch đàn, lên vùng núi mua tầm vông, xuống Cà Mau mua đước, rồi dùng ghe chở về. Tuy cực nhưng nhìn thấy bà con phấn khởi khi có căn nhà lành lặn, anh em chúng tôi cũng ấm lòng. Ngoài dựng nhà từ thiện, tổ cưa xẻ của tôi còn đóng quan tài, cấp phát đồ tẩm liệm miễn phí cho những người nghèo chẳng may qua đời.

Từ năm 2000 đến nay, bình quân mỗi năm tổ đã cất và bàn giao 35 căn nhà tình thương, có năm lên đến 56 căn, mỗi căn trị giá từ 4-5 triệu đồng; đồng thời cấp miễn phí khoảng 45 quan tài kèm theo đồ tẩm liệm cho những người nghèo bị bệnh tật, tai nạn chẳng may qua đời. Những hộ được nhận nhà đều tìm mọi cách cảm ơn, nhưng chúng tôi khuyên họ: "Hãy cố gắng làm ăn, chăm lo gia đình hạnh phúc là đáp ơn rồi".

Năm nay đã gần 70 tuổi, điều tôi vui nhất là tổ cưa xẻ làm nhà từ thiện từ vài thành viên ban đầu, giờ lên đến hàng chục người. Sau mỗi vụ lúa, anh em chúng tôi đóng góp mỗi người một ít cho quỹ.

Nếu ai hỏi tôi, mong muốn lớn nhất giờ đây là gì, tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng: Chỉ mong sao xứ này sẽ không còn cảnh bà con phải ở nhà tạm...

Ông Nguyễn Văn Hồng - khóm Tân Thuận, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, Đồng Tháp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem