Mù mờ tìm hiểu giới tính qua mạng

Thứ tư, ngày 11/01/2012 10:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin về tình dục tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên, cuốn cẩm nang không định hướng này khiến các em thêm mù mờ.
Bình luận 0

Nhấp chuột hỏi chuyện riêng tư

“Hồi bé, khi em thắc mắc về việc tại sao con trai đái đứng, con gái đái ngồi mẹ đã mắng át đi còn bố thì cười sằng sặc. Lớn lên, em đã từng tưởng mình sẽ chết khi ngực “nổi mụn” và đau tức. Sau đó, việc “đến tháng” cũng khiến em khủng hoảng. Trong khi đó, lúc nào mẹ cũng dọa con trai là đểu giả, xấu xa, sẽ lừa lọc, làm hại em” – Bích (18 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) tâm sự.

img
 

Còn Mạnh Cường (Bình Lục, Hà Nam) cũng mới bước qua tuổi “thập lục”. Nhưng gần đây “thằng nhỏ” của em tự nhiên tấy đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Khi em vừa thắc mắc với bố thì ông đã đánh em một trận vì tội “sớm hư hỏng, chơi bời bên ngoài nên rước bệnh vào người. Mẹ em cũng xỉ vả em rất nhiều” - Cường nói. Gọi điện đến đường dây tư vấn của Báo NTNN, em thề sống thề chết là mình vẫn “trong sạch”. Trong khi vấn đề của em chỉ là viêm nhiễm thông thường vì vệ sinh chưa sạch sẽ.

“Cẩm nang” về giáo dục giới tính phổ biến và “kín đáo” nhất mà bạn trẻ ở nông thôn hay sử dụng là mạng Internet. Theo thống kê của trang web tamsubantre (do Công ty Tư vấn và đầu tư thiết bị y tế CCHIP thực hiện) trong 6 năm, các chuyên gia đã tư vấn trực tuyến cho hơn 7.000 bạn trẻ và trả lời hơn 34.000 bức thư điện tử. Trong đó 34% là nữ, 66% nam và 58% trong độ tuổi 16-24, 38% trên 24 tuổi, 4% dưới 16 tuổi.

Mối quan tâm chủ yếu của thanh niên là về khoái cảm tình dục, đồng tính, thủ dâm, quyền tình dục, vấn đề sinh lý, sức khoẻ tình dục, cách ứng xử với bạn tình, giá trị, ý nghĩa, động cơ của hành vi tình dục, cũng như băn khoăn về dư luận, định kiến xã hội về vấn đề tình dục…

Theo các cán bộ tư vấn, rất nhiều thanh niên ở nông thôn gửi thư, điện thoại hỏi những câu ngô nghê như: Hôn nhau liệu có thai hay không? “Cái ấy” của đàn ông có xương không? Buộc chun vào “thằng nhỏ” để kích thích có hại không? Đeo găng tay có… tránh thai được không?

Đãi “rác” tìm vàng

Một số kỹ năng giáo dục giới tính cho con

Khi con đặt câu hỏi, dù ngô nghê cũng nên lắng nghe nghiêm túc, khuyến khích con chia sẻ, không cười nhạo, mắng át đi.

Trả lời thẳng thắn, rõ ràng, không nên nói dối, nói chệch đi hoặc thoái thác “khi nào con lớn sẽ biết”.

Kiến thức nào chưa biết nên hứa với con sẽ tìm hiểu thêm và trả lời sau, sau đó đi hỏi các cán bộ y tế, dân số.

Nên lưu tâm hướng dẫn con về xâm hại tình dục, cách nhận biết và phòng tránh.

Mạnh Cường tâm sự rằng em và bạn bè không bao giờ hỏi bố mẹ vì sợ bị mắng. Vì thế, các em thường lên mạng để tìm các kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục. “Thằng bạn em bị “mơ ướt”, nó cứ tưởng là bị ung thư nên ra mủ. Khi vào mạng mới biết chỉ là mộng tinh. Nhưng nó lại thường xuyên bị mà chẳng biết làm thế nào để hạn chế, không biết có hại hay không”.

Theo Cường, kiến thức về tình dục vô số nhưng lại có nhiều lời tư vấn, hướng dẫn khác nhau nên chẳng biết đường nào mà lần.

“Internet là con dao hai lưỡi mà hại nhiều hơn là lợi. Bởi rất nhiều các kiến thức “rác”. Nếu không được hướng dẫn, các em sẽ rối loạn trong các mớ thông tin kích dục, khiêu dâm” - bà Phạm Kiều Linh – phụ trách trang web tamsubantre cho biết.

Tuổi thanh thiếu niên đang tò mò tìm hiểu nên rất dễ bị lôi cuốn bởi các truyện kích dục, loạn luân, tranh sex, phim sex nhan nhản trên mạng. Bạn bè cùng trang lứa cũng dễ học hỏi theo hành vi của nhau, vì thế, nếu một người “lệch” thì sẽ rất dễ lôi kéo bạn bè khác lệch theo.

“Cho dù cha mẹ có cấm đoán, đe dọa thì khi dậy thì, sự thay đổi hormon sẽ thúc đẩy các em yêu đương, quan hệ tình dục. Việc “nhắm mắt đi đêm”, “mò mẫm làm liều” khiến cho các em gặp rất nhiều nguy cơ về bệnh tật, có thai ngoài ý muốn, khủng hoảng tâm lý… Cho dù có “cẩm nang” Internet, các em vẫn cần được cung cấp kiến thức “nền” từ người hiểu biết để cùng các em vượt qua giai đoạn này” – bà Hoàng Tú Anh – Giám đốc CCIHP cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem