Mức hỗ trợ thủy thủ Việt có thể đến 20.000USD

Thứ năm, ngày 16/12/2010 08:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (15-12), ông Vũ Minh Xuyên - Phó Giám đốc Trung tâm Việc làm ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời phỏng vấn của NTNN về chế độ hỗ trợ các thuyền viên gặp nạn tại Nam Cực.
Bình luận 0

Ông đánh giá thế nào về điều kiện làm việc của lao động Việt Nam trên tàu phía bạn?

- Do sự khác biệt về địa hình nên nghề thuỷ sản ở Hàn Quốc có khác so với Việt Nam. Về điều kiện làm việc, chúng tôi đánh giá là rất tốt. Với lao động (LĐ) đánh bắt gần bờ thì chủ tàu có phòng riêng cho LĐ trên tàu và có nhà ở cho LĐ khi về bờ.

 img
Gia đình các nạn nhân gặp nạn ở Kỳ Anh- Hà Tĩnh ngóng chờ tin tức các thuỷ thủ bị nạn trên tàu Insung1.

Còn về đánh bắt xa bờ thì 100% thời gian của LĐ là ở trên tàu, nhiều khi thuyền viên tiếng là đi tàu Hàn Quốc nhưng không hề đặt chân lên đất Hàn mà theo tàu lênh đênh trên khắp thế giới theo hải trình. Khi tàu cập cảng nước nào đó, thuyền viên mới được lên bờ.

Nhiều LĐ đi làm việc tại Hàn Quốc về cho rằng, tai nạn thuyền viên tàu cá VN tại Hàn Quốc không chỉ có vụ việc tàu Insung 1 ở Nam Cực. Vậy thực tế tai nạn trong nhóm nghề này có nhiều không, thưa ông?

- Về tai nạn thì thỉnh thoảng có xảy ra, và cũng có chết người. Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi, đây là vụ lớn nhất. LĐ đi các tàu cá gần bờ cũng có thể gặp tai nạn. Năm 2009, chúng tôi cũng phải giải quyết một trường hợp LĐ người Bắc Ninh đi tàu đánh bắt gần bờ do bất cẩn va đập vào thành tàu mà rớt xuống biển. Lúc đó tàu chạy nhanh nên khi quay lại vứt phao cứu hộ xuống thì đã không thấy LĐ đó đâu. Sau một thời gian tìm kiếm, đoàn đã kết luận thuyền viên này đã mất tích.

Vậy chế độ bồi thường cho những LĐ bị tai nạn sẽ như thế nào?

- Khi có vụ việc xảy ra, chúng tôi đã làm thủ tục, lo visa cho người nhà của nạn nhân sang làm việc trực tiếp với chủ tàu của Hàn Quốc. Và vì LĐ đi theo Chương trình cấp phép mới (EPS), mua đầy đủ 4 loại bảo hiểm gồm: Bảo hiểm trợ cấp thôi việc; bảo hiểm chậm trả lương; bảo hiểm chi phí hồi hương và bảo hiểm tai nạn ngoài nghề nghiệp nên tổng bảo hiểm mà LĐ đó được hưởng lên tới 30 triệu won, tương đương với 30.000USD.

Trở lại vụ việc đắm tàu Insung 1, 5 doanh nghiệp XKLĐ đưa LĐ đi cho biết, mức bảo hiểm mà các LĐ được nhận cao nhất là 13.000USD. Ông nhận định thế nào về mức chi trả này?

-Trong số 4 loại bảo hiểm thì có 2 loại bảo hiểm là LĐ phải mua là bảo hiểm chi phí hồi hương, bảo hiểm tai nạn ngoài nghề nghiệp (khoảng 50USD). Hai khoản còn lại thì doanh nghiệp phía Hàn Quốc phải mua cho LĐ. Nếu LĐ làm việc theo các hợp đồng chính thức, đúng Luật LĐ (như Chương trình EPS) thì chủ sử dụng LĐ bắt buộc phải mua bảo hiểm cho LĐ.

Và như vậy, mức bồi thường không phải là 13.000USD như doanh nghiệp đề xuất, mà cao hơn nhiều. Luật LĐ của Hàn Quốc cũng rất chặt chẽ trong việc ràng buộc trách nhiệm của chủ sử dụng LĐ khi có tai nạn xảy ra cho LĐ. Nhiều LĐ VN khi gặp tai nạn, ngoài tiền bảo hiểm còn được chủ sử dụng LĐ hỗ trợ khoản tiền lên tới 20.000USD

Dự kiến năm 2011, Việt Nam sẽ đưa khoảng 2.000 hồ sơ LĐ ngành sự nghiệp cho chủ sử dụng LĐ Hàn Quốc lựa chọn. Từ vụ tai nạn trên, trung tâm có khuyến cáo, cảnh báo gì tới LĐ?

- Với LĐ ngành ngư nghiệp, chúng tôi chủ trương tuyển chọn LĐ ở các tỉnh ven biển, có kinh nghiệm đi biển. Khi đăng ký đi XKLĐ, chúng tôi cung cấp các thông tin chung về yêu cầu công việc và điều kiện làm việc, cũng như mức lương, chế độ... cùng với những khuyến cáo cụ thể cho LĐ được biết...

Về phía bạn, tôi cho rằng điều kiện làm việc tốt. Tuy nhiên cái gì cũng chỉ đảm bảo ở mức độ tương đối, hoạt động đánh bắt thuỷ hải sản trên biển vẫn có những rủi ro, nhất là đánh bắt cá xa bờ. Do đó, tỉ lệ tai nạn LĐ trên biển vẫn có thể xảy ra.

Hàn Quốc-Nga tiếp tục tìm kiếm thủy thủ mất tích

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, 2 tàu của Hàn Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động tìm kiếm quanh khu vực tàu cá "Insung 1" bị đắm ở Nam Cực. Một tàu đánh cá của Nga đang hoạt động tại vùng biển gần Nam Cực cũng tham gia tìm kiếm 17 thủy thủ còn mất tích. Theo phát ngôn viên của Tập đoàn Insung Corporation, chủ sở hữu tàu "Insung 1", tàu có thể bị lật do bị nghiêng đột ngột vì gió mạnh và sóng lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem