Muối... nhạt!

Thứ sáu, ngày 11/03/2011 11:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cơn mưa trái vụ hồi tuần rồi khiến những diêm dân ở Bạc Liêu thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Và đó như giọt nước tràn ly, bởi nhiều diêm dân gần đây đã quá chán nản với hạt muối...
Bình luận 0

Kỹ sư Nguyễn Văn Út - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NNPTNT) tỉnh Bạc Liêu cho biết, niên vụ này diện tích đất muối chỉ còn 2.960ha, giảm gần 500ha so năm ngoái. Nhưng con số này đã cập nhật từ đầu năm 2011, do vậy, trên thực tế diện tích muối còn giảm hơn nhiều.

img
Diêm dân rầu vì giá muối thấp, làm muối bán cho ai.

Như ở HTX Thuận Thành (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) gần 100ha muối đã chuyển sang nuôi artemia từ năm ngoái và giữa tháng 2 năm nay, diện tích nuôi ấu trùng của loài thuỷ sản này gia tăng gần 200ha khi HTX ký được hợp đồng gia công với HTX xuất khẩu artemia Vĩnh Châu.

Tại “rốn” muối Điền Hải, Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh, từ sau Tết Nguyên đán, rải rác nhiều đồng tôm, cua hay cá kèo đã mọc lên thay thế ruộng muối.

Diêm dân Lê Hoàng Đông - xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) tâm sự: “Thấy nhiều hộ bỏ muối chuyển sang nuôi tôm, cá kèo hay artemia có hiệu quả, nên tôi làm theo”.

Anh Đông cũng như nhiều hộ khác, trước mắt đã chuyển đổi khoảng 10% đất muối của mình. Gần đó, hộ anh Trần Luận, Hoàng Mứng cũng mới vừa chuyển đổi ngay đầu tháng 3 này. Dọc theo tuyến biển từ Vĩnh Trạch Đông về Đông Hải, nhiều ruộng muối cũng đã biến mất…

Ông Âu Minh An - Chủ nhiệm HTX Thuận Thành (Hòa Bình), bộc bạch: Theo đà này, nhiều khả năng diện tích muối sẽ tiếp tục giảm, nếu không có những giải pháp hỗ trợ khác, nhất là trong thời đoạn từ nay đến hết niên vụ muối.  Bởi giá muối vẫn chưa tăng, thị trường tiêu thụ chưa chuyển biến tốt, mà “sổ đỏ” của diêm dân đã “gửi” trong ngân hàng thì khó bề vay vốn tiếp, tính chuyện làm ăn.

Hiện tại, giá muối đen từ 250-300 đồng/kg, diêm dân từ hòa đến lỗ vốn. Còn muối trắng, giá cũng chỉ từ 700-900 đồng/kg, lãi chẳng là bao. Trong khi giá tôm tăng vụt lên 200 nghìn đồng/kg (loại 20 con/kg); artemia thì chỉ bỏ công làm lời nên nhiều diêm dân ngã lòng và xu hướng chuyển đổi đang khá phổ biến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem