Năm 2012: Ưu tiên hàng đầu cho vay nông nghiệp, nông thôn

Thứ tư, ngày 23/11/2011 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước năm 2012. Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình.
Bình luận 0

Theo Thống đốc, mới đây Quốc hội đã thông qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2012. Theo đó, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng sẽ ở mức từ 15 - 17%. Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành các tổ chức tín dụng đạt được các mục tiêu đó, vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục kiềm chế lạm phát trong những năm tiếp theo, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo được sự phát triển của nền kinh tế, phục vụ cho việc tăng trưởng kinh tế khoảng từ 6 - 6,5%.

img
Nhu cầu vay vốn mua sắm máy móc sản xuất của nhiều nông dân đang rất cấp thiết.

Về phương hướng hoạt động, điều hành năm 2012, Thống đốc Nguyễn Văn Bình xác định những lĩnh vực được ưu tiên cho vay hàng đầu bao gồm: Phát triển nông nghiệp và nông thôn, đặc biệt là khôi phục lại hoạt động sản xuất ở các vùng vừa bị thiên tai, bão lụt thời gian vừa qua; Tập trung cho việc sản xuất hàng xuất khẩu; Phục vụ cho công nghiệp phụ trợ; Cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là đảm bảo nguồn vốn lưu động cho loại hình doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có quy định cụ thể hơn trong vấn đề cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất và các lĩnh vực không khuyến khích, xem xét lại nhu cầu vốn cho mua nhà ở của những người dân có thu nhập trung bình, thu nhập thấp cũng như vay vốn để xây dựng các nhà an sinh xã hội...

Theo ông Bình, để giúp hệ thống ngân hàng có thể giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, một mặt các ngân hàng thương mại phải tính toán dành vốn và chi phí nghiệp vụ thoả đáng cho mục tiêu này để hạ dần lãi suất cho vay, một mặt Ngân hàng Nhà nước sẽ có những chính sách phù hợp.

Ví dụ đối với các ngân hàng hoạt động tích cực, có dư nợ lớn ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và các đối tượng cần hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước có thể có ưu tiên về mức dự trữ bắt buộc, hoặc sẽ dành một phần tiền cung ứng cho tái cấp vốn để các tổ chức tín dụng cho vay nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ lấy Ngân hàng NNPTNT làm trụ cột, đồng thời giao nhiệm vụ cho ngân hàng này phải có dư nợ tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn của năm 2012 chiếm từ 75 - 80% tổng dư nợ. Tất cả các tổ chức tín dụng khác ít nhất phải có dư nợ tương ứng với khoảng 20% tổng dư nợ của mình để phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem