Năm 2013: Sẽ có gói hỗ trợ nền kinh tế

Thứ bảy, ngày 05/01/2013 10:23 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Dự kiến chắc chắn sẽ có gói hỗ trợ nền kinh tế trong năm 2013 này, nhưng sẽ không phải là ngân sách bỏ ra một cục tiền như trước đây mà sẽ bơm tiền qua tín dụng để thúc đẩy sản xuất và gỡ khó cho thị trường bất động sản".
Bình luận 0

Đây là khẳng định của Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tình hình doanh nghiệp (DN) diễn ra ngày 4.1.

Theo Bộ trưởng Vinh, nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp về ổn định kinh tế vĩ mô, khôi phục sản xuất phát triển, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết nợ xấu cùng các chính sách khuyến khích xuất khẩu và hỗ trợ khác thì DN trong nước năm nay sẽ khắc phục khó khăn được một bước và chúng ta có đủ điều kiện để năm 2013 tăng trưởng cao hơn, giữ lạm phát thấp hơn so với năm 2012.

img
Ảnh minh họa

Có thể nói, năm 2012 đã trôi qua đầy khó khăn, nhưng vẫn có hàng loạt các con số ấn tượng về tăng trưởng kinh tế, thu hút FDI, lạm phát tăng thấp, xuất siêu... được lãnh đạo Bộ KH&ĐT công bố. Nhưng đằng sau đó còn có một bức tranh "màu xám" khác, đó là DN khó khăn, phá sản hàng loạt; nhập khẩu giảm mạnh thể hiện sản xuất trong nước đình trệ, nhiều DN FDI bỏ trốn để lại sau lưng các khoản nợ ngân hàng khó giải quyết... Phía sau những thành công của thu hút FDI là cả một "lỗ hổng" về cơ chế chính sách khiến cho hiệu quả của việc thu hút này không như mong muốn...

Trả lời những câu hỏi của báo chí về những tồn tại này, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, trong tháng 1.2013, Bộ này sẽ trình Chính phủ đề án về thu hút FDI, trong đó sẽ đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn nạn chuyển giá, thất thu ngân sách của khu vực này. Bộ KH&ĐT cũng thừa nhận thời gian qua, do khó khăn của nền kinh tế đã xảy ra hiện tượng một số DN FDI vay nợ bỏ trốn, chủ yếu là các DN FDI trong các khu công nghiệp.

“Cái khó hiện nay là không tìm được địa chỉ cụ thể của các DN bỏ trốn ở nước ngoài nên nợ vẫn đang treo. Đây là bài học lớn để chúng ta nghiên cứu phòng tránh cho tương lai" - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết.

Người đứng đầu ngành KH&ĐT đã phải thừa nhận "sự lúng túng" của các cơ quan quản lý về quản lý khu vực DN FDI và cho biết, sắp tới sẽ hoàn thiện khung pháp lý, tăng rà soát, kiểm tra và phối hợp với các ban ngành để dòng vốn FDI vào VN hiệu quả hơn. "Nhiều ban ngành phải cùng làm và phải có sự đổi mới quyết liệt về thể chế, chính sách thì thu hút FDI của VN mới cạnh tranh được trong xu thế kinh tế thế giới và khu vực hiện nay"- vị lãnh đạo này nói.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng lý giải các câu hỏi của báo chí về "hiện tượng xuất siêu" năm nay của VN quan ngại nhiều hơn là tích cực. Bởi điều này cho thấy DN trong nước khó khăn, không nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Nhập khẩu giảm mạnh cũng gây ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế và "đe dọa" xu hướng phát triển trong năm nay và các năm tiếp theo.

Về lĩnh vực đầu tư của nền kinh tế trong năm 2013 sẽ được xử lý như thế nào trong khi nợ xây dựng cơ bản năm 2012 đã lên tới 85.000 tỉ đồng (số liệu của Bộ KH&ĐT, trong khi tính đầy đủ của Bộ Tài chính là 91.000 tỉ đồng - PV), ông Vinh khẳng định: Bộ KH&ĐT đang yêu cầu các địa phương có báo cáo phân tích cơ bản nợ xấu, trong đó phân định rõ của Trung ương bao nhiêu, địa phương bao nhiêu, để có hướng giải quyết. Năm 2013, sẽ ưu tiên trả nợ vốn xây dựng cơ bản, sẽ chỉ có các dự án hiệu quả, địa phương trả được nợ xấu mới được bố trí vốn, phấn đấu đến 2015 nợ xây dựng cơ bản sẽ được khắc phục tương đối.

"Năm nay, các địa phương sẽ không được đầu tư quá số vốn được duyệt, địa phương nào làm quá thì sẽ phải tự trả nợ, ngân sách Trung ương sẽ không xóa nợ" - ông Vinh nói. Ông Vinh cho biết, theo kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản được bố trí dựa trên cả cơ sở ngân sách của các địa phương năm nay là 93.000 tỉ đồng.

Chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2013 gồm tăng GDP 5,5%, xuất khẩu tăng 10%, nhập siêu so với tổng xuất khẩu 8%, bội chi ngân sách không quá 4,8%, tăng CPI 6%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng 30% GDP; tỉ lệ hộ nghèo giảm 2%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem