Nâng cao tính chủ động của Hội

Thứ năm, ngày 28/07/2011 07:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (27.7), dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch, các Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, Nguyễn Duy Lượng, Lê Hoàng Minh, đại biểu dự Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 7, khoá V đã chia thành 4 tổ để thảo luận nội dung dự thảo các văn kiện hội nghị.
Bình luận 0

Tại các tổ, đại biểu đã thảo luận sôi nổi, tập trung cho ý kiến, làm rõ 3 nội dung quan trọng: Vai trò, nhiệm vụ, giải pháp của Hội NDVN trong việc tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn; xây dựng nông thôn mới (NTM); kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020”; Quyết định 673 ngày 10.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc Hội NDVN trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội nông thôn giai đoạn 2010-2020.

img
Các đại biểu sôi nổi thảo luận tại tổ.

Nâng chất đội ngũ cán bộ

Nhiều đại biểu đều nhất trí, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ là cơ hội nhưng cũng là thách thức to lớn, nhiệm vụ nặng nề của Hội NDVN. Tại một số tỉnh, thành, với sự chủ động của Hội ND, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã xây dựng được kế hoạch cụ thể để thực hiện Quyết định 673...

Theo ý kiến của nhiều đại biểu, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sắp tới, công tác kiện toàn, nâng cao chất lượng cán bộ các cấp Hội là việc làm hết sức cấp bách. Bà Phạm Thị Tuyết Nga - Chủ tịch Hội ND tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Cán bộ hội, nhất là cán bộ cơ sở đa số ở độ tuổi cao. Nhiều người có tâm lý “chờ nghỉ hưu”... Với chất lượng đội ngũ cán bộ hội như vậy thì việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sắp tới là hết sức khó khăn...”. Ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam đề nghị: “T.Ư Hội NDVN cần tham mưu với Đảng về công tác cán bộ, trong đó đề ra các tiêu chuẩn, tiêu chí về đội ngũ cán bộ hội...”.

Thể hiện vai trò chủ thể của nông dân

Trong lĩnh vực kinh tế tập thể ở nông nghiệp, nông thôn, các đại biểu đều khẳng định, mặc dù đã được chuyển đổi hoạt động theo luật, nhưng phần lớn các HTX nông nghiệp, nông thôn hiện nay đang hoạt động kém hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lạng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Nam cho rằng: “Hội ND không nên đi sâu vào hướng dẫn thủ tục thành lập HTX, chuyên môn này của của ngành kế hoạch đầu tư và nông nghiệp”. Một số đại biểu tỏ ra băn khoăn rằng, cơ chế nào để Hội tham gia hướng dẫn kinh tế tập thể, nội dung hướng dẫn là gì?

Theo ông Đinh Công Lý - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Lâm Đồng đề xuất, việc hướng dẫn kinh tế tập thể nên tập trung vào các hình thức gắn bó với tổ chức Hội như là tổ hợp tác. Ý kiến này nhận được sự chia sẻ của nhiều đại biểu.

img Xây dựng NTM không phải là chương trình đầu tư mà là chương trình vận động lớn, do người dân, vì người dân, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần... img

TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển NN-NT.

Về vai trò của Hội NDVN trong xây dựng NTM, nhiều đại biểu đều cho rằng, việc xây dựng NTM hiện nay, nhất là ở tuyến cơ sở đang rất lúng túng. Về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng đề nghị: “Tuyên truyền, vận động hội viên, ND tham gia xây dựng NTM là nhiệm vụ đương nhiên của Hội. Quan trọng nhất trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập cho ND. Muốn nâng cao thu nhập thì phải chuyển đổi sản xuất. Tôi đề nghị, tuỳ vào thế mạnh của mỗi vùng, miền, Hội ND mỗi tỉnh, thành cần chọn và xây dựng 5 mô hình chuyển đổi sản xuất...”.

Kết thúc ngày làm việc thứ 2 Hội nghị BCH T.Ư Hội NDVN lần thứ 7, Ban Thường vụ đã họp thống nhất tiếp thu nội dung thảo luận của các tổ nhằm hoàn thiện các văn kiện để hội nghị xem xét, thông qua vào ngày 28.7.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem