Nên mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp

Thứ ba, ngày 22/10/2013 06:48 AM (GMT+7)
Đây là ý kiến của các đại biểu Quốc hội chiều 21.10 trong phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Việc làm.
Bình luận 0
Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (đoàn Đồng Nai).
Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (đoàn Đồng Nai).

Tại phiên thảo luận, có ý kiến cho rằng, viên chức là đối tượng rất ít khi bị thất nghiệp, do đó cần có quy định viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc cần có chính sách để sau khi về hưu họ được hưởng một khoản trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợi theo nguyên tắc đóng- hưởng.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, Điều 2 Luật Viên chức quy định viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tính đến 31.12.2012, số viên chức đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1,783 triệu, chiếm 21,36% tổng số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, giai đoạn 2010- 2013 cả nước có 17.328 người thuộc khu vực sự nghiệp công được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, việc tiếp tục quy định viên chức thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại Điều 44 của Dự thảo Luật là phù hợp. Đồng thời, đây là loại hình bảo hiểm xã hội ngắn hạn, có tính chất chia sẻ cao giữa những người cùng tham gia và người lao động chỉ được hưởng chính sách này khi gặp rủi ro mất việc làm.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng: Nên khuyến khích các tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp, đoàn thể, quân đội tham gia vào công tác giới thiệu và đào tạo việc làm cho lao động. Nếu để các trung tâm việc làm cấp tỉnh “ôm” hết việc sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền, tăng chi phí trong giải quyết việc làm cho người lao động.

Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem