Nga sẽ là thị trường trọng điểm của cá tra Việt Nam

Thứ tư, ngày 05/01/2011 09:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN, Liên bang Nga gồm 83 bang với 150 triệu dân sẽ là một trong những thị trường nhập khẩu cá tra trọng điểm của VN trong năm 2011.
Bình luận 0
img
Chế biến cá tra xuất khẩu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN dự báo, năm 2011, xuất khẩu (XK) cá tra sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều so với năm 2010. Do đó, phát triển các thị trường trọng điểm cho con cá tra VN đang là lối ra cho ngành hàng này. Nga chính là một trong những thị trường trọng điểm mà doanh nghiệp VN cần hướng tới.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN, Liên bang Nga gồm 83 bang với 150 triệu dân sẽ là một trong những thị trường nhập khẩu cá tra trọng điểm của VN trong năm 2011.

Theo kế hoạch năm 2011, sản lượng cá tra XK có thể chỉ đạt khoảng 360.000 tấn, giảm gần 40% so với năm 2010. Dự báo sản lượng cá tra năm 2011 cũng chỉ đạt khoảng 900.000 tấn, như thế sẽ thiếu hụt lượng lớn nguyên liệu để chế biến XK. Mức độ khan hiếm sẽ kéo dài cho đến vụ thu hoạch tới vào tháng 5-2011.

Năm 2010, XK cá tra của VN chỉ đạt 1,4 tỷ USD, không đạt 1,5 tỷ USD như mục tiêu đề ra. Nguyên nhân chính là do giá cá tra XK của VN không cao và chất lượng cá không ổn định. Con cá tra VN lại liên tục bị các thị trường "vây hãm" bằng các hàng rào vệ sinh an toàn thực phẩm, thuế chống bán phá giá...

Theo ông Dũng, đã qua rồi thời chúng ta có thể XK con cá này với số lượng hàng tấn, thu được hàng tỷ (?) Do vậy, cá tra VN sẽ phải đi theo hướng thay đổi về chất và tìm ra những thị trường trọng điểm để đem lại hiệu quả cao trong XK.

Sau khi thị trường Nga mở cửa lại đối với thuỷ sản VN vào tháng 5-2010, kim ngạch XK cá tra, basa của VN sang thị trường này ngay lập tức đã đạt trên 100 triệu USD tính đến tháng 12, với số lượng trên 40.000 tấn cá.

Ông Dũng cho biết, có 3 lý do để ngành Thủy sản VN đẩy mạnh XK vào Nga năm 2011. Thứ nhất, VN và Nga đã xác định là đối tác chiến lược của nhau. Thứ hai, phía VN đã có Ban điều hành XK thủy sản sang Nga còn phía Nga thì đã có Hiệp hội Hàng nhập khẩu thủy sản, trong đó có cá tra của VN. Lý do cuối cùng: Kinh tế Nga đã và đang có những dấu hiệu phục hồi tốt từ năm 2010. Các doanh nghiệp XK cá tra, basa VN có thể cung cấp sản phẩm với nhiều bậc chất lượng phục vụ các đối tượng khác nhau ở thị trường này.

Hiện tại, hai ban điều hành của hai bên đã có những hợp tác và thoả thuận rõ ràng giúp nâng cao xuất khẩu thuỷ sản, đặc biệt là cá tra. Ban điều hành xuất khẩu cá tra sang Nga của VN cũng đã gửi danh sách các doanh nghiệp VN có nhu cầu XK cá tra cho phía Nga. Các nhà máy của VN cần chuẩn bị cơ sở và điều kiện sản xuất tốt, chứng minh được mình có vùng nuôi an toàn, có chứng chỉ hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn HACCP để phía Nga phê duyệt.

“Tuy nhiên, thị trường trọng điểm nào thì cũng có khó khăn cần phải vượt qua” - ông Dũng nói. Thị trường Nga vẫn sử dụng đồng rúp trong giao dịch, trong khi việc chuyển đổi đồng Rúp sang USD khá phức tạp. Ngoài ra, thuế xuất khẩu vào Nga còn khá cao và khí hậu lại khắc nghiệt, nên sản phẩm dễ xuống cấp và hư hỏng, có thể gây mất uy tín thương hiệu cho con cá tra của VN. Khó khăn nữa là khi Nga thắt chặt kiểm soát chất lượng hàng nhập khẩu trong nỗ lực bảo hộ sản xuất trong nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem