Ngân hàng Nhà nước nâng tỉ giá liên ngân hàng: Giá USD tự do tăng mạnh

Thứ bảy, ngày 12/02/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng qua (11-2) Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố nâng tỉ giá liên ngân hàng từ mức 18.932 đồng lên 20.693 đồng/USD, tăng 9,3% và giảm biên độ giao dịch xuống 1%. Điều này đã khiến giá USD trong nước tăng mạnh.
Bình luận 0

Điều chỉnh tỉ giá liên ngân hàng tăng 9,3%

Như vậy tỉ giá trần áp dụng tại các NHTM kể từ ngày 11-2 sẽ là 20.900 đồng/USD, tăng 1.400 đồng/USD. Việc điều chỉnh tỉ giá giúp thu hẹp chênh lệch giữa tỉ giá niêm yết và giao dịch thực tế. Quy mô thị trường chợ đen giảm xuống, hạch toán các giao dịch tỉ giá tại ngân hàng và doanh nghiệp trở nên minh bạch hơn.

img
Ảnh hưởng của giá USD, giá vàng ngày 11-2 tăng mạnh.

NHNN cho biết trong thời gian tới, sẽ điều hành tỉ giá bình quân liên ngân hàng tương đối linh hoạt. Các biện pháp này sẽ tạo điều kiện để điều hành tỉ giá chủ động, phù hợp với tình hình cung cầu ngoại tệ, bảo đảm tăng tính thanh khoản của thị trường, góp phần kiềm chế nhập siêu và hỗ trợ cho việc thực thi chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn.

Ngay sau quyết định nâng tỉ giá, giảm biên độ giao dịch, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành quyết định về một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép giao dịch ngoại hối. Theo đó, đối với các tổ chức tín dụng này, Tổng giám đốc được phép ấn định tỉ giá mua, tỉ giá bán giao ngay của đồng Việt Nam đối với USD không được vượt quá biên độ +1% so với tỉ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng của ngày giao dịch gần nhất trước đó do NHNN công bố. Tổng giám đốc được xác định tỉ giá giao dịch ngay đối với các ngoại tệ khác và mức chênh lệch tỉ giá mua và tỉ giá bán tại tổ chức tín dụng của mình.

Theo ghi nhận, tỉ giá USD niêm yết tại Vietcombank được cập nhật mới nhất là 20.690 đồng (mua vào) - 20.890 đồng (bán ra), thấp hơn giá trần cho phép 10 đồng. Tại Ngân hàng Á Châu (ACB), tỉ giá mua vào là 20.890 đồng/USD - bán ra 20.900 đồng/USD. Tại Eximbank, tỉ giá mua vào 20.830 đồng/USD - bán ra 20.900 đồng/USD.

USD trên thị trường tự do tăng mạnh!

Ngay lập tức, thị trường tự do đã có phản ứng mạnh sau quyết định thay đổi tỉ giá bình quân liên ngân hàng của NHNN. Giá quy đổi đôla Mỹ lập tức tăng mạnh so với một ngày trước, chênh lệch giá mua-bán tăng cao. Cuối giờ trưa ngày 11-2, tỉ giá đôla Mỹ tại cửa hàng 31 phố Hà Trung và 259 Giảng Võ (Hà Nội) được ghi nhận ở mức 21.250 - 21.310 đồng Việt Nam/USD, tăng gần 300 đồng/USD so với trước khi thay đổi tỉ giá.

Theo ghi nhận của NTNN, trong buổi sáng đầu tiên áp dụng tỉ giá mới, tình trạng giao dịch của thị trường không đều, có một số thời điểm, thậm chí dừng giao dịch. Theo giải thích của nhân viên các cửa hàng kinh doanh vàng và ngoại tệ trên phố Hà Trung là để nghe ngóng phản ứng của thị trường, người dân, đồng thời điều chỉnh lượng cung - cầu ngoại tệ.

Bình luận về quyết định nâng tỉ giá của NHNN, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho biết: "Việc điều chỉnh là cần thiết, tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam vẫn có những đặc điểm "phi quy tắc. Tôi chưa thấy điểm tích cực trong việc điều chỉnh tỉ giá, trong khi yếu tố bất lợi lại thấy rõ. Chẳng hạn, việc điều chỉnh tỉ giá có thực sự giảm nhập siêu, kích thích xuất khẩu hay không là chuyện phải được đo lường một cách cụ thể. Ở các nước khác, họ có thể điều chỉnh tỉ giá để có lợi cho hàng hóa xuất khẩu của nước họ, trong khi Việt Nam lại không hoàn toàn như vậy vì thành phần cấu thành nên sản phẩm của chúng ta có tới 80 - 90% là nguyên liệu nhập khẩu nên việc tăng tỉ giá không có lợi cho xuất khẩu như mong muốn được. Thậm chí, đối với những sản phẩm xuất khẩu chủ lực cũng không đem lại nhiều nguồn lợi do giới hạn về số lượng”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ghi nhận, việc nâng tỉ giá sẽ giúp ổn định tâm lý và kỳ vọng của người dân. Hiện nay, tỉ giá trần đã xấp xỉ tỉ giá đang giao dịch trên thị trường phi chính thức, như vậy, tỉ giá sẽ được giao dịch dựa trên cung cầu của thị trường, và người dân sẽ không còn tâm lý đầu cơ, tích trữ USD. Do đó, cầu ảo về ngoại tệ sẽ giảm xuống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem