Ngành điện TP.HCM khuyến cáo nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Chinh Hoàng Thứ sáu, ngày 03/01/2025 14:33 PM (GMT+7)
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo.
Bình luận 0
Ngành điện TP.HCM khuyến cáo nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo - Ảnh 1.

Các đối tượng lừa đảo còn mạo danh thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thực hiện các hành vi lừa đảo. Ảnh: T.T

Gần đây, nạn giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân lại tiếp tục rộ lên khắp cả nước, trong đó có nhiều trường hợp tại TP.HCM. Không ít người đã "dính bẫy", thậm chí mất tiền vì chiêu thức dẫn dụ tinh vi của các đối tượng lừa đảo. Trước thực trạng đó, ngành điện TP.HCM liên tục đưa ra khuyến cáo để khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác.

Dụ cài app giả, giả danh cả website của công ty điện lực để lừa đảo

Mới đây, chị Nguyên (Gò Vấp, TP.HCM) nhận được một cuộc gọi tự xưng là Hà, nhân viên điện lực gọi đến để yêu cầu chị cập nhật hóa đơn tiền điện trên hệ thống thanh toán của công ty điện lực. "Nhân viên" này cho biết, kể từ ngày 1/11/2024, điện lực TP.HCM dừng tất cả thanh toán qua các kênh Zalo, Momo, các ngân hàng…

Ngành điện TP.HCM khuyến cáo nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo - Ảnh 2.

Năm 2024, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC đã ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn zalo, nhận link để được hoàn, giảm 20% tiền điện

Người có tên là Hà tiếp tục thông tin, kể từ tháng sau, người dân sẽ không thanh toán qua ngân hàng nữa mà phải thanh toán qua App của điện lực và yêu cầu chị Nguyên phải cài App. Khi chị Nguyên không hợp tác thì nhân viên giả mạo nói giọng khó chịu và dọa cắt điện.

Tương tự, anh Tiến (huyện Hóc Môn) cũng nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM. Người này cho biết đã nhận được tiền điện tháng 10 của anh Tiến nhưng cần cập nhật thông tin hóa đơn của anh vì công ty điện lực đang nâng cấp ứng dụng thanh toán trực tuyến. Thực hiện đến bước cài đặt theo hướng dẫn của "nhân viên" điện lực, thấy các đường link lạ, anh Tiến mới giật mình nhận ra bị lừa nên đã kịp thời dừng lại.

Mới đây, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo cả website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) để thực hiện các hành vi lừa đảo.

EVNSPC và các đơn vị thành viên đã nhiều lần cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng như thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện; trang web giả mạo "evnspccskh.com" dẫn tới giao diện giống như nền tảng Google Play để lừa khách hàng tải ứng dụng giả mạo...

Ba chiêu thức lừa đảo phổ biến

Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), năm 2024 đã ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn zalo, nhận link để được hoàn/giảm 20% tiền điện. Khách hàng nghi ngờ lừa đảo do khách hàng đã được nhận thông tin tiền điện qua App EVNHCMC nên chưa làm theo và hiện không có trường hợp bị mất tiền cho các đối tượng lừa đảo này.

Ngành điện TP.HCM khuyến cáo nạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo - Ảnh 3.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác. Ảnh: T.T

EVNHCMC thống kê có ba cách thức các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng và người dân cần hết sức cảnh giác. Thứ nhất, đối tượng thông báo khách hàng đang nợ tiền điện với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay lập tức để tránh bị cắt điện hoặc thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản.

Thứ hai, các đối tượng này thông tin hệ thống điện đang gặp sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các thao tác chuyển tiền để khắc phục. Thứ ba, kẻ mạo danh cũng thông báo, giới thiệu các chương trình khuyến mãi giả mạo, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng độc hại để nhận ưu đãi.

"Có không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Có trường hợp còn giả danh số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để trả lời khách hàng và thu cước điện thoại 8.000đ/phút. Thậm chí có nhiều trường hợp gọi điện đến lãnh đạo các công ty điện lực, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TP.HCM để thông báo... nợ tiền điện và yêu cầu đến 35 Tôn Đức Thắng (trụ sở EVNHCMC) để đóng tiền điện", ông Kiên nói.

Ngành điện TP.HCM liên tục đưa ra khuyến cáo

Ông Bùi Trung Kiên cho biết, để khách hàng trên địa bàn TP.HCM dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên EVNHCMC để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.

Theo đó, tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là "EVNHCMC" sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc EVNHCMC). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh ngành điện, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng).

Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B'mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, FPT…), siêu thị Coopmart…

Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. "Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương để được giải quyết", ông Kiên khuyến cáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem