Ngày Tết nói chuyện rượu với sức khỏe

Thứ hai, ngày 11/02/2013 08:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Rượu là thứ đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc, những cuộc vui của đấng mày râu. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu trong các cuộc vui cũng để lại những hệ luỵ đáng tiếc đến sức khỏe.
Bình luận 0

Rượu với tim mạch

Nếu sử dụng rượu một cách hợp lý và có điều độ, rượu sẽ giúp tim của bạn khoẻ mạnh hơn. Theo một nghiên cứu của đại học Harvard, Hoa Kỳ, người bị huyết áp cao nếu uống từ 1 đến 2 ly rượu vang mỗi ngày có thể làm gảm 30% nguy cơ lên cơn đau tim. Dùng rượu vang một cách hợp lý còn có thể làm giảm 23% nguy cơ bị ung thư phổi.

img
Sử dụng rượu một cách hợp lý và có điều độ, rượu sẽ giúp tim của bạn khoẻ mạnh hơn - Ảnh minh họa

Bên cạnh những tác động tích cực đó, rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính như: Tăng huyết áp ác tính, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Nếu uống nhiều rượu mạnh trong một thời gian dài, nguy cơ bị đột quỵ rất lớn, nguy cơ mắc ung thư ruột già cũng tăng lên nhiều lần.

Rượu và hệ tiêu hóa

Ngay sau khi uống, rượu sẽ đến thẳng dạ dày, một phần xuống ruột non và ngấm trực tiếp vào máu. Uống nhiều rượu có thể gây nôn, viêm dạ dày cấp, chảy máu dạ dày, tá tràng, viêm tụy mãn tính…

Không chỉ thế, dùng nhiều rượu sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn của hệ tiêu hóa. Đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu các dưỡng chất như vitamin B1 gây thiếu máu, suy tim...

Đặc biệt, rượu có tác hại vô cùng lớn đối với gan. Uống nhiều rượu dễ gây xơ gan, ung thư gan.

Rượu đối với hệ thần kinh

Rượu làm giảm khả năng phán đoán, suy nghĩ, giảm khả năng học tập và làm việc. Rượu làm tê liệt các trung tâm thần kinh, gây ức chế, làm cho người uống rượu bị hưng phấn quá mức. Nó cũng làm giảm khả năng kiềm chế của chúng ta. Người uống rượu dễ bị kích động và hay có những biểu hiện bất thường.

Điều nguy hại là dù người uống có say hay không, rượu vẫn gây ra những tác hại lên hệ thần kinh của họ. Nếu uống rượu trong một thời gian dài sẽ gây nghiện và làm giảm khả năng lao động. 

img
Dù biết rượu có nhiều tác hại nhưng nhiều đấng mày râu lại coi rượu là “thước đo” bản lĩnh đàn ông - Ảnh minh họa

Rượu và khả năng đàn ông

Rượu có hệ lụy đáng sợ với khả năng của đàn ông. Nghiện rượu có thể gây bất lực ở nam giới. Đàn ông nghiện rượu có thể vô sinh hoặc sinh con dị dạng, rối loạn tâm thần. Nguy hiểm hơn, uống rượu có thể bị mắc các bệnh về gan, tim mạch và di truyền sang thế hệ sau.

Có thể coi rượu là kẻ thù số một đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều đấng mày râu lại coi rượu là “thước đo” bản lĩnh đàn ông. Trong các bữa tiệc, những người có tửu lượng tốt thường được mọi người nể phục. Chính vì vậy, rượu đã trở thành tệ nạn đáng báo động trong cuộc sống. Điều đó đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận đúng đắn để có cách hành xử hợp lý với rượu.

Uống bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia y tế, ngay cả khi sử dụng những loại rượu có chất lượng tốt, nhưng uống quá liều lượng cũng gây hại đến sức khoẻ. Trên thế giới, các nước dùng “Đơn vị rượu” để quy đổi các loại rượu bia với nhiều nồng độ khác nhau. “Đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương 270ml bia, 1 chén rượu vang 125ml, hay 1 chén rượu mạnh 25ml.

Nam giới không nên uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, tương đương không quá 800ml bia mỗi ngày (hai cốc bia hơi), không quá 3 chén rượu mạnh, và không quá 375ml rượu vang…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem