Nghệ sĩ hải ngoại hạnh phúc trên quê cha đất mẹ

Thứ tư, ngày 25/01/2012 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với những nghệ sĩ hải ngoại, mỗi dịp Tết đến xuân về, ai cũng hướng về cội nguồn đất mẹ. Người thì thích đi diễn trong những ngày Tết cổ truyền, có người lại từ chối hết show chỉ để được vui bên gia đình.
Bình luận 0

Gần lại quê hương

Trong làng ca sĩ hải ngoại, Hương Lan chính là tiên phong trở về nước biểu diễn cho dù ở Mỹ, chị vẫn là ca sĩ thuộc loại đắt show. Chị vẫn còn nhớ nguyên ấn tượng cách đây hơn 10 năm, khi đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, nghe lao xao tiếng người nói cười bằng thứ tiếng mẹ đẻ là chị đã có cảm giác như về tới nhà mình, thoải mái và dễ chịu vô cùng.

img
Ca sĩ Hương Lan.

Hương Lan kể: “Đi diễn nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ bà con mình trong cộng đồng người Việt ở khắp nơi, được nói tiếng Việt, được nghe tiếng Việt cũng nhiều nhưng nó không có cảm giác “đã” như nghe tiếng Việt trên đất mẹ. Xúc động vô cùng, lúc đó tôi thấy mình giống như con cá nhỏ được thả về với nước, thiêng liêng lạ kỳ”.

Mấy năm nay, dù ở đâu, quê hương cũng luôn gần gụi với Hương Lan bởi vợ chồng chị đã sở hữu một căn nhà trong khu biệt thự ven sông Sài Gòn. Bao nhiêu cái tết đã đi qua trong đời, nhưng Hương Lan vẫn hồi hộp, nhất là khi được mừng năm mới ở quê hương. Chị đã mấy lần được đón giao thừa trong khu nhà vườn đầy cây trái của hai vợ chồng, mở cửa ra là thấy gió từ ngoài sông tràn vào mang theo cái mùi bùn đất của quê hương xứ sở.

Trong căn nhà đẹp như mơ, Hương Lan khoe với chúng tôi: "Chỉ có ăn tết ở quê hương mới có cảm giác mình là người Việt, ngắt những thứ trái cây trong vườn, lau dọn bàn thờ tổ tiên, đặt lên và thắp nén nhang trầm, không khí ấy không ở đâu trên thế giới này có được".

Với danh hài Hoài Linh, chuyện ăn tết ở VN, đi diễn ở VN trong suốt mấy ngày Tết đã quen với anh từ khi trở về quê cha đất mẹ.

img
 

“Lần đầu tiên về thăm quê hương, tôi ngạc nhiên hết cỡ vì thấy quê mình đổi mới quá, bên bờ kênh Nhiêu Lộc đã sạch bóng những dãy nhà ổ chuột và thay vào đó một khung cảnh khác hoàn toàn khiến tôi không thể nhận ra”.

Giờ thì Hoài Linh ở VN nhiều hơn ở Mỹ, ca sĩ Dương Triệu Vũ- em trai út của anh cũng đã theo chân anh mình về “lập nghiệp” tại quê hương cho dù ở hải ngoại, họ đã là những tên tuổi được khán giả yêu chuộng.

Gắn bó ruột thịt

Nếu tính những nghệ sĩ từ hải ngoại về VN vừa đi hát, vừa mở nhà hàng kinh doanh để “gắn kết dài lâu” thì có lẽ con số đã vượt ra khỏi hai bàn tay. Ca sĩ Giao Linh, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, ca sĩ Duy Quang, Elvis Phương, Quang Toàn, Ngọc Đức, Thái Hiền...

img
Ca sĩ Giao Linh

Bà chủ quán phở “Giao”- ca sĩ Giao Linh cho biết: “Tôi chỉ mê tết của Việt Nam, của quê hương mình thôi. Ăn tết ở Mỹ buồn lắm. Đêm giao thừa yên ắng đến độ chúng tôi nhìn nhau chua xót: "Ủa, đêm giao thừa đây hả?". Không khí tết ở đó chỉ là ngày mùng 1 thắp được cây hương trên bàn thờ tổ tiên rồi thôi. Nỗi buồn của những người Việt xa xứ vào dịp lễ Tết khủng khiếp lắm. Con cái đi làm hết, chẳng có ai đâu”.

Về lại Việt Nam, Giao Linh bận rộn nhưng hạnh phúc, chị đi diễn, lo việc kinh doanh tới mức bữa cơm cũng vội vàng sấp ngửa. Chị bảo, Tết không thích nhận lời đi diễn, chỉ ở nhà, loanh quanh nhà trên nhà dưới lo sắp cho chồng con những mâm cơm đậm đà hương vị tết là vui rồi.

Ca sĩ Phương Dung- người một thời được mệnh danh là “nhạn trắng Gò Công” vừa tổ chức mấy đêm nhạc “Còn mãi những khúc tình ca” rất thành công tại TP.HCM tâm sự: “Tết ở hải ngoại, trời lạnh lẽo lắm, làm gì có nắng vàng rực rỡ như ở VN, mỗi năm ở hải ngoại cứ dịp Tết đến là tôi thèm được đi tảo mộ, đi sắm sửa dọn dẹp trang hoàng nhà cửa như những khi còn ở VN.

Đầu năm mới, tôi nhất định sẽ đi chùa ở Bình Dương cầu bình an cho cả nhà. Cuối năm, nhất định tôi sẽ nấu một nồi thịt kho tàu và một nồi canh khổ qua nhồi thịt. Đó là hai món ăn không thể thiếu của gia đình tôi trong những ngày tết bao nhiêu năm rồi vẫn không thể bỏ qua”.

img Rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại muốn về định cư tại quê nhà nhưng còn vướng công việc, gia đình và thủ tục nên đành phải chờ thời điểm thích hợp. img

Nhạc sĩ Đức Huy

Nhạc sĩ, ca sĩ Đức Huy cho biết: “Rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại muốn về định cư tại quê nhà nhưng còn vướng công việc, gia đình và thủ tục nên đành phải chờ thời điểm thích hợp, không sớm thì muộn chắc chắn rồi những cánh chim tha phương cũng tìm về tổ ấm quê nhà. Riêng bản thân tôi, về lại Việt Nam tôi mới tìm được chính mình trong sáng tác, dẫu sao mình vẫn là một nhạc sĩ của Việt Nam, viết nên những ca khúc Việt Nam, không gắn bó máu thịt với quê hương, âm nhạc của mình dường như cũng “nhạt” hẳn đi”.

Về lại quê hương để lắng nghe gió thổi trên sông, nghe mùi rơm rạ, nghe tiếng lao xao của những phiên chợ nghèo chốn đồng quê, những nghệ sĩ hải ngoại cũng như những cánh én tìm về quê hương nắng ấm trong mỗi mùa xuân đến. Và quê hương cũng mở rộng vòng tay đón họ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem