Nghi ngờ chất lượng giống lúa

Thứ ba, ngày 10/05/2011 00:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 1.000ha lúa ở Thừa Thiên - Huế trổ thóc lép khiến hàng chục nghìn hộ nông dân điêu đứng là giống lúa Khang Dân 18 do Công ty Giống cây trồng Thừa Thiên - Huế cung ứng cho nông dân.
Bình luận 0

Trao đổi với NTNN về tình trạng hàng nghìn ha lúa của nông dân lấy giống từ công ty trổ thóc lép, ông Đặng Văn Chung - Giám đốc Công ty Giống cây trồng Thừa Thiên - Huế, cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên là do đợt rét muộn từ ngày 20.3 làm lúa không thể thụ phấn.

img

Hơn 1.000ha lúa Khang Dân 18 ở Thừa Thiên - Huế mất trắng.

Theo ông Chung, giống lúa Khang Dân 18 của công ty cung ứng cho nông dân trên địa bàn tỉnh gặp đợt rét này đều bị tình trạng trổ thóc lép, do giống lúa này chịu rét kém. Theo ông, ở đây không có chuyện giống lúa kém chất lượng như dư luận đồn đại, mà do người dân làm không đúng lịch thời vụ và do rét đậm rét hại. "Dân họ nói giống lúa kém chất lượng do họ không biết. Ngay cả cơ sở sản xuất giống của chúng tôi cũng bị thiệt hại rất nặng do rét" - ông Chung nói.

Tuy nhiên, trao đổi với NTNN, nhiều nông dân có lúa trổ thóc lép cho rằng, bà con gắn bó với đồng ruộng gần cả đời người và năm nào cũng có rét nhưng đây là lần đầu tiên họ chứng kiến tình trạng bất thường này. "Trước đây, năm nào cũng có rét đậm rét hại, nhưng chưa bao giờ cây lúa có tình trạng như hiện nay. Vì vậy nếu đổ lỗi hoàn toàn cho rét là thiếu thuyết phục mà cần xem xét lại chất lượng giống lúa" - ông Hiền - một nông dân xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, phân tích.

Theo tìm hiểu của NTNN, ngoài cung ứng cho nông dân trên địa bàn tỉnh, Công ty Giống cây trồng Thừa Thiên - Huế còn cung ứng giống lúa Khang Dân 18 cho nông dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Trong đó, UBND tỉnh Bình Định từng có công văn yêu cầu Sở NNPTNT tỉnh này có biện pháp ngăn chặn, xử phạt nếu phát hiện cơ sở giống nào kinh doanh, mua bán một số giống lúa, trong đó có giống lúa Khang Dân 18 vì giống lúa này đã thoái hóa.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã loại giống lúa Khang Dân 18 khỏi cơ cấu giống lúa được phép gieo sạ trên địa bàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem