Nghịch lý nuôi tôm ở ĐBSCL: Mất mùa, mất cả giá

Thứ sáu, ngày 26/08/2011 05:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù tôm sú nguyên liệu ở ĐBSCL đang khan hiếm, nhưng nhiều ngày qua giá tôm lại liên tục sụt giảm. Người nuôi tôm sú ở ĐBSCL hiện nay đang phải hứng chịu một nghịch lý chưa từng có: Vừa mất mùa lại mất giá.
Bình luận 0

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Sở NNPTNT các tỉnh có vùng chuyên canh tôm sú như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… tính đến trung tuần tháng 8 đã có hàng chục ngàn ha tôm chết gây thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

img
ĐBSCL khan hiếm tôm nguyên liệu nhưng giá tôm giảm mạnh.

Tôm chết trắng đồng

Tính từ đầu năm đến giữa tháng 8, toàn tỉnh Cà Mau có hơn 12.300ha tôm chết, mức độ thiệt hại từ 25 - 40%, tập trung chủ yếu ở vuông nuôi quảng canh kết hợp. Số liệu thống kê mới nhất của ngành nông nghiệp Bạc Liêu cho thấy, đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có hơn 20.000ha tôm nuôi bị chết, tổng thiệt hại cũng lên tới hàng chục tỷ đồng…

Tại các huyện ven biển Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành (Trà Vinh), bà con đã thả nuôi hơn 1,74 tỷ con tôm sú giống trên diện tích hơn 23.000ha. Nhưng theo số liệu thống kê của ngành chuyên môn, đã có khoảng 23% số con giống thả nuôi bị thiệt hại.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tôm sú nuôi trong vụ mùa 2011 bị chết trên diện rộng và kéo dài, là do diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi. Ngoài ra, nguồn tôm giống kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến tôm chết.

Nông dân bị làm giá

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản Trà Vinh, vụ tôm năm nay tỉnh sẽ thu hoạch khoảng 21.000 tấn tôm thương phẩm. Trong khi sản lượng tôm nguyên liệu trên thị trường không đủ để cung cấp cho các nhà máy chế biến xuất khẩu, thì trớ trêu thay bà con nuôi tôm ở tỉnh Trà Vinh muốn bán được tôm phải lệ thuộc quá nhiều vào thương lái, doanh nghiệp từ giá cả và mức tiêu thụ.

Theo nhiều nông dân ở xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang cho biết: Cách đây 3 tuần, thương lái đến tại ao tôm mua với giá cao kỷ lục, từ 235.000 - 245.000 đồng/kg (loại 1), thì hiện tại đã giảm đột ngột từ 15.000 - 20.000 đồng/kg (tùy loại). Đặc biệt, tôm loại 30 con/kg (phần lớn diện tích nuôi đạt kích cỡ này) có mức giá giảm mạnh nhất, từ 169.000 - 175.000 đồng/kg xuống 156.000-160.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Năm ở huyện Cầu Ngang thở dài: “Giá giảm đột ngột chỉ mấy ngày, gia đình tôi đã mất lãi hơn 150 triệu đồng”. Những ngày qua, nhiều hộ đã thu hoạch tôm nuôi ở huyện Cầu Ngang hết sức bức xúc trước tình trạng khi bán tôm cho Công ty CP Chế biến thủy sản Cửu Long - doanh nghiệp duy nhất ở tỉnh Trà Vinh xuất khẩu trực tiếp nguồn tôm đông lạnh họ phải buộc “bắt số” chờ (NTNN đã phản ánh).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem