Người bị CSGT Thanh Hóa bắn vẫn chịu phạt khoản tiền lớn?

Thứ năm, ngày 18/07/2013 17:02 PM (GMT+7)
Nếu xác định người điều khiển xe máy bị CSGT nổ súng bắn có vi phạm trật tự an toàn giao thông thì việc xử phạt hành chính vẫn tiến hành bình thường.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc CSGT nổ súng bắn người, Công an TP Thanh Hóa đã quyết định tạm đình chỉ công tác 1 tháng đối với đại úy Trần Ngọc Hoàng (SN 1967) công tác tại Đội CSGT – Công an TP Thanh Hóa. Vị đại úy này đã có hành vi dùng súng bắn đạn cao su (công cụ hỗ trợ) bắn vào người anh Lê Văn Ngọc (SN 1977) và anh Tô Thế Kỷ (SN 1970) đều ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa làm hai người bị thương.

Hình ảnh CSGT được cho là Nguyễn Ngọc Hoàng đuổi theo xe máy của 2 anh Ngọc, Kỷ.
Hình ảnh CSGT được cho là Nguyễn Ngọc Hoàng đuổi theo xe máy của 2 anh Ngọc, Kỷ.

Việc tạm đình chỉ đối với đại úy Hoàng để làm rõ vụ việc là đương nhiên, tuy nhiên dư luận cũng đặt câu hỏi hành vi vi phạm của người điểu khiển xe máy có vi phạm, có bị xử lý?

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa thì hai anh Ngọc và Kỷ đi trên xe máy BKS 33L3 -2457 không đội MBH, không chấp hành đèn tín hiệu. Trong clip được các trang mạng đăng tải về vụ việc này cho thấy khi CSGT đuổi, hai người ngồi trên xe máy vẫn bỏ chạy, lạng lách trên đường, khiêu khích, thách thức.

Nhìn từ góc độ pháp lý, LS Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này anh Ngọc và Kỷ bị gây thương tích đó là một chuyện. Còn Công an xác định được hai anh này vi phạm trật tự an toàn giao thông thì việc xử lý hành chính vẫn phải tiến hành bình thường. Trên clip, có thể thấy rõ hai người không đội MBH là vi phạm vào điểm I khoản 3 điều 9 của Nghị định 71 Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

“Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội MBH, không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ”- lỗi này bị phạt từ 100 -200 nghìn đồng. Thứ hai là hình ảnh đi xe lạng lách trên đường là vi phạm vào điểm b khoản 7 của điều 9 Nghị định 71 “điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị” – lỗi này có mức phạt tiền từ 5 -7 triệu đồng. Tuy nhiên nó được nâng lên từ 10 -14 triệu đồng nếu người vi phạm mà gây tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ.

Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem