Người Chơ Ro quyết bảo vệ rừng

Thứ ba, ngày 29/10/2013 09:04 AM (GMT+7)
Nằm khuất trong những cánh rừng bạt ngàn của vùng Chiến khu Đ rộng mênh mông, cuộc sống của người Chơ Ro ở các xã Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) từ lâu đã gắn bó mật thiết với rừng.
Bình luận 0
Lập tổ giữ rừng

Men tỉnh lộ 322 độc đạo từ trung tâm huyện Vĩnh Cửu cắt ngang lòng hồ Thủy điện Trị An, chúng tôi tiến sâu vào trung tâm rừng nguyên sinh nơi chiến khu xưa. Ghé chốt kiểm lâm bảo vệ rừng của các cán bộ xã Mã Đà, chúng tôi tìm gặp ông Dương Ấu, một trong những tấm gương sáng về công cuộc bảo vệ và tái sinh rừng trên địa bàn xã mình.

Ngược với phong tục đốt, phá rừng làm nương rẫy như những năm trước kia, đồng bào Chơ Ro bây giờ lại biết bảo vệ rừng, bắt rừng sinh sôi nảy nở, làm nên những ấm no cho đời sống bản làng. Đặc biệt, nhiều thôn làng còn thành lập cả tổ đội giữ rừng để cùng những cán bộ kiểm lâm chống lại kẻ xấu muốn phá hủy rừng nơi đây, nhằm mang đến cho rừng, cũng như bản làng, một cuộc sống bình yên thực sự.

Người Chơ Ro ở xã Phủ Lý rất nhiệt tình tham gia gìn giữ, bảo vệ rừng.
Người Chơ Ro ở xã Phủ Lý rất nhiệt tình tham gia gìn giữ, bảo vệ rừng.

Bên ấm trà còn nóng hổi, ông Ấu tâm sự: “Cách đây chừng hơn 20 năm, quanh khu vực Mã Đà này, rừng núi hoang vu nên bọn lâm tặc thường tìm về đây để khai thác gỗ. Vì diện tích rừng rộng hàng trăm cây số, đường đi lại vô cùng khó khăn, mùa mưa nước trong lòng hồ Trị An dâng ngập mênh mông khiến việc bảo vệ rừng là vô cùng khó khăn, vất vả. Thế nên, lực lượng kiểm lâm dù nhiều tới đâu cũng không quản lý xuể.

“Nhưng khi những người Chơ Ro chúng tôi tham gia giữ rừng thì mọi chuyện dễ dàng hơn, bởi bất kỳ người Chơ Ro nào sinh sống vùng rừng Mã Đà này cũng đều thông thuộc địa hình, biết những con đường đất, những suối nước, vạt rừng mà bọn lâm tặc có thể đến, có thể đi, có thể vận chuyển để báo cho kiểm lâm, giúp kịp thời ngăn chặn, bảo vệ rừng”- ông Ấu khẳng định.

Người Chơ Ro đều đồng lòng

Dẫn chúng tôi đi xem những cánh rừng rậm rạp với nhiều cây gỗ dầu, sao đen, căm xe… hiếm hoi còn sót lại ở sát hồ Núi Le, ông Dương Ấu tự hào cho biết: “Mặc dù cả tổ quản lý rừng gần chục người nhưng thực chất, để những cánh rừng mãi xanh, những cây cổ thụ vẫn còn vươn bóng mát cho đời sau như thế này, công lao to lớn chính là những hộ dân tộc Chơ Ro sinh sống nơi đây trợ giúp. Dù lâm tặc có tinh vi, xảo quyệt đến đâu cũng không qua được tai mắt nhân dân, bởi chỉ cần những biểu hiện nghi vấn, những hoạt động đáng ngờ là bà con báo cho kiểm lâm ngay”.

Người Chơ Ro ở đây ai cũng bảo nhau, rừng là manh áo, là mái nhà che chở cho đồng bào mình, nếu không giữ được rừng, người Chơ Ro chẳng còn biết nương tựa vào đâu.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - cán bộ kiểm lâm ở rừng Chiến khu Đ thì ở đây mỗi người tham gia giữ rừng đều không có lương mà chỉ nhận trợ cấp là 500.000 đồng/ tháng và một số hoa lợi như trái cây, củi khô, ong rừng… mà thôi. Nhưng người giữ rừng nơi đây, họ không chỉ giữ rừng bằng số tiền công ít ỏi kia mà còn bằng tình yêu, niềm tin mãnh liệt vào nguồn tài nguyên quý giá của quê hương mình.
Đại Dương (Đại Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem