Người “mát tay” nuôi nghêu lãi hàng tỷ đồng/năm

Thứ ba, ngày 25/01/2011 17:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Trần Văn Vinh (Bảy Vinh) là ND đầu tiên ở vùng biển Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang thành công với quy trình sản xuất nghêu giống.
Bình luận 0

 

Ông cũng là một trong những người tiên phong và thành công trong nuôi nghêu thịt ở Tiền Giang, với lợi nhuận mỗi năm hàng tỷ đồng.

img
Ông Trần Văn Vinh trong khu vực nghêu giống.

"Tôi đã gắn bó với nghề nuôi nghêu gần 15 năm. Trong nuôi nghêu, việc chủ động được nguồn giống rất khó. Nhiều năm trước, bãi nghêu của tôi không tìm được giống để thả, mặc dù chấp nhận mua với giá cao, đành phải phơi bãi chờ vụ sau" - ông Vinh chia sẻ.

Từ thực tế đó, ông quyết học hỏi kỹ thuật sản xuất nghêu giống để chủ động nguồn giống cho các bãi nghêu của mình. Ông say sưa kể: "Giấc mơ sản xuất con giống nghêu nhân tạo, tôi đã ấp ủ từ lâu, nhưng đến năm 2007, nghe tin Trại giống Tân Thành (Trung tâm Giống thủy sản Tiền Giang) thành công trong quy trình sản xuất nhân tạo nghêu giống, tôi mới có cơ hội thực hiện ước mơ.

Tôi đăng ký học ngay ở Trung tâm. Học xong, tôi về nhà áp dụng kiến thức đã học; mua dụng cụ sản xuất thử nghiệm quy mô nhỏ khoảng 50 triệu đồng. Tôi thất bại, nghêu không đẻ được. Các con khuyên tôi nên bỏ nghề. Tôi động viên: "Có công mài sắt có ngày nên kim". Rồi quy trình sản xuất nghêu giống của tôi dần ổn định, tỉ lệ nghêu sống khoảng 10%".

img
 

Để có trại sản xuất nghêu giống gần 1ha như hiện nay, ông Vinh đã tự thiết kế từ những bể đẻ, bể ấp bằng nhựa, các bể ương nghêu, mái che thiết kế như thế nào cho nhiệt độ thích hợp với sự sinh trưởng con nghêu; làm sao cho nghêu đẻ đồng loạt với hiệu quả cao nhất; tỉ lệ nghêu sống cao nhất trong quá trình ương... Riêng tiền đầu tư vào hạ tầng khoảng 1,4 tỷ đồng (không kể mặt bằng).

Theo ông Vinh, gần 4 năm qua, ông đã cải tiến rất nhiều quy trình cho nghêu đẻ.

“Thay vì xếp nghêu bố mẹ cố định trong bể, nghêu đẻ xong vớt trứng đem ấp, xếp nghêu vào các khay nhựa, tới khi thấy nghêu đẻ trứng với lượng vừa phải thông qua độ đục của nước thì lấy khay nghêu cho vào bể đẻ khác với môi trường nước hoàn toàn mới, nghêu sẽ đẻ tốt hơn. Với cải tiến này, lượng trứng nghêu có thể tăng gấp 3-4 lần" - ông Vinh cho biết.

Để tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng nghêu giống, ông Vinh đã thiết kế bể đẻ tuần hoàn với hệ thống lọc nhớt nghêu và ống dẫn trứng tới bể ấp tự động.

Hỏi về thu nhập, ông tiết lộ: "Từ đầu năm đến nay, tiền lời từ bán nghêu giống 926 triệu đồng, nghêu thịt 200 triệu đồng”.

Sau thành công của ông Vinh, giờ đây, vùng biển Tân Thành đã hình thành làng ương nghêu giống với khoảng 80 cơ sở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem