Nguyên nhân một đoạn kè sông Cần Thơ sụt lún: Chủ đầu tư nói "do làm trên nền đất yếu"

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 23/05/2024 12:29 PM (GMT+7)
Chủ đầu tư cho rằng, do làm trên nền đất yếu nên gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ sụt lún khi đưa vào sử dụng. Do đó, sẽ đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch và lớp bê tông lót tại công trình, tiến hành bù cát và lu lèn.
Bình luận 0

Liên quan đến thông tin gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ sụt lún nghiêm trọng sau khi đưa vào sử dụng đăng tải trên Dân Việt, hôm nay 23/5, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ cho biết, sẽ đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch và lớp bê tông lót tại công trình, tiến hành bù cát và lu lèn.

Nguyên nhân một đoạn kè sông Cần Thơ sụt lún: Chủ đầu tư nói "do làm trên nền đất yếu"- Ảnh 1.

Gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ sụt lún khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Huỳnh Xây

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ, gói thầu số 4, có chiều dài hơn 1.250 m, đi qua địa bàn ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền.

Qua công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường với đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công, xác định có xảy ra hiện tượng lún lệch, làm nứt dọc tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch terrazzo.

Nguyên nhân chính làm nứt dọc tại một số vị trí vỉa hè đã được lát gạch terrazzo là do nằm trên nền đất yếu. Mặt khác do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún tự nhiên theo thời gian.

Nguyên nhân một đoạn kè sông Cần Thơ sụt lún: Chủ đầu tư nói "do làm trên nền đất yếu"- Ảnh 2.

Vị trí gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ sụt lún. Ảnh: Huỳnh Xây

Nguyên nhân một đoạn kè sông Cần Thơ sụt lún: Chủ đầu tư nói "do làm trên nền đất yếu"- Ảnh 3.

Gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ bị sụt lún có tổng vốn đầu tư 146,2 tỷ đồng. Ảnh: Huỳnh Xây

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ cũng cho biết, phương án xử lý lún trước theo quy trình rất tốn kém kinh phí, không khả thi vì đây chỉ là hạng mục cho xe máy và người đi bộ đi lại không cho xe ô tô lưu thông.

Do đó, phương án được chấp nhận cho nền đường lún theo thời gian. Theo đó, nhà thầu sẽ sửa chữa bù cát và lát gạch lại trong quá trình bảo hành công trình.

Khi dự án được bàn giao, đơn vị quản lý sử dụng tiếp tục theo dõi nếu quá trình khai thác sử dụng lún tiếp thì duy tu bảo dưỡng đến khi nền đường ổn định hết lún.

Từ các nguyên nhân nêu trên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ sẽ đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ gạch terrazzo và lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.

Theo phóng viên tìm hiểu, gói thầu số 4 thuộc dự án kè sông Cần Thơ sụt lún nói trên được khởi công ngày 16/3/2020, giá trị thực hiện đến nay là 144,6/146,2 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem