Nhà sản xuất Trần Bích Ngọc: "Trương Nghệ Mưu xuất hiện với tôi là một khoảnh khắc cực kỳ xúc động"
Nhà sản xuất Trần Bích Ngọc: "Trương Nghệ Mưu xuất hiện với tôi là một khoảnh khắc cực kỳ xúc động"
Hà Thúy Phương
Thứ bảy, ngày 11/11/2023 07:00 AM (GMT+7)
Trở về từ LHP Quốc tế Tokyo với tư cách giám khảo, nhà sản xuất Trần Bích Ngọc chia sẻ với Dân Việt những trải nghiệm khi của mình trước các nhà làm phim châu Á.
Nhà sản xuất Trần Bích Ngọc và BGK của LHP Quốc tế Tokyo 2023. Ảnh: TIFF
Trong thành phần BGK của LHP Quốc tế Tokyo, chị có dễ dàng tìm được tiếng nói chung với những thành viên khác hay không? Chị cảm thấy sự khác biệt của mình đối với những người còn lại là gì?
- Mặc dù tham gia khá nhiều LHP quốc tế nhưng chuyến đi lần này rất đặc biệt, tôi thấy vui nhưng cũng có phần hồi hộp. May mắn là cảm giác hồi hộp này hoàn toàn được xoá bỏ, không còn rào cản nào giữa các thành viên khi chúng tôi cùng xem phim và thảo luận. Sự có mặt của tôi mang lại sự khác biệt, khi tôi người Việt Nam, tôi mang lại làn gió từ đất nước có nền điện ảnh trẻ, với nhiều nhà làm phim trẻ gần đây đã tạo dựng được nhiều thành tựu quốc tế đáng khâm phục.
Trong LHP Quốc tế Tokyo có sự tham dự giao lưu của những đạo diễn gạo cội và nổi tiếng thế giới như Trương Nghệ Mưu, Trần Anh Hùng... Khi tiếp xúc với họ, chị cảm thấy thế nào?
- Chương trình xem phim của chúng tôi rất dày, mỗi ngày xem 2 đến 3 phim, có phim trên dưới 3 tiếng, hầu như lần này tôi không có cơ hội được tham gia các hoạt động khác của LHP. Tôi chỉ có cơ hội được nhìn thấy Trương Nghệ Mưu bằng xương bằng thịt trước mặt mình trong đêm khai mạc, khi ông lên sân khấu nhận giải thành tựu trọn đời.
Trương Nghệ Mưu nhận giải Thành tựu trọn đời tại LHP Quốc tế Tokyo 2023. Ảnh: Hollywoodreporter
Khi tôi còn học trong trường điện ảnh cuối những năm 1990 thì phim của ông là cả một bầu trời lấp lánh, một vẻ đẹp điện ảnh rất gần mà cũng rất xa. Tôi nhớ đã tìm đến các phim của ông thông qua những bản DVD lậu trên vỉa hè Hàng Bài, trong trường điện ảnh một số sinh viên khoá trên gọi đùa tôi là Củng Lợi… và đây trong buổi tối này, trước mặt tôi là Trương Nghệ Mưu, ông xuất hiện trên sân khấu nhẹ nhàng, ung dung tự tại, với tôi đây là một khoảnh khắc cực kỳ xúc động.
Để một bộ phim thành công trên trường quốc tế, theo chị phụ thuộc vào những điều gì?
- Làm phim rất là khó, làm phim thành công thì dường như chỉ dành cho một số người. Tôi thấy làm một bộ phim hay khởi đầu không thể tránh khỏi phải có một câu chuyện hấp dẫn độc đáo, và với nó thì bạn kể bằng thứ ngôn ngữ điện ảnh nào, liệu nó có riêng biệt cho câu chuyện của bạn không hay nó là thứ chúng ta đã được xem đâu đó rồi.
Tất cả những điều này rồi cũng phải dẫn đến một cảm xúc nhất định nào đó với người xem… Khi xem phim ở LHP thì ngoài việc được chứng kiến một câu chuyện hay chúng tôi còn tìm tòi giọng điệu của người đạo diễn, nó có mới mẻ và độc đáo không.
NSX Trần Bích Ngọc tại LHP Quốc tế Tokyo 2023. Ảnh: TIFF
Có trường hợp nào chị từng thất bại? Dự án phim nào từ trước đến giờ với chị là khó thực hiện nhất?
- Mỗi phim tôi làm đều có thất bại riêng của nó, cũng như đạo diễn xem phim, họ hiểu chính xác nhất phim mình đang ở đâu… thì mỗi phim tôi đã làm đều có một số sai lầm riêng, tôi chỉ có thể sửa nó vào bộ phim sắp tới và lại mắc một vài sai lầm mới… Tôi thấy làm phim cũng là một quá trình tiến hoá rất hay, nó không bao giờ cho thấy mình là con người hoàn hảo cả, luôn có gì đó để tôi phải học và vươn lên phía trước.
Chị cũng đã từng sản xuất phim giải trí như Quả tim máu, Mỹ nhân kế và cả dòng phim nghệ thuật độc lập như là Cha và con và..., Tro tàn rực rỡ. Đối với chị, khi thực hiện 2 dòng phim này có điều gì khác nhau? Chị có đặt ra những quy tắc hay mong muốn gì khác nhau với 2 dòng phim này?
- Khác chứ, mỗi bộ phim sẽ có một chiến lược gọi vốn và phát hành khác nhau, do vậy con đường đi của nó cũng sẽ khác. Các phim độc lập như Cha và con và..., hay Tro tàn rực rỡ thì hướng đến một cấu trúc sản xuất gọi là co-production (đồng sản xuất – PV), mà ở đó tôi sẽ có thêm các nhà đồng sản xuất từ các quốc gia có đóng góp tài chính vào phim thông qua các quỹ hỗ trợ điện ảnh, việc này khiến quy trình sản xuất cồng kềnh hơn và dài hơi hơn. Những phim thương mại vì tài chính chủ yếu chỉ đến từ trong nước nên quy trình gọn nhẹ, và vòng đời dự án cũng ngắn hơn rất nhiều so với những dự án co-production.
NSX Trần Bích Ngọc trên sân khấu LHP Quốc tế Tokyo 2023. Ảnh: TIFF
Thật lòng, chị thích sản xuất dòng phim mang doanh thu lớn hay dòng phim khó xem nhưng mang lại cảm giác sướng khi được tham gia làm? Lựa chọn của chị về về vấn đề này thế nào?
- Thật lòng thì tôi thích sản xuất những bộ phim hay, có câu chuyện hấp dẫn nói được một vấn đề gì đó của xã hội, khiến chúng ta phải suy nghĩ, quan tâm và thay đổi. Nếu phim đó lại mang về doanh thu lớn thì còn tuyệt vời hơn nữa. Chắc đây là đề bài cho dự án tiếp theo của tôi.
Chị có bao giờ tham gia vào nội dung các phim mình sản xuất nếu như gặp các vấn đề về kinh phí không?
- Kinh phí và nội dung gắn liền với nhau mà, làm sao tách khỏi hai vấn đề này được.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.