Nhà tù Guantanamo: Nhân viên y tế tra tấn phạm nhân?

Thứ năm, ngày 28/04/2011 06:40 AM (GMT+7)
Dân Việt - Một dấu hỏi lớn về tình trạng sức khỏe của các tù nhân Guantanamo được đặt ra, sau khi WikiLeaks công bố 759 trang tài liệu mật hôm 25.4.
Bình luận 0

Trong khi đó, xuất hiện cáo buộc rằng, chính các bác sỹ và nhân viên y tế làm việc tại nhà tù khét tiếng này cũng tham gia tra tấn phạm nhân.

img
Nhà tù Guantanamo. Ảnh: Wars

Theo nội dung tài liệu mới rò rỉ, quân đội Mỹ đã lên danh sách khoảng 100 tù nhân Guantanamo mắc các chứng bệnh về tâm thần, bao gồm: trầm cảm nặng, tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Thậm chí, một số tù nhân, trong đó có Mash Alawad Alhabiri, người Ả-rập Xê-út, đã từng tự treo cổ vào năm 2003. Hồ sơ của anh này ghi rõ: “Vụ việc khiến phạm nhân bị tổn thương não nặng nề. Alhabiri đã được đưa tới bệnh viên điều trị, và bắt đầu có những biểu hiện, hành vi bất thường. Khả năng bình phục là rất thấp”.

Sau khi phân tích hồ sơ của các tù nhân Guantanamo, các nhà nghiên cứu bảo vệ nhân quyền thuộc tổ chức Physicians for Human Rights khẳng định, họ phát hiện được những bằng chứng cho thấy, tù nhân ở đây thường xuyên bị tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần, trong đó có lạm dụng tình dục, tử hình giả và trò dìm nước. Họ ngờ rằng, chính các nhân viên y tế làm việc tại nhà tù cũng tham gia vào các trò tra tấn vô lương tâm này.

Trước đó, hồi đầu tháng Ba năm ngoái, một số nhân chứng cho biết, âm nhạc được sử dụng như một công cụ tra tấn tại nhà tù Guantanamo khét tiếng. Theo đó, phạm nhân bị đặt trong một tư thế không thoải mái, nhiệt độ cao, ánh sáng thay đổi liên tục, và nghe những âm thanh chói tai tới mức không thể chịu đựng được.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem