Nhà văn Y Ban "phản pháo" thông báo của Hội Nhà văn

Thứ ba, ngày 22/01/2013 11:22 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tối 21.1, một thông báo của Hội Nhà văn Việt Nam về những thông tin “lùm xùm” quanh giải thưởng năm 2012 được phát đi. Nhà văn Y Ban cho biết, chị không hề ngạc nhiên về thông báo này.
Bình luận 0

Thưa nhà văn Y Ban, chắc chị đã biết bản thông báo của Ban chấp hành Hội Nhà văn, trong đó khẳng định, hoàn toàn không có chuyện “lợi ích nhóm” và “phiếu trắng” như trong lá thư ngỏ của chị?

img
Nhà văn Y Ban

- Tôi không ngạc nhiên về nội dung bản thông báo này, tôi hoàn toàn lường trước được họ sẽ trả lời công luận như vậy. Nếu bây giờ người ta tự nhận “chúng tôi đang tạo ra lợi ích nhóm” đây thì tốt cho xã hội quá còn gì? Đương nhiên là họ phải phủ nhận hết chứ. Nhưng nếu đêm về vắt tay lên trán nghĩ ngợi các vị sẽ thấy việc tôi nói trong thư ngỏ hoàn toàn là đúng. Tôi tin một ngày nào đó sẽ lại có người như tôi, sẽ nói ra những sự thật.

Chị bình luận gì về việc, cho đến ngày hôm qua, trong thông báo vẫn cho biết, chưa nhận được đơn xin rút khỏi giải thưởng của chị?

- Ngày 18.1, tôi đã in thư ra, cho vào phong bì, chuyển đến tận Hội cho ba người là nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội và hai phó Chủ tịch Hội là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà văn Nguyễn Trí Huân, tuy nhiên, do vội nên tôi chưa ký vào lá đơn đó mà chỉ đề tên cuối thư là Y Ban. Việc này hoàn toàn chỉ là thủ tục đơn giản, tôi sẽ sớm hoàn thành.

Nhà văn Đình Kính trong một bài phỏng vấn có nói, giá như chị xin rút khỏi giải trước chung khảo thì hay hơn, chị bình luận gì về thông tin này?

- Tôi khá buồn cười với chuyện “giá như” này, ở đời, nếu mà ai cũng nói giá như thì đơn giản quá. Tại sao nhà văn Đình Kính không hỏi lại mình, giá như mình có thể viết hay hơn? Tôi xin hỏi nhà văn Đình Kính và cả Ban chấp hành Hội nữa, giải thưởng năm 2011 trao cho cuốn “Huyền thoại tàu không số” của nhà văn Đình Kính là thế nào mà khi phát hiện ra sai sót, bị phản ứng, Hội đã cho phép nhà văn in lại cuốn sách này, bỏ đoạn sai kia đi, rồi họ bắt tay nhau chúc mừng vì đã “cứu được một bàn thua trông thấy”?

Nhận xét về giải thưởng Hội Nhà văn mấy năm qua, nhà thơ Trần Nhương đã nói: Mới chỉ chưa đến nửa nhiệm kỳ Hội Nhà văn khóa mới mà có đến 4 ủy viên trong Ban chấp hành Hội Nhà văn lần lượt được trao giải thưởng của Hội thì mới thấy các ủy viên Ban chấp hành của Hội ta “viết văn tài thật” (?). Đấy, văn hóa chấm giải và trao giải của Hội nhà văn Việt Nam là như vậy.

Sau thông báo của Hội Nhà văn, điều chị mong muốn nhất bây giờ là gì?

- Cái tôi cần là các vị trong Ban chấp hành Hội hãy giải thích trước công luận, vì sao họ trao giải cho cuốn sách này, trao bằng khen cho cuốn sách kia bằng lý luận và học thuật. Họ hãy thành thật đối diện với lương tâm mình, không nên đem chuyện đúng quy chế, không có lợi ích nhóm hay phiếu trắng để đánh lạc hướng dư luận. Về cá nhân tôi, khi nói ra chuyện này, tôi không đòi hỏi gì cho tôi, mà chỉ muốn cho những mùa giải sau, các tác phẩm sẽ được đối xử xứng đáng trên tinh thần tôn vinh nghệ thuật, tôn vinh văn học và vẻ đẹp nhân văn của đời sống.

Xin cảm ơn chị!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem