Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 26/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC tại khu vực xưởng sửa chữa chính.
Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30/6. Đây là bước đào tạo rất quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga.
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cũng đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM (HURC1) trong quá trình thi công lắp đặt, thử nghiệm và công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (Hệ thống AFC) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Giai đoạn 1, sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản. Nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến metro số 1.
Cách vận hành hệ thống thu phí tự động được nhân viên nhà ga thực hành
Hiện tại, hệ thống AFC sẽ tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại (như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ,..) tại tòa nhà văn phòng công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất 5 năm kể từ ngày khai thác thương mại.
Giai đoạn 2, triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty HURC1.
Giai đoạn 3, Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi công ty HURC1.
Theo đó, hệ thống AFC của tuyến metro số 1 bao gồm: cổng soát vé (PG), máy bán vé tự động (TVM) máy điều chỉnh giá vé (FAM), thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga (SST), máy chủ nhà ga (SS) và máy chủ trung tâm (CS) và thiết bị mạng, máy phát hành và tái chế thẻ, thiết bị quản lý tiền mặt, thẻ IC thông minh không tiếp xúc,…
Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản như vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).
Trước đó, Công ty HURC1 và đơn vị Mastercard Asia/Pacific PTE/ LTD đã có ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM.
Trong đó, thực hiện các giải pháp để đạt được các sản phẩm trong khuôn khổ hợp tác với các nội dung như giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến metro số cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas, và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...
Ngoài ra, MAUR sẽ phối hợp với Công ty HURC nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.