Nhiều hồ nuôi tôm phơi đáy

Thứ năm, ngày 31/03/2011 16:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc thả nuôi tôm sớm hơn lịch thời vụ và không kiểm soát được chất lượng tôm giống đã khiến dịch bệnh gây hại ở nhiều hồ, ao thả nuôi tôm trà đầu tại huyện Đông Hòa, Phú Yên. Hiện nhiều hồ nuôi đã mất trắng...
Bình luận 0

Ông Trương Thanh Trầm - người nuôi tôm ở cánh đồng Gò Chày thuộc xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) cho biết: "Tôi thả nuôi 20 vạn con giống tôm thẻ chân trắng trên diện tích 6 sào, đến nay tôm được hơn 80 ngày nhưng đành phải vớt bán vì tôm chết đỏ đáy hồ. Tôm nuôi đã trên 2 tháng nhưng chỉ đạt khoảng 250 con/kg. Không tính số tôm chết, số còn lại vớt bán với giá 47.000 đồng/kg thu được có hơn 30 triệu đồng".

Bùng phát dịch bệnh

img

Người nuôi tôm vùng hạ lưu sông Bàn Thạch, huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) xử lý những ao, hồ nuôi tôm bị bệnh để thả nuôi lại.

Nhiều vùng nuôi ở hạ lưu sông Bàn Thạch thả tôm trước Tết Nguyên đán, đến nay nhiều hồ nuôi mất trắng, nằm phơi đáy. Theo người nuôi tôm, nguyên nhân chính là do thời tiết trước Tết rất lạnh nên tôm không đủ sức đề kháng, tôm bỏ ăn và dịch bệnh có điều kiện tấn công.

Ông Huỳnh Đại ở xã Hòa Tâm cho biết: "Tôi và một người nữa hùn vốn thả nuôi 3 hồ với diện tích trên 2ha. Tôm nuôi được gần 40 ngày thì bị "rớt đáy", trước khi chết, tôm bơi lừ đừ rồi đâm đầu vào bờ… Số tôm nhỏ vớt bán không ai mua, một số ít tôm lớn hơn bán được hơn 10 triệu đồng, trong khi tổng vốn đầu tư gần 120 triệu đồng”.

Hiện ở vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch, số diện tích nuôi tôm bị dịch bệnh chưa dừng lại và đang có chiều hương lây lan.

Phớt lờ khuyến cáo

Tính đến cuối tháng 2.2011, trên địa bàn huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã thả nuôi khoảng 170ha tôm thẻ chân trắng, trong đó vùng nuôi Bàn Thạch khoảng 120ha.

Ông Nguyễn Đình Hữu - Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Đông Hòa cho biết: Nông dân trên địa bàn huyện đến nay đã thả nuôi gần 400ha tôm thẻ chân trắng, trong đó vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch là 340ha, còn vùng nuôi tôm cao triều thả 50ha. Từ đầu vụ nuôi đến nay đã có 36,4ha tôm bị bệnh thân đỏ đốm trắng. Đa số diện tích tôm nuôi bị bệnh đều thả trước Tết, nuôi được từ 30 - 60 ngày tuổi.

Nguyên do là theo quan niệm của người nuôi, nếu thả tôm sớm đến khi thu hoạch bán sẽ được giá hơn nên bà con bất chấp lịch thời vụ. Trong khi ngành chức năng khuyến cáo vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch không nên nuôi sớm mà thả tôm giống bắt đầu từ tháng 3.2011.

Hiện Phòng NNPTNT Đông Hoà đang phối hợp với Trạm thú y huyện trực tiếp hướng dẫn xử lý các ao hồ có tôm bị bệnh để hạn chế lây nhiễm, đồng thời hướng dẫn người nuôi tôm chăm sóc và phòng trị bệnh.

Không kiểm soát được nguồn giống

Hầu hết diện tích nuôi tôm ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch đều nuôi tôm thẻ chân trắng, tuy nhiên chất lượng con giống trong nhiều năm nay không được kiểm soát chặt chẽ. Nông dân Phạm Ngọc Trúc ở xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: "Trên thị trường hiện nay có khá nhiều công ty, trại cung cấp giống tôm. Người nuôi không thể phân biệt được đâu là giống tôm sạch bệnh, chỉ còn sự lựa chọn là mua theo "thương hiệu".

Tôi đã đăng ký mua tôm giống của công ty CP và dự kiến thả nuôi vào ngày 6.3 trên diện tích khoảng 1ha, nhưng công ty này không đủ lượng giống để cung cấp. Mãi đến 19.3 tôi mới có giống để thả, trong khi giá lại đắt gấp 3 lần so với giống được sản xuất trong tỉnh. Hồ nuôi đã xử lý xong, nhưng chờ giống "thương hiệu" mà trễ mất gần nửa tháng…".

Trong khi đó, ở các trang trại giống khác người nuôi tôm có nhu cầu, chỉ cần điện thoại là con giống được chở đến giao tận hồ nuôi. Mua con giống từ các trang trại nhỏ lẻ này, việc có sạch bệnh hay không thì người dân không hề biết. Họ chỉ cầu may nếu lô giống đó tốt, sạch bệnh thì thành công, còn giống xấu coi như năm đó thua lỗ.

Trong khi đó khâu kiểm dịch, kiểm tra chất lượng tôm giống hiện nay có nhiều bất cập và bị thả nổi đã tạo cơ hội cho nguồn tôm giống kém chất lượng, bị nhiễm bệnh có điều kiện đổ về các vùng nuôi và hậu quả là người dân lãnh đủ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem