Nhiều hộ trở thành chủ trang trại từ vốn ưu đãi

Thứ sáu, ngày 24/05/2013 08:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 21,4 triệu lượt hộ được vay vốn tín dụng ưu đãi, riêng dư nợ qua “kênh” Hội ND đến hết năm 2012 gần 38.000 tỷ đồng của 14 chương trình, với trên 2,3 triệu hộ vay; nợ quá hạn chỉ 1,02%.
Bình luận 0

Trong số này, nhiều hộ không những thoát nghèo mà đã trở thành chủ trang trại. Điều đó khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội ta: Phát triển kinh tế gắn với đảm bảo công bằng xã hội mà Ngân hàng CSXH là công cụ của Chính phủ để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách giàu nghèo. Ngân hàng CSXH đã chọn phương thức quản lý phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, đó là uỷ thác từng phần, một số khâu ủy thác cho 4 đoàn thể chính trị- xã hội (Hội ND, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh) - các đoàn thể rất gần gũi với đối tượng chính sách, nên hiệu quả rất cao.

Người vay vốn tiếp cận vốn dễ dàng hơn, tiết kiệm được chi phí đi lại, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn... Việc thực hiện uỷ thác còn giúp các đoàn thể nâng cao năng lực vận động đoàn viên, hội viên; năng lực quản lý, điều hành công việc; dễ dàng hơn trong việc tập hợp hội viên...

Tuy nhiên, số hộ có nhu cầu vay vốn rất nhiều, nhất là ngân hàng bắt đầu triển khai thêm chương trình cho vay hộ cận nghèo; mức vay một số chương trình hiện nay thấp, không theo kịp trượt giá. Đề nghị, Thủ tướng Chính phủ tăng vốn cho Ngân hàng CSXH; nâng mức vay tối đa một số chương trình: Làm nhà ở từ 8 lên 20 triệu đồng; nước sạch- vệ sinh- môi trường nông thôn từ 4 lên 8 triệu đồng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem