Nhiều lưu ý về sản xuất vụ đông xuân

Thứ hai, ngày 04/02/2013 08:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) vừa có công văn chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2012-2013 thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Theo đó, riêng các tỉnh đồng bằng sông Hồng phải tập trung gieo cấy dứt điểm trước ngày 28.2.
Bình luận 0

Huy động tối đa lực lượng làm đất

Theo hướng dẫn của Cục Trồng trọt, các địa phương phía Bắc cần khẩn trương triển khai các biện pháp sản xuất sau:

- Tập trung các phương tiện và lực lượng lấy nước trữ vào ruộng, hệ thống kênh trục, ao, đầm và các vùng trũng thấp. Bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa và quản lý chặt chẽ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, không để nước rò rỉ hoặc mất nước ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy lúa.

img
Việc gieo cấy vụ đông xuân sẽ kết thúc trước 28.2.

- Huy động tối đa lực lượng lao động và máy đẩy nhanh tiến độ làm đất, làm đất ngay đến đó theo đúng quy trình hướng dẫn; vệ sinh đồng ruộng, tiêu hủy lúa chét, xử lý rơm rạ, tàn dư thực vật để hạn chế nguồn sâu bệnh hại trên đồng ruộng.

- Nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ gieo cấy lúa đông xuân 2012-2013; với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ kết thúc trước 20.2; vùng đồng bằng sông Hồng và trung du miền núi phía Bắc trước 28.2.

- Với diện tích mạ bị ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại cần tích cực chăm sóc để mạ khỏe, đanh dảnh, cấy kịp thời vụ; với diện tích mạ xuân muộn thực hiện che phủ nylon 100% khi nhiệt độ xuống thấp.

Triển khai gieo mạ sân, nền đất cứng, mạ dày xúc trà xuân muộn tập trung xung quanh tiết lập xuân; sử dụng bùn sông, bùn ao không chua...

- Quy vùng mở rộng tối đa diện tích lúa gieo thẳng, cấy bằng máy nhằm giảm chi phí và đảm bảo thời vụ.

- Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ đông trên đất lúa để không ảnh hưởng đến việc lấy nước, làm đất và kịp tiến độ gieo cấy lúa xuân muộn trong khung thời vụ tốt nhất.

Vận động nông dân sau tết ra đồng sớm

Song song với việc chỉ đạo sản xuất ở miền Bắc, Cục Trồng trọt cũng có công văn chỉ đạo sản xuất đối với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên như sau:

Đến nay, vụ đông xuân 2012-2013 các khu vực trên đã gieo trồng xong theo lịch thời vụ quy định, do đó các tỉnh cần tăng cường vệ sinh đồng ruộng; làm cỏ, tỉa giặm sớm, kịp thời (khi lúa con có 3,5-4,0 lá) để đảm bảo mật độ cây/m2, lúa đẻ nhánh sớm đạt số nhánh hữu hiệu cao. Chỉ đạo bón phân đúng thời kỳ và đúng giai đoạn sinh trưởng, bón đủ lượng, cân đối đạm, lân, kali theo hướng dẫn kỹ thuật ở địa phương...

Theo nhận định của Cục Trồng trọt, thời gian cuối tháng 12 và nửa đầu tháng 1, các tỉnh phía Bắc xảy ra một số đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng tới sản xuất trồng trọt.

Đối với rau màu đã xuống giống, cần tranh thủ thời gian trước tết xới xáo, phá váng, làm cỏ và bón phân kịp thời.

- Bố trí cán bộ thường xuyên kiểm tra đồng ruộng trước, trong và sau tết, có biện pháp tích cực phòng ngừa, hạn chế đến thấp nhất sự phá hại của chuột và các loại sâu bệnh như bệnh đạo ôn, bệnh thối rễ, bệnh sọc đen, các loại sâu, rầy trên cây lúa và các loại dịch hại khác trên hoa màu, không để cho chuột và các loại dịch hại phát sinh gây hại trên diện rộng.

- Vận động phong trào nông dân sau tết ra đồng sớm, theo dõi chặt chẽ đồng ruộng, tích cực chăm sóc cây trồng theo đúng thời kỳ sinh trưởng, phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem