Nhìn mắt đàn ông, đoán độ tin cậy

Thứ bảy, ngày 12/01/2013 07:36 AM (GMT+7)
Khảo sát của các nhà khoa học tại Đại học Charles ở Cộng hòa Czech cho thấy người đàn ông mắt nâu dễ nhận được sự tin tưởng từ người khác hơn đàn ông mắt đen dù đặc điểm này còn phụ thuộc vào khuôn mặt.
Bình luận 0

Nhà khoa học Karel Kleiner và cộng sự nói trên đã tiến hành cuộc nghiên cứu nhằm trả lời cho câu hỏi lớn: “Điều gì làm chúng ta tin cậy khi nhìn vào khuôn mặt một ai đó?”. Một nhóm người tham gia cuộc khảo sát đã đánh giá sự tin cậy qua hai đặc trưng là màu mắt và khuôn mặt của cả hai giới.

img
Đàn ông mắt nâu được cho là đáng tin hơn đàn ông mắt đen. Ảnh: Askmen

Nhiều người trả lời rằng người có mắt nâu đáng tin cậy hơn dù khuôn mặt đó của nam hay nữ. Mặt khác, đàn ông có miệng và cằm rộng dễ nhận được thiện cảm hơn người có miệng, cằm nhỏ. Chi tiết này không gây chú ý nhiều ở khuôn mặt phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE, kết luận: “Dù khuôn mặt có mắt nâu được cho là đáng tin hơn khuôn mặt mắt xanh nhưng không chỉ riêng đôi mắt nâu mang lại sự tin cậy mà còn cần phải kết hợp thêm với những đặc trưng khác ở mặt”.

Nhóm nghiên cứu gợi ý rằng có thể do ánh sáng màu mắt xanh thu hút sự chú ý về mặt giới tính nên bù lại nó khiến người ta nhận thấy ít đáng tin cậy.

Theo Người Lao Động/ MedicalXpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem