Những con mắt ám ảnh

Chủ nhật, ngày 28/08/2011 11:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ấn tượng đầu tiên đến với người xem khi đối diện các bức tranh sơn dầu của Thùy Dương là những con mắt mang hình “dấu hỏi” rất ma mị.
Bình luận 0

15 bức tranh khổ vuông và gần vuông, tất thảy đều có những con mắt. Những con mắt ở những bố cục khác nhau. Những con mắt được sắp đặt có chủ ý ở những gam màu đối chọi giữa những hình khối có vẻ thô mộc, và những đường nét tưởng như là loằng ngoằng mang một vẻ “bí hiểm” hút người xem phải dán mắt vào.

img
Một tác phẩm của Thùy Dương.

Những con mắt nói gì với hôm qua, hôm nay và ngày mai, hay là đang tự nói với chính người đã sáng chế ra những con mắt ấy. Thùy Dương chia sẻ: “Tôi không muốn vẽ thuận mắt, đẹp lòng người xem, mà muốn thể hiện quan điểm cá nhân qua cảm xúc trung thực của chính mình, để tìm tòi lối đi cho riêng mình”.

Bố cục chắc với những gam màu đối chọi tạo nên vẻ mạnh mẽ, mạch lạc và khúc triết, còn những đường nét loằng ngoằng thì tạo nên sự huyễn hoặc mang màu sắc liêu trai. Và phía sau những gam màu, hình khối, đường nét “bí hiểm” ấy là bộn bề những ý tưởng, những dự cảm, gợi cảm của một người đốt đuốc tìm đường giữa ban ngày.

Thùy Dương bộc bạch: “Cứ mỗi lần ngồi trước giá vẽ tôi lại muốn cắt nát toan trắng ra, phá tung cái bó buộc của khung gỗ, xác lập trật tự, kích cỡ mới để bung ra mà bứt lên”! Xem tranh của Thùy Dương với cơ man những con mắt ma mị, bất giác nhớ tới hai câu thơ rất hay của một nữ sĩ đương đại: “Đừng nhìn em như thế/Cháy lòng em còn gì”… Còn tôi thì muốn nói với Thùy Dương rằng: “Cứ nhìn đời như thế/Cho lòng người cháy lên!”.

Tranh của Nguyễn Thùy Dương sẽ được bày tại galery Ngôi nhà nghệ thuật (số 31A Văn Miếu, Hà Nội), từ 2.9 đến 12.9.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem